+
Aa
-
like
comment

Nga bắt đầu tiêm ngừa COVID-19 đại trà cho dân, nối lại chuyến bay với Việt Nam

18/01/2021 11:28

Ngày 18-1, Nga bắt đầu triển khai tiêm ngừa COVID-19 cho toàn dân với 2 loại vắc xin nội địa đã được đăng ký.

Nga bắt đầu tiêm ngừa COVID-19 đại trà cho dân, nối lại chuyến bay với Việt Nam - Ảnh 1.
Nhân viên y tế Nga chuẩn bị tiêm một liều vắc xin COVID Sputnik V – Ảnh: RIA

Theo hãng tin RIA Novosti, Phó Thủ tướng Tatiyana Golikova thông báo chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 diện rộng của Nga chính thức bắt đầu từ ngày 18-1-2021 trên cơ sở tất cả đều miễn phí và tự nguyện.

Chiến dịch được triển khai cấp tốc trong bối cảnh Nga đang là vùng dịch lớn của thế giới với hơn 3,5 triệu ca nhiễm và hơn 65.000 người chết.

Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp với Chính phủ Nga đã chỉ đạo phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng để tiêm chủng đại trà có thể khởi động ngay đầu tuần này.

Tháng 12-2020, Nga đã khởi động tiêm chủng cho các nhóm đối tượng ưu tiên, bao gồm nhân viên y tế, thầy cô giáo, nhân viên xã hội, những người bị bệnh nền dễ tổn thương như tim mạch, tiểu đường, béo phì…

Nga hiện đã cấp phép lưu hành đối với 2 loại vắc xin COVID-19 là Sputnik V do Viện Gamaleya bào chế, và EpiVacCorona của Trung tâm Vektor. Thêm một loại vắc xin khác của Trung tâm Chumakov dự kiến sẽ được đăng ký trong tháng 2 tới.

Theo ông Aleksandr Ginsburg, giám đốc Trung tâm Gamaleya, người đã tiêm ngừa vắc xin Sputnik V “đảm bảo sẽ không bị bệnh nặng nếu lỡ nhiễm virus corona, đồng thời giảm bớt nguy cơ virus xâm nhập vào phổi”.

Trong trường hợp đã tiêm ngừa nhưng cơ thể sinh ra mức kháng thể thấp, người bệnh sẽ có các triệu chứng giống cảm cúm.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko thông báo Nga đã cho lưu hành dân sự 1,6 triệu liều Sputnik V, dự kiến sẽ bổ sung thêm 2 triệu liều nữa vào cuối tháng 1.

Nga sẽ nối lại chuyến bay với Việt Nam

Cuối tuần trước, Trung tâm xử lý khủng hoảng COVID-19 của Nga thông báo nước này sẽ mở lại đường bay thẳng đến Việt Nam, Ấn Độ, Phần Lan và Qatar từ ngày 27-1-2021 với tần suất vài chuyến mỗi tuần.

“Sau khi thảo luận và cân nhắc tình hình dịch tễ ở một số nước, trung tâm quyết định nối lại liên lạc hàng không quốc tế đối ứng với một số nước từ ngày 27-1. Cụ thể là Việt Nam (Moscow – Hà Nội, 2 chuyến/tuần), Ấn Độ (Moscow – New Delhi, 2 chuyến/tuần)…”, phía Nga thông tin.

PHÚC LONG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều