+
Aa
-
like
comment

New York đang bị “nhấn chìm”

Tuệ Ngô - 09/06/2023 12:02

Nghiên cứu mới cho thấy thành phố New York đang chìm dưới sức nặng của các tòa nhà chọc trời, điều này có thể khiến dân số hơn 8 triệu người của thành phố này có nguy cơ lũ lụt ven biển cao hơn.

Một nghiên cứu mới của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho thấy thành phố đang chìm với tốc độ khoảng 1–2 mm mỗi năm, mặc dù một số khu vực của hạ Manhattan, Brooklyn, Queens và phía bắc Đảo Staten đang chìm với tốc độ nhanh hơn 2,75 mm mỗi năm.

Điều này có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ lũ lụt ven biển vốn đã cao của thành phố do mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Hội đồng Thành phố New York về Biến đổi Khí hậu ước tính rằng, trong khi mực nước biển trên thế giới đã tăng khoảng 0,5 inch mỗi thập kỷ, Thành phố New York đã có tốc độ nhanh hơn nhiều khoảng 1,2 inch mỗi thập kỷ. Đến năm 2050, mực nước biển dự kiến sẽ tăng từ 8 đến 30 inch, tùy thuộc vào mức độ giới hạn phát thải khí nhà kính của thế giới.

Nghiên cứu mới hiện cảnh báo rằng các tòa nhà mới trong thành phố có thể có nguy cơ lũ lụt gia tăng, nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược để thích ứng với điều này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Earth’s Future cho biết : “Mỗi tòa nhà cao tầng bổ sung được xây dựng tại các khu vực ven biển, sông hoặc hồ có thể góp phần gây ra nguy cơ lũ lụt trong tương lai” .

Các nhà nghiên cứu ước tính trọng lượng của tất cả các tòa nhà ở thành phố New York vào khoảng 842 triệu tấn. Nhưng để tìm ra những khu vực dễ bị sụt lún hơn, một yếu tố quan trọng cần xem xét là loại đất bên dưới các tòa nhà. Trong khi một số tòa nhà lớn nhất của New York được neo vào nền đá vững chắc ở Manhattan thì những tòa nhà khác được xây dựng trên đất sét và đất đầm chặt không vững chắc. Do đó, một số tòa nhà thuộc 2 loại sau đang lún nhanh gấp đôi so với những toà nhà trên nền đá.

Tuy nhiên không chỉ riêng New York, nghiên cứu cho thấy các thành phố lớn trên mọi châu lục, ngoại trừ Nam Cực, được quan sát thấy là đang sụt lún, nhưng các thành phố ven biển nói riêng đang đối mặt với nguy cơ lũ lụt gia tăng khi khí hậu toàn cầu ấm lên.

“Khi các thành phố ven biển phát triển trên toàn cầu, sự kết hợp giữa mật độ xây dựng và mực nước biển dâng đồng nghĩa với nguy cơ ngập lụt ngày càng tăng”, nghiên cứu cho biết.

Trọng lượng của các tòa nhà chọc trời ở New York đang dần đẩy thành phố xuống biển

Ở quy mô toàn cầu, khoảng 800 triệu người dự kiến ​​sẽ sống ở các thành phố ven biển nơi mực nước biển sẽ dâng cao hơn 1 foot (khoảng 304,8 mm) theo một báo cáo của nhóm C40 về các thành phố lớn hành động vì biến đổi khí hậu. Báo cáo lưu ý rằng chi phí từ những tác động này, bao gồm nước biển dâng cao và lũ lụt nội địa, có thể lên tới 1 nghìn tỷ đô la.

Một nghiên cứu riêng biệt vào năm 2022 của Đại học Rhode Island đã phân tích tỷ lệ sụt lún của 99 thành phố ven biển trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng, trong hầu hết các trường hợp, các khu vực đô thị đang chìm nhanh hơn mực nước biển dâng, khiến sụt lún là một rủi ro lớn về lâu dài.

Tỷ lệ nhanh nhất đã được tìm thấy ở châu Á. Chẳng hạn ở Jakarta, Indonesia, một số khu vực của thành phố bị chìm với tốc độ 20mm mỗi năm. Ở Bờ Đông Hoa Kỳ, sụt lún thường được cho là do băng tan, nhưng như nghiên cứu mới cho thấy, các công trình đô thị cũng sẽ quyết định cách khu vực thích nghi với nước biển dâng. Theo những nghiên cứu trước đó lớp băng giá này biến mất có thể khiến bờ biển phía đông – bao gồm cả New York – sụt tới 1.500 mm vào năm 2100.

Kết hợp với mực nước biển dâng cao 220 mm được ghi nhận xung quanh thành phố kể từ năm 1950, một số khu vực Hạ Manhattan, nằm ở độ cao từ 1.000 mm đến 2.000 mm so với mực nước biển, có thể chìm dưới nước vào cuối thế kỷ này.

Nghiên cứu lưu ý, các cơn bão thường xuyên hơn, mà một số nhà khoa học cho là do biến đổi khí hậu, cũng có thể đẩy nhanh quá trình xói mòn đất và gây thiệt hại cho các tòa nhà ở New York.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều