+
Aa
-
like
comment

New York Times miêu tả ‘thị trường ân xá nhộn nhịp khi ông Trump gần mãn nhiệm’

17/01/2021 22:26

“Khi chỉ còn vài ngày nữa, Tổng thống Mỹ Donald Trump mãn nhiệm, nhiều nhân vật giàu có và người quen của họ đang đổ tiền cho đồng minh của ông với hi vọng nhận được ân xá”, theo New York Times.

New York Times miêu tả thị trường ân xá nhộn nhịp khi ông Trump gần mãn nhiệm - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: REUTERS

Theo tờ báo trên, các cuộc vận động hành lang để giành được lệnh ân xá của ông Trump đang nóng dần lên.

Ông Brett Tolman, một nhà vận động hành lang, nói với New York Times rằng một cựu công tố viên liên bang đang kiếm tiền từ công việc tư vấn ân xá cho Nhà Trắng.

Theo ông Tolman, trong vài tuần gần đây, người này đã nhận hàng chục ngàn đô, có thể hơn, để vận động Nhà Trắng ân xá cho nhiều trường hợp khác nhau. Những trường hợp này có con trai của một cựu thượng nghị sĩ bang Arkansas, nhà sáng lập của trang bán thuốc trực tuyến đầy tai tiếng Silk Road, và một nhân vật thuộc giới thượng lưu Manhattan, người đã nhận tội âm mưu lừa đảo.

Cựu luật sư riêng của ông Trump, John M. Dowd, được cho là đã thuyết phục nhiều người rằng mình là người có thể đảm bảo lệnh ân xá cho họ nhờ quan hệ thân thiết cùng Tổng thống Mỹ. New York Times cho biết ông Dowd đã nhận hàng chục ngàn đô từ một người giàu có, sau đó tư vấn cho người này cùng các khách hàng tiềm năng khác “cách để tận dụng những bất bình của ông Trump về hệ thống tư pháp”.

Theo một bản thỏa thuận do New York Times đưa ra, một cựu cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nhận 50.000 USD để giúp ông John Kiriakou, cựu quan chức Cơ quan Tình báo Trung Ương Mỹ (CIA), xin lệnh ân xá. Cựu cố vấn này cũng được đảm bảo sẽ nhận thêm 50.000 USD nếu thành công. Ông Kiriakou bị kết án tiết lộ thông tin mật bất hợp pháp.

Cũng theo tờ báo này, ông Kiriakou từng được thông báo rằng luật sư riêng Rudolph W. Giuliani của ông Trump có thể giúp ông nhận lệnh ân xá với 2 triệu USD.

Ông Kiriakou được cho là đã từ chối lời đề nghị trên. Tuy nhiên, một nguồn tin lo ngại ông Giuliani đang bán ân xá bất hợp pháp đã báo cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Vũ Nguyên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều