+
Aa
-
like
comment

Nga, Ấn Độ bắt đầu chuyển giao tên lửa BrahMos cho đối tác thân thiết

Hoài Nam - 29/08/2019 14:17

Tên lửa siêu thanh BrahMos do liên doanh Nga và Ấn Độ sản xuất bắt đầu được chuyển giao cho khách hàng thân thiết.

Phát biểu bên lề triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2019 đang diễn ra tại Nga, Kumar Mishra, Giám đốc điều hành BrahMos Aerospace, liên doanh giữa Nga và Ấn Độ, cho biết họ có thể ký hợp đồng chuyển giao tên lửa cho nước thứ 3 vào cuối năm hoặc đầu năm tới.

“Một số quốc gia đã nộp đơn cho chúng tôi với yêu cầu giao tên lửa BrahMos. Chúng tôi đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Nga và Ấn Độ và đang chờ đợi sự cho phép để ký hợp đồng. Chúng tôi hy vọng sẽ ký được hợp đồng vào cuối năm hoặc đầu năm tới”, ông Mishra nói với hãng tin TASS.

Khi được hỏi về quốc gia thứ 3 mà tên lửa BrahMos sẽ được chuyển giao, ông Mishra nói đó là quốc gia thân thiết với Nga và Ấn Độ. Ông Mishra cho biết thêm tên lửa BrahMos có thể mở rộng tầm bắn lên 800 km.

Nga, An Do bat dau chuyen giao ten lua BrahMos cho khach hang hinh anh 1
Tên lửa siêu thanh BrahMos đang nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng nước ngoài. Ảnh: TASS.

Hiện tại, các phiên bản BrahMos phóng trên đất liền, trên biển và trên không có tầm bắn 290 km. “Chúng tôi đã thử nghiệm thành công tên lửa ở tầm bắn 400 km, về mặt kỹ thuật, tên lửa có thể mở rộng tầm bắn tới 800 km và đây là nhiệm vụ mà chúng tôi phải đối mặt”, ông Mishra nói.

PJ-10 BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh được hợp tác phát triển bởi Hiệp hội Nghiên cứu và chế tạo máy móc Reutov và Tổ chức Nghiên cứu, Nga và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO).

Tên lửa được phát triển dựa trên tên lửa chống hạm P-800 Oniks của Nga. Tên gọi BrahMos được ghép lại từ 2 con sông Brahmaputra của Ấn Độ và Moskva của Nga.

Tên lửa BrahMos được phóng thử lần đầu vào tháng 6/2001. Tên lửa có thể phóng từ bệ phóng di động trên đất liền, trên tàu chiến, tàu ngầm và phóng từ máy bay. BrahMos được sản xuất bởi liên doanh BrahMos Aerospace có trụ sở đặt tại New Delhi, Ấn Độ.

Tên lửa BrahMos đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng nước ngoài, bao gồm Việt Nam.

Sát thủ nhanh nhất thế giới

brahmos_1
Phiên bản dùng trên đất liền của tên lửa BrahMos. Ảnh: India Armed Force.

BrahMos được xếp vào loại tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới đang hoạt động. BrahMos được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính và radar chủ động giai đoạn cuối. Theo nhà sản xuất, tên lửa có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 1,5 m ở cự ly 300 km. Tên lửa mang theo đầu đạn nặng 200 kg.

Ưu điểm của tên lửa là có thể phóng từ bệ phóng di động trên mặt đất, chiến hạm, tàu ngầm và máy bay. Tên lửa có thể chống hạm, tấn công mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao. Phiên bản sử dụng trên mặt đất hoạt động với vai trò tên lửa hành trình chiến thuật và phóng thẳng đứng.

brahmos_213
BrahMos phóng từ chiến hạm của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Financial Express.

Phiên bản sử dụng trên tàu chiến có thể phóng thẳng đứng hoặc phóng nghiêng. Phiên bản phóng từ tàu ngầm sẽ được khởi động thông qua ống phóng ngư lôi bằng một phao đặc biệt. Sau khi rời khỏi mặt nước, động cơ chính sẽ được kích hoạt để bay đến mục tiêu.

BrahMos bay ở độ cao 14 km. Khi đến gần khu vực mục tiêu, tên lửa hạ độ cao xuống còn 3-4 m nên rất khó phát hiện từ xa. Tốc độ siêu nhanh, tầm bay thấp, chính xác cao khiến BrahMos trở thành một trong những sát thủ diệt hạm nguy hiểm nhất thế giới.

Theo tính toán của các chuyên gia quân sự, nếu tên lửa phóng ở cự ly 120 km, phạm vi phát hiện bằng radar trên tàu chiến hoặc mặt đất chỉ khoảng 30 km, thời gian để phản ứng trước khi tên lửa trúng đích chỉ 30 giây.

Đặc biệt, phiên bản dùng trên đất liền được thiết kế để lao vào mục tiêu ở góc tới 70 độ, cho phép tiêu diệt các mục tiêu phía bên kia sườn núi.

Nhà sản xuất đang phát triển phiên bản tên lửa siêu thanh BrahMos II với tốc độ khoảng Mach 7 (8.575 km/h). Phiên bản này có tầm bắn khoảng 600 km. Tên lửa có thể phóng từ tàu chiến, tàu ngầm, bệ phóng trên mặt đất và máy bay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 17/8 về thông tin Việt Nam vừa nhận một lô tên lửa BrahMos từ Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thu Hằng cho biết quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Ấn Độ đã và đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực an ninh – quốc phòng.

Bên cạnh tên lửa BrahMos, SCMP cho biết Ấn Độ và Việt Nam đang thảo luận việc mua bán hệ thống tên lửa phòng không tầm trung tiên tiến Akash và ngư lôi hạng nặng Varunastra. Ngoài ra, Ấn Độ đã đồng ý giúp Việt Nam đào tạo phi công tiêm kích Su-30 và huấn luyện thủy thủ tàu ngầm.

Hoài Nam

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều