+
Aa
-
like
comment

New York Post: Rộ tin đồn ông Kim Jong-un bị hôn mê

24/08/2020 15:45

Một nhà ngoại giao Hàn Quốc đồn đoán nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị hôn mê và em gái ông – bà Kim Yo-jong chuẩn bị nắm quyền.

Một nhà ngoại giao Hàn Quốc đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị hôn mê và em gái ông – bà Kim Yo-jong chuẩn bị nắm quyền.

Theo báo New York Post, tuyên bố giật gân này do ông Chang Song-min, cựu trợ lý của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đưa ra với truyền thông Hàn Quốc. Ông Chang nói nhà lãnh đạo Triều Tiên bị hôn mê nhưng “cuộc sống của ông ấy chưa kết thúc”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghi vấn bị hôn mê. Trong ảnh: Ông Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong

“Một cấu trúc kế vị hoàn toàn chưa được hình hành, vì vậy, bà Kim Yo-jong đang được đưa lên hàng đầu vì khoảng trống quyền lực không thể duy trì trong một thời gian dài” – ông Chang nói.

Vài ngày trước đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un đã chuyển giao một phần quyền lực cho các trợ lý thân cận của ông, trong đó có em gái mình – bà Kim Yo-jong, theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc).

Tại một cuộc họp riêng với các nghị sĩ tuần trước, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho hay bà Kim Yo-jong đang điều hành các vấn đề nhà nước chung dựa trên sự chuyển giao này, mặc dù anh trai bà vẫn nắm quyền lực tuyệt đối.

Bà Kim Yo-jong hiện là Phó trưởng ban thứ nhất (Ban Mặt trận thống nhất) thuộc Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều nghi ngờ xoay quanh tuyên bố của ông Chang. Đây cũng không phải lần đầu tiên rộ lên tin đồn về sức khỏe của ông Kim Jong-un do ông vắng mặt trước công chúng trong thời gian dài.

Hồi tháng 4, truyền thông đưa tin ông Kim Jong-un trải qua cuộc phẫu thuật tim mạch sau khi ông không xuất hiện trước công chúng gần ba tuần. Chính phủ Triều Tiên chưa bao giờ giải thích sự vắng mặt của ông Kim, kể cả chuyện tại sao ông không tham gia lễ kỷ niệm 108 năm ngày sinh ông nội của ông – Kim Il Sung.

Sau khi xuất hiện video cho thấy ông Kim xuất hiện tại lễ khánh thành nhà máy phân bón gần thủ đô Bình Nhưỡng, một quan chức của chính phủ Hàn Quốc nói với kênh Fox News rằng “chính phủ chúng tôi tin rằng không có dấu hiệu nào cho thấy ông Kim đã trải qua phẫu thuật y khoa”.

Phía Triều Tiên chưa lên tiếng về tuyên bố của ông Chang Song-min.

THIÊN THANH/PL

Bài mới
Đọc nhiều