+
Aa
-
like
comment

New Zealand mở cửa sau 100 ngày phong tỏa: Dịch cũ chưa xong dịch mới đã tới

03/12/2021 22:49

Từ này 03/12, người dân sống tại Auckland, thành phố lớn nhất của New Zealand có thể đến các quán bar, rạp chiếu phim và quán cà phê sau hơn 100 ngày bị phong tỏa bởi đại dịch.

New Zealand bãi bỏ lệnh phong tỏa và chuyển sang “hệ thống màu đèn giao thông” đỏ, cam, xanh để phân loại các khu vực có nguy cơ cao cũng như tỷ lệ tiêm chủng tại những vùng đó.

Auckland là tâm chấn của đợt bùng phát dịch do biến thể Delta nên được đánh màu đỏ. Người dân ở thành phố này phải bắt buộc đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập ở những nơi công cộng.

Các quán bar, câu lạc bộ đêm và nhà hàng có thể mở cửa đón khách có chứng nhận đã tiêm phòng vaccine nhưng không được quá 100 người và phải giữ khoảng cách 1m. Các sự kiện ngoài trời cũng được phép hoạt động.

“Tôi đã mong chờ ngày này lâu lắm rồi, tôi nóng lòng muốn phá kỷ lục Guinness và tôi muốn nhảy một điệu boogie”, một người tham dự hộp đêm ở Auckland nói.

Mặc dù có vị trí địa lý tách biệt nhưng trong năm 2020, New Zealand đã thực thi các hạn chế chặt chẽ nhất trong các quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) nhằm bảo vệ đất nước trước đại dịch COVID-19, từ đó giúp nền kinh tế của đất nước mình phục hồi nhanh hơn so với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, trong năm nay,  New Zealand đã thất bại trong việc kiểm soát sự bùng phát của biến thể Delta siêu lây nhiễm. Họ đã chuyển chiến lược, sống chung với virus bằng cách tiêm chủng và các biện pháp khác. Hiện có tới 90% dân số ở Auckland đã được tiêm chủng đầy đủ.

Việc thắt chặt biên giới nội địa của Auckland vẫn tiếp tục được thực hiện và chỉ được nới lỏng vào ngày 15/12 để người dân đi du lịch trong nước vào dịp Giáng sinh và nghỉ hè.

Với khoảng 150 trường hợp nhiễm biến thể Delta mỗi tuần, chủ yếu ở thành phố Auckland, việc mở cửa trở lại đã làm dấy lên lo ngại rằng COVID-19 sẽ bùng phát khắp đất nước và gây ra thiệt hại lớn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang rất ủng hộ quyết định này.

Anh Nigel Cottle, chủ sở hữu của quán cà phê ‘Crave’ – Auckland nói: “Đây là khoảng thời gian đẹp nhất mà chúng tôi có. Thật tuyệt vời vì có thể mở cửa trở lại và gặp gỡ các khách hàng. Một cảm giác thật tuyệt”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều