+
Aa
-
like
comment

Nga cảnh báo phương Tây ‘ngừng thách thức sự kiên nhẫn của Moscow’

28/04/2022 20:12

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 28/4 khẳng định việc phương Tây tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine gây ra mối nguy hiểm cho an ninh của châu Âu.

“Xu hướng bơm vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng cho Ukraine, là những hành động đe dọa an ninh của lục địa này (châu Âu), gây ra tình thế bất ổn”, AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông Peskov đưa ra bình luận trên nhằm đáp lại lời kêu gọi của Ngoại trưởng Anh Liz Truss trước đó một ngày. Bà Truss kêu gọi các đồng minh của Kyiv “tăng cường” sản xuất quân sự, bao gồm cả xe tăng và máy bay, để giúp Ukraine.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các nước phương Tây đang “công khai kêu gọi Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng vũ khí mà họ cung cấp cho Kyiv”, theo TASS.

Bà đưa ra cảnh báo tới các nước phương Tây, đặc biệt là Vương quốc Anh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng phương Tây nên “ngừng thách thức tính kiên nhẫn” của Moscow, Guardian đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra bình luận trên sau khi Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói ủng hộ quân đội Ukraine thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Nga, đồng thời nhấn mạnh “không phải vấn đề” nếu Ukraine sử dụng vũ khí do Anh viện trợ. Ông Heappey tin rằng việc Ukraine nhắm các mục tiêu hậu cần ở biên giới Nga là “hoàn toàn hợp pháp”.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước viện trợ thêm vũ khí, trong đó có vũ khí hạng nặng, để giúp nước này đẩy lùi quân Nga ở mặt trận miền Đông.

Tuy nhiên, phương Tây thường do dự và không muốn tăng cường viện trợ vì e ngại đụng chạm với Nga – một cường quốc hạt nhân, kích hoạt cuộc đối đầu quân sự hoàn toàn giữa Moscow và NATO.

Nga đã yêu cầu phương Tây ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine và cảnh báo việc cung cấp vũ khí lớn của phương Tây đang làm gia tăng xung đột và sẽ dẫn đến nhiều tổn thất hơn.

TASS dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 25/4 cho biết phương Tây đang “châm ngòi” chiến tranh ủy nhiệm (proxy war) với Nga, thông qua Ukraine. Ông coi việc cung cấp vũ khí tinh vi, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, xe bọc thép và máy bay không người lái tiên tiến là những biện pháp khiêu khích, được tính toán để kéo dài cuộc xung đột, hơn là kết thúc nó.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều