+
Aa
-
like
comment

Nga bắt tay hợp tác quân sự với Trung Quốc, vì sao?

16/07/2021 14:42

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Nga và Trung Quốc hiện đã đạt đến “tầm cao chưa từng có”, hợp tác giữa hai nước đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như công nghệ, quân sự, thương mại, tài nguyên năng lượng, các dự án nhân đạo và những lĩnh vực khác.

Nga bắt tay hợp tác quân sự với Trung Quốc, vì sao? - Ảnh 1.
Hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc ngày càng tăng. Ảnh USNI

Nga và Trung Quốc đang phát triển hợp tác quân sự, việc hợp tác này không nhằm chống lại các nước khác, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nhân dịp kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước láng giềng thân thiện, hữu nghị và hợp tác Nga-Trung.

“Dựa trên các nguyên tắc quy định tại Điều 7 của Hiệp ước, hợp tác quân sự đang phát triển thành công, về bản chất sự hợp tác này chỉ mang tính chất phòng thủ và không nhằm vào các quốc gia thứ ba”,  Bộ trưởng cho biết trong một bài báo được Rossiyskaya Gazeta và Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đăng tải.

Theo ông, hai bên thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung về chỉ huy tham mưu, chống khủng bố và hải quân.

“Quan hệ hợp tác được phát triển phong phú hơn thông qua các hình thức mới, trong đó có các cuộc tuần tra chung trên không bằng máy bay tầm xa tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, Bộ trưởng nói thêm.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Nga và Trung Quốc hiện đã đạt đến “tầm cao chưa từng có”, hợp tác giữa hai nước đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như công nghệ, quân sự, thương mại, tài nguyên năng lượng, các dự án nhân đạo và những lĩnh vực khác.

Theo ông, Moskva và Bắc Kinh đang dần dần xây dựng nên một hệ thống trật tự thế giới ổn định đa trung tâm, một hệ thống mang tính chất “bình đẳng hơn”. Bản chất của nó là đề cao quyền của các dân tộc tự xác định đường đi của mình và giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao.

Hiệp ước láng giềng thân thiện, hữu nghị và hợp tác Nga-Trung được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân ký ngày 16/7/2001. Vào ngày 28/6, sau hội nghị truyền hình giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình, đã có tuyên bố rằng hiệp ước được gia hạn thêm 5 năm nữa.

Tuấn Anh

Bài mới
Đọc nhiều