+
Aa
-
like
comment

New Zealand gặp nguy, bất ngờ tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Tuệ Ngô - 15/02/2023 14:59

Ngày 14/2, New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi Bão Gabrielle tiếp tục tàn phá đất nước, với lũ lụt khiến người dân mắc kẹt trên mái nhà và sạt lở đất phá hủy nhà cửa mà các quan chức mô tả là thảm họa thiên nhiên “chưa từng có”.

Theo đó, tình trạng khẩn cấp được áp dụng cho thành phố lớn nhất của đất nước Auckland, cũng như các khu vực Northland, Tairawhiti, Bay of Plenty, Waikato và Hawke’s Bay.

Đất nước này bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn chỉ trong một đêm, buộc phải sơ tán và gây ra lũ lụt trên diện rộng, mất điện và đường bị đóng.

Cơn bão Gabrielle đã ở cách Auckland 100 km (62 dặm) về phía đông bắc trên một số hòn đảo nhỏ nhưng hiện đang di chuyển về phía tây nam. Tổ chức đo lường MetService cho biết đợt mưa tồi tệ nhất đã qua đối với Auckland nhưng nó sẽ bắt đầu có nhiều tác động hơn về phía nam.

Lốc xoáy đã mang theo mưa lớn, lũ lụt và gió giật mạnh trên khắp Đảo Bắc và buộc nhiều khu định cư ven biển phải sơ tán. Nhiều người không có điện, đường bị đóng và một số thị trấn bị cắt điện hoàn toàn.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, cho đến nay, 2.500 người đã phải di dời và 225.000 người xung quanh Đảo Bắc không có điện do lũ lụt và sạt lở đất lớn gây thiệt hại lớn cho hệ thống cung cấp điện, đường sá, cửa hàng và nhà cửa.

Kieran McAnulty, Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp, cho biết trong một tuyên bố hôm 14/2 rằng cần có một tuyên bố quốc gia để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng từ thiệt hại lan rộng do cơn bão này gây ra.

“Đây là một thảm họa nghiêm trọng với mối đe dọa thực sự đối với cuộc sống của người dân New Zealand,” McAnulty nói với các phóng viên ở thủ đô Wellington.

Trong khi đó, Lực lượng cứu hỏa và tình trạng khẩn cấp ở New Zealand xác nhận rằng một trong hai lính cứu hỏa, người bị mắc kẹt trên đường Motutara ở Muriwai, đã được giải cứu và đang trong tình trạng nguy kịch trong bệnh viện, trong khi một người khác vẫn đang mất tích.

Nhà khí tượng học Lewis Ferris của MetService cho biết một trạm thời tiết ở Vịnh Hawke’s và vùng Napier đã ghi nhận lượng mưa qua đêm nhiều gấp ba lần so với lượng mưa thường rơi trong cả tháng 2.

Phần lớn Auckland bị đình trệ vào hôm 13/2 khi các dịch vụ xe lửa bị hủy bỏ, thư viện và hầu hết các trường học đều đóng cửa trong khi chính quyền New Zealand yêu cầu mọi người chỉ thực hiện các chuyến đi thiết yếu.

Cụ thể, Air New Zealand đã hủy tất cả các chuyến bay nội địa đến và đi từ Auckland cho đến sáng 15/2, cũng như nhiều chuyến bay quốc tế. Một số đường bay quốc tế sẽ tiếp tục hoạt động, các quan chức hàng không cho biết, mặc dù chúng có thể cần phải chuyển hướng khỏi Auckland. Hãng cũng hủy các chuyến bay nội địa đến và đi từ các thành phố Hamilton, Tauranga và Taupo.

Tổng cộng, Air New Zealand đã hủy hơn 500 chuyến bay. Hơn 10.000 khách hàng quốc tế đã bị ảnh hưởng, hãng hàng không cho biết, với hàng nghìn khách hàng vẫn phải đặt lại.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đã có tiền lệ trước đó là sau trận động đất năm 2011 và vào năm 2020 trong đại dịch thế kỷ COVID-19.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều