+
Aa
-
like
comment

‘Nếu Washington cử chuyên gia đến, phải chịu sự quản lý của Trung Quốc và WHO’

15/02/2020 08:57

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Bắc Kinh luôn cởi mở với Washington sau khi một quan chức Nhà Trắng bày tỏ sự thất vọng vì Trung Quốc không mời các chuyên gia Mỹ chống dịch và nghi ngờ về các số liệu.

Nếu Washington cử chuyên gia đến, phải chịu sự quản lý của Trung Quốc và WHO - Ảnh 1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng – Ảnh chụp màn hình

“Trung Quốc đã tích cực và cởi mở trong hợp tác với Mỹ. Chúng tôi luôn hoan nghênh sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài vào các nhóm chuyên gia do Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dắt, bao gồm cả chuyên gia Mỹ”, ông Cảnh Sảng lập luận trong cuộc họp báo chiều 14-2.

Theo báo South China Morning Post, cuộc họp báo định kỳ lần này được tổ chức thành một cuộc họp trực tuyến thông qua nền tảng WeChat để tránh tụ tập đông người giữa mùa dịch bệnh.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định các cơ quan kiểm soát dịch bệnh giữa Mỹ và Trung Quốc cùng các nhà khoa học, cơ quan nghiên cứu y tế và công nghệ hai bên đã làm việc với nhau thông qua nhiều hình thức.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết ông thất vọng vì Trung Quốc không mời các chuyên gia Mỹ tới Trung Quốc.

Ông Kudlow cũng bày tỏ sự nghi ngờ vì cho rằng Trung Quốc thiếu minh bạch trong các báo cáo về số người nhiễm bệnh. “Các con số thống kê cứ nhảy múa. Thật bất ngờ”, vị cố vấn Nhà Trắng đặt vấn đề.

Phát ngôn của ông Cảnh Sảng thể hiện rõ quan điểm của Bắc Kinh là nếu Washington muốn cử chuyên gia đến, những người này phải chịu sự quản lý chung của Trung Quốc và WHO.

Báo New York Times giải thích sự nóng lòng của Mỹ là bởi các chuyên gia Mỹ chưa biết gì nhiều về dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) ở Trung Quốc. Họ cần biết thực tế Trung Quốc để đối phó nếu dịch bệnh bùng phát ở Mỹ.

Một đội gồm 12 chuyên gia do WHO dẫn đầu sẽ đến Trung Quốc vào cuối tuần này, theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 14-2. Đội này sẽ hội quân với 12 chuyên gia Trung Quốc thành một đội điều tra đặc biệt về COVID-19.

Nhiều vấn đề dự kiến sẽ được làm rõ bởi đội này, như cách thức lây lan và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một quan chức WHO hi vọng các chuyên gia Mỹ sẽ xuất hiện.

BẢO DUY/TTO

Bài mới
Đọc nhiều