+
Aa
-
like
comment

Nga bắt đầu giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

12/07/2019 18:19

Nga đã bắt đầu giao những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ tiếp tục giao từng bộ phận theo lịch trình đã thỏa thuận trong một động thái có thể gây leo thang căng thẳng với Mỹ.

Nga bắt đầu giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga trong một buổi duyệt binh trên đường phố Matxcơva.

Hãng tin RIA dẫn lời Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga ngày 12-7, xác nhận thông tin đưa ra trước đó từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ về việc bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Trước đó, cũng trong ngày 12-7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay lô hàng đầu tiên của S-400 đã được chuyển đến căn cứ không quân Murted ở ngoại ô Ankara.

“Việc chuyển giao các bộ phận thuộc về hệ thống này sẽ được tiếp tục trong những ngày tới. Khi hệ thống sẵn sàng, các cơ quan liên quan sẽ đưa vào sử dụng” – Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói trong một tuyên bố riêng ngày 12-7.

Hãng tin Reuters cho biết máy bay chở hàng AN-124 thuộc Không lực Nga đã đến Thổ Nhĩ Kỳ trong sáng 12-7. Dữ liệu từ trang Flightradar24 cho thấy chiếc AN-124 này đã hạ cánh xuống Ankara trong khi các đài truyền hình ở Thổ Nhĩ Kỳ quay cảnh chiếc máy bay này ở căn cứ không quân Murted.

Washington đã cảnh báo có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì thỏa thuận mua S-400 với Nga. Mỹ cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa này của Nga có thể làm tổn hại đến chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Lockheed Martin sản xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị loại khỏi chương trình F-35 dưới các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Dù tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ khả năng này, Washington đã bắt đầu quá trình loại Ankara ra khỏi chương trình, tạm dừng huấn luyện bay F-35 đối với phi công Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà đầu tư tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan ngại về tác động của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ – nếu có – đối với nền kinh tế đang rơi vào suy thoái sau cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 2018 của nước này.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều