+
Aa
-
like
comment

Nga bất ngờ rút khỏi nhiều vị trí ở Ukraine – Bước ngoặt lớn

02/04/2022 23:04

Lực lượng Nga đã tấn công vào nhà máy lọc dầu trọng yếu của Ukraine trong loạt vụ không kích sáng nay. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên BQP Nga xác nhận.

Quân Nga tiếp tục rút khỏi Kiev

Quân đội Ukraine, Mỹ, Anh và phương Tây thông tin

– Công tác sơ tán dân thường tiếp tục được triển khai: 7 hành lang sơ tán dọc theo các tuyến đường lớn dự kiến sẽ được mở trong hôm nay thứ Bảy, 02/04.

Danh sách bao gồm cả tuyến đường từ thành phố cảng Mariupol đang bị quân Nga bao vây tới thành phố Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine, cũng như các tuyến đường từ Berdiansk, Rubizhne, Nizhny, Severodonetsk, Popasna và Lysychansk.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đề xuất sơ tán dân thường còn dang kẹt tại thành phố Mariupol bằng tàu hoặc thuyền. Ông nói:

“Chúng tôi có thể hỗ trợ cung cấp tàu tuyền để sơ tán khỏi Mariupol, đặc biệt là với dân thường, những người bị thương, các công dân Thổ Nhĩ Kỳ và công dân của các quốc gia khác”.

– Quân Nga tấn công nhà máy lọc dầu Ukraine: Lực lượng Nga đã tấn công vào nhà máy lọc dầu trọng yếu của Ukraine trong loạt vụ không kích sáng nay. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận: Nga tập kích nhà máy này bằng tên lửa tầm xa có điều khiển chính xác cao, phóng từ trên không và trên biển.

– Moscow cảnh báo London: Nga coi các hệ thống pháo tầm xa và hệ thống chống tàu “là mục tiêu hợp pháp” nếu chúng được Anh chuyển cho Quân đội Ukraine, Đại sứ Nga tại Anh tuyên bố. Đại sứ Andrei Kelin nói “tất cả các vũ khí được chuyển giao đều sẽ bị tiêu diệt”.

– Nga tấn công khu vực Dnipropetrovsk gây cản trở giao thông đường sắt, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Dnipropetrovsk ở miền Trung Ukraine cho biết.

Valentyn Reznichenko cho biết một quả rocket đã đánh trúng đường sắt tại quận Pavlohrad khiến toàn bộ các chuyến tàu phải ngừng lại.

– Hôm nay, 02/04, vào lúc 11h địa phương (tức 16h Việt Nam) Ukraine đã chính thức tái kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau khi các lực lượng Nga rút đi.

– Tổng thống Ukraine bình luận về các động thái của Quân đội Nga: Trong một video mới phát đi, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cho biết “tuy chậm nhưng đáng ghi nhận”, các binh sĩ Nga đã rút khỏi các thành phố ở miền Bắc nước này, nhưng ông cũng thúc giục người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ động thái rút quân.

Ông cho biết Quân đội Ukraine đã sẵn sàng nghênh chiến quân Nga trong giai đoạn 2 chiến dịch quân sự ở nước này ở miền Đông, dự kiến sẽ rất ác liệt.

– Bộ chỉ huy Quân đội Ukraine xác nhận họ không còn kiểm soát phần phía nam Izium. Quân đội Nga hiện đang tiến về phía Barvinkove và Slovyansk bao vây lượng lớn quân Ukraine ở đây.

– Quân đội Ukraine tái chiếm sân bay trọng yếu: Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Quân đội Nga đã rút khỏi sân bay Antonov ở Hostomel, cách thủ đô Kiev 18 dặm (hơn 29km) về phía Tây Bắc.

Ảnh vệ tinh đã xác nhận thông tin trước đó từ một quan chức Mỹ, người nói với CNN rằng Quân đội Nga dường như đã rời sân bay, nơi bị chiếm giữ ngay từ đầu cuộc chiến.

CNN cho biết trong một video được công bố trên mạng xã hội cho thấy lực lượng Ukraine đã tái chiếm được thị trấn Bucha. Trước đó, người đứng đầu thị trấn Bucha tuyên bố Quân đội Ukraine đã tái kiểm soát được địa bàn này.

Người tị nạn Ukraine tại biên giới nước này với Slovakia. Ảnh: Getty Images

Quân đội Nga thông tin chiến sự Ukraine

– Nhà lãnh đạo Chechnya Kadyrov tuyên bố bắt đầu tấn công vào khu vực nhà máy thép, nơi có các chiến binh cực đoan Ukraine đang cố thủ tại thành phố cảng chiến lược Mariupol. Hiện các lực lượng Nga đã kiểm soát được khoảng 95% diện tích thành phố này.

– Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết, trong hôm nay đã có 328 dân thường, bao gồm 72 trẻ em đã được sơ tán khỏi Mariupol.

– Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố, lực lượng nước này đã nhắm mục tiêu vào các sân bay quân sự của Ukraine ở các thành phố Poltava và Dnepropetrovsk bằng tên lửa chính xác cao, bắn rơi hai máy bay trực thăng Mi-24 của Ukraine và phá hủy 67 cơ sở quân sự cùng 24 máy bay không người lái.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, trong đêm qua, lực lượng hàng không chiến thuật và tên lửa của Nga đã phá hủy 24 máy bay trực thăng của Ukraine, 9 pháo và súng cối, cùng 54 điểm bố trí thiết bị chiến đấu.

Các đơn vị lực lượng vũ trang của cộng hòa tự xưng Donetsk đã thiết lập quyền kiểm soát một phần lớn khu vực Novobakhmoto, SANA dẫn tuyên bố cho hay.

Ông Konashenkov chỉ ra rằng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 124 máy bay, 84 máy bay trực thăng, rất nhiều máy bay không người lái, xe tăng, xe bọc thép, bệ phóng tên lửa và rất nhiều phương tiện quân sự có liên quan đến lực lượng Ukraine bị phá hủy.

Ở hướng ngược lại, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng đưa ra số liệu thiệt hại từ phía Nga kể từ khi chiến dịch bắt đầu đến ngày 2/4.

Theo đó, quân đội Nga đã mất 17.800 binh sĩ và hàng trăm bệ phóng tên lửa.

Hiện các số liệu từ hai bên khó được xác minh chính xác do cường độ cuộc xung đột vẫn ở mức cao.

– Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Oniks tấn công hủy diệt trụ sở chỉ huy quân đội Ukraine. Thông tin từ Bộ này cho hay, vụ tấn công đã khiến 40 binh sĩ Ukaine thiệt mạng.

Đồng thời vũ khí có điều khiển chính xác của Nga đã phá hủy nhiều hệ thống pháo phản lực bắn loạt của Ukraine.

– Tình hình chiến sự tại thành phố cảng chiến lược Mariupol ở miền nam Ukraine không có nhiều thay đổi. Hiện quân Nga đã kiểm soát tới khoảng 95% diện tích thành phố này, các lực lượng phòng thủ của Ukraine bị dồn ép vào các khu vực nhỏ, chiến đấu rất chật vật do thiếu thôn đạn dược và lương thực, nước sạch.

Một tòa chung cư đã bị phá hủy tại Borodyanka, Ukraine, hôm 03/03. Ảnh: Maksym Levin/Reuters.

Ukraine và Nga trao đổi tù binh theo thỏa thuận đàm phán

Ngày 1/4, Ukraine và Nga đã tiến hành trao đổi tù binh theo thỏa thuận đạt được trong cuộc đàm phán hồi tuần này.

Trong thông báo trên Telegram, Phó Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Ukraine – ông Kyrylo Tymoshenko, cho biết hai bên đã tiến hành trao đổi tù binh ở vùng Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine.

Thông báo nêu rõ phía Nga đã trao trả 86 binh sỹ Ukraine , trong đó có 15 nữ binh sỹ.

Cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra vào ngày 29/3 vừa qua tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy tiến trình hòa đàm Nga-Ukraine

Ngày 1/4, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra thông cáo cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan đã điện đàm với người đồng cấp phía Nga và Ukraine nhằm trao đổi tình hình và thúc đẩy tiến trình hòa đàm giữa hai bên.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Erdogan đã thảo luận về các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul trong tuần này.

Nhà lãnh đạo Ankara khẳng định các cuộc đàm phán diễn ra một cách “tích cực và mang tính xây dựng” đã thắp lên hy vọng về hòa bình.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh với các bên ý nghĩa quan trọng của việc hành động vì lợi ích chung và duy trì đối thoại.

Cùng ngày, Điện Kremlin cũng tuyên bố Tổng thống Putin vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó hai nhà lãnh đạo đã đánh giá những nội dung cơ bản cho các cuộc đàm phán sắp tới tại Istanbul.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Erdogan.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã cảm ơn nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về việc tổ chức vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul. Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề nhân đạo và nhất trí sẽ duy trì liên lạc thường xuyên.

IAEA đạt các thỏa thuận riêng rẽ với Nga, Ukraine về an ninh hạt nhân

Ngày 1/4, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tuyên bố IAEA đã đạt được những thỏa thuận riêng rẽ với Nga và Ukraine về các vấn đề liên quan đến an ninh hạt nhân ở Ukraine.

phát biểu họp báo tại Vienna (Áo), Tổng Giám đốc Grossi cho biết IAEA đã nhất trí riêng với Nga và Ukraine về những kế hoạch hành động tiếp theo. Ông nhấn mạnh rằng IAEA dự định đưa ra các nguyên tắc an ninh hạt nhân chung ở Ukraine theo định dạng ba bên nhưng công việc không suôn sẻ.

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu IAEA đã có cuộc gặp với Tổng Giám đốc tập đoàn năng lượng hạt nhân quốc gia Nga Rosatom, ông Alexey Likhachev, và các quan chức cấp cao khác của Nga tại Kaliningrad để thảo luận về tình hình nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Châu Âu muốn tăng trừng phạt Nga nhưng tránh vấn đề năng lượng

Liên minh châu Âu (EU) đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt tăng cường đối với Nga nhưng bất kỳ biện pháp bổ sung nào cũng sẽ không ảnh hưởng đến lĩnh vực năng lượng.

Ông Gentiloni lưu ý khối 27 quốc gia sẽ phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại do tình hình Ukraine nhưng không phải là suy thoái. Quan chức EU này cho rằng dự báo tăng trưởng 4% là quá lạc quan và EU sẽ không đạt được điều đó.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều