+
Aa
-
like
comment

Nga bắn tên lửa chính xác cao, phá hủy nhiều kho vũ khí Ukraine

09/05/2022 07:52

Nga tuyên bố phá hủy hàng loạt kho vũ khí của Ukraine giữa lúc Moscow tăng cường tấn công nhằm vào hệ thống tiếp viện của phương Tây chuyển cho Kiev. 

Nga phóng tên lửa chính xác cao, phá hủy 6 kho vũ khí Ukraine - 1
Một vụ phóng tên lửa Iskander của Nga (Ảnh minh họa: EPA).

Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 8/5 cho hay, lực lượng của Nga đã sử dụng các tên lửa không đối đất chính xác cao để tấn công 19 khu vực triển khai binh sĩ và vũ khí của Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

“Các tên lửa không đối đất chính xác cao của Không quân Nga đã đánh trúng 19 khu vực triển khai binh lực và vũ khí Ukraine, một cầu phao gần Chuguyev và 6 kho vũ khí gần Krasnaya Gora, Verkhnekamenka, Mayaki ở Donetsk, và Reznikovo, Nikolayevka I ở vùng Kharkov”, ông Konashenkov nói.

Ông cho biết thêm, các tên lửa không đối đất chính xác cao của Nga cũng phá hủy các khí tài quân sự, vũ khí phương Tây chuyển đến nhà ga Sol ở tỉnh Donetsk. “Tên lửa không đối đất của Nga đã phá hủy trang thiết bị, khí tài quân sự Mỹ và phương Tây chuyển đến nhà ga gần thành phố Soledar, tỉnh Donetsk”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Gần đây, Moscow liên tục thông báo phá hủy kho vũ khí của Ukraine trong bối cảnh Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm chặn đường tiếp tế của phương Tây cho Ukraine, trong đó có mạng lưới đường sắt, các cầu và kho tập kết. Moscow cũng cảnh báo, bất cứ lô vũ khí nào của phương Tây vào Ukraine đều có thể trở thành “mục tiêu tấn công chính đáng” của Nga.

Theo các nguồn thạo tin, hầu hết vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine được tập kết tại các địa điểm bí mật ở biên giới Ba Lan hoặc Romania trước khi được đưa vào Ukraine.

nga tan cong ukraine anh 1
Một cây cầu đường sắt tại thị trấn Irpin, vùng Kyiv, bắc qua sông Irpin bị phá hủy. Ảnh: Reuters.

Bất chấp cảnh báo của Nga, Mỹ và các đồng minh phương Tây tuyên bố tiếp tục trang bị vũ khí cho đến khi giúp Ukraine đẩy lùi lực lượng của Nga. Mặt khác, tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine được cho là ảnh hưởng đáng kể đến kho dự trữ quân sự của các nước này.

Trả lời phỏng vấn Fox News, nghị sĩ Cộng hòa Mỹ Mike Gallagher hôm 8/5 nói rằng, việc Mỹ ồ ạt cấp khí tài cho Ukraine đã lấy đi lượng vũ khí phải mất nhiều năm dự trữ của nước này. “Dự trữ vũ khí, trang thiết bị quân sự của chúng ta đang cạn dần. Chúng ta vừa lấy đi 7 năm dự trữ tên lửa Javelin… Hiện giờ chúng ta không thể bù đắp lại lượng vũ khí đã cấp cho Ukraine”, nghị sĩ Gallagher nói.

Washington được cho là đã chuyển hơn 5.000 tên lửa chống tăng Javelin và 1/4 dự trữ tên lửa phòng không Stinger cho Ukraine bên cạnh những vũ khí khác. Đến nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viện trợ quân sự gần 4 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine cáo buộc Nga ném bom trường học, 60 người có thể đã chết

Trong một diễn biến khác ngày 8-5, phía Ukraine cho biết có tới 60 người có thể đã thiệt mạng sau khi một quả bom rơi xuống một ngôi trường làng ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Ukraine cáo buộc Nga đánh bom một trường học ở Luhansk ngày 8-5.

Cụ thể, Tỉnh trưởng Luhansk – ông Serhiy Gaidai cho biết một quả bom của Nga đã rơi xuống một ngôi trường ở Bilohorivka, nơi có khoảng 90 người đang trú ẩn vào ngày 7-5. Quả bom đã khiến ngôi trường bốc cháy dữ dội.

“Gần như không còn hy vọng có ai sống sót. Quả bom trên không đã phát nổ ở giữa (của tòa nhà). Trong trường, có khoảng 90 người, 27 người đã được cứu. Khoảng 60 người có lẽ đã thiệt mạng” – ông Gaidai cho biết trên Telegram.

Hiện Moscow chưa lên tiếng về cáo buộc nói trên.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều