+
Aa
-
like
comment

BQP Nga áp hạn chót 5h cho lực lượng Ukraine ở Mariupol đầu hàng

21/03/2022 07:21

Nga đã cho các lực lượng Ukraine hạn chót là 5h, giờ Moscow (9h giờ Hà Nội), ngày 21/3 để hạ vũ khí và đáp ứng đề nghị về các hành lang nhân đạo ở thành phố cảng Mariupol.

Một xe tăng của quân đội Nga trên đường phố Mariupol, ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

“Hãy hạ vũ khí xuống. Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Những ai buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn ra khỏi Mariupol”, đại tá Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, nói hôm 20/3 trong một cuộc họp, theo Guardian.

Mariupol đã phải hứng chịu một số đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Nhiều người trong số 400.000 cư dân vẫn bị mắc kẹt trong thành phố với rất ít thức ăn, nước uống và điện.

Ông Mizintsev nói rằng các hành lang nhân đạo cho dân thường sẽ được mở theo hướng đông và tây ra khỏi Mariupol lúc 10h theo giờ Moscow (14h giờ Hà Nội) ngày 21/3.

Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về việc không mở được các hành lang nhân đạo trong những tuần gần đây.

Lực lượng Nga hôm 19/3 tiếp tục tiến sâu hơn vào thành phố cảng, trong khi quân đội Ukraine đang cố gắng giữ các vị trí trong thành phố nhưng “lực lượng đối thủ lớn hơn chúng tôi”, Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cho biết hôm 19/3, theo AP.

Thành phố đã bị vây hãm và pháo kích trong nhiều tuần, nhưng vẫn chưa có cách nào phá vòng vây của Nga bao quanh Mariupol, theo ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của tổng thống Ukraine.

Các quan chức địa phương ngày 17/3 cho biết hơn 2.300 cư dân của Mariupol đã thiệt mạng vì tên lửa và pháo kích. Người dân phải vật lộn để kiếm thức ăn, nước uống, sưởi ấm và thuốc men.

Giới chức Mariupol cho biết gần 40.000 người đã rời khỏi thành phố trong tuần qua. Sergiy Orlov, Phó thị trưởng thành phố, nói rằng 80-90% diện tích Mariupol đã bị phá hủy do pháo kích, theo Guardian.

Hồng Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều