+
Aa
-
like
comment

Nếu thương yêu nhau thì đừng giành giật, Ôxy không phải trứng gà!

Bồng Vũ - 20/07/2021 13:59

Vài ngày nay, không ít bác sĩ chia sẻ cùng một nội dung về việc khá nhiều người dân nhắn tin, điện thoại nhờ tư vấn mua máy tạo ôxy để họ “dự trữ”. Hành động này bắt đầu xuất hiện sau khi người dân nghe thông tin F0 không có triệu chứng được cách ly điều trị tại nhà, để giảm tải gánh nặng cho cơ sở y tế.

Một bệnh nhân COVID-19 nặng đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Bác sĩ Ngô Đức Hùng công tác tại bệnh viện Bạch Mai, giảng viên Đại học Y cho biết: “Có quá nhiều tin nhắn inbox hỏi giờ tìm máy trợ thở gì dễ dùng, kiếm máy tạo oxy để nhà có được không và mua thuốc gì để chữa Covid-19”. Điều này phần nào thấy tâm trạng bất an, lo lắng và đầy sợ hãi của người dân, nhất là khi hình ảnh ám ảnh tại Ấn Độ vẫn còn nguyên đó.

Không lo làm sao được, với thông số Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM công bố, TP.HCM đang phải điều trị cho 26.873 bệnh nhân dương tính mới, nhiều bệnh viện không chỉ trong tình trạng quá tải mà thiếu một số trang thiết bị y tế. Diễn biến hiện thực của dịch bệnh như trên đã đem đến cho người dân nhiều nỗi lo, sự bất an, dễ sinh tâm lý hoang mang – đó cũng là điều dễ hiểu. Trong hoàn cảnh thế này, hãy hiểu cho những người đi tìm cách mua ôxy, họ lo là có cơ sở, nếu không vì quá sợ hãi thì họ chẳng cất công làm khổ mình tìm cách mua, dự trữ để làm gì, khi mà có một số điều họ còn không biết, nhất là: “Không phải tất cả các trường hợp bệnh nhân COVID-19 đều cần đến thở máy”, như lời BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế.

Ôxy là một trong những thứ hỗ trợ bệnh nhân nặng điều trị Covid-19 nói riêng và các bệnh nguy kịch khác nói chung. Với bệnh nhân mắc COVID-19 có xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở thì việc sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân là điều cần thiết. Thế nhưng, bệnh nhân trở nặng thì mới cần đến máy thở ôxy, bệnh nhân F0 mà nhẹ thì chỉ cần sử dụng thuốc điều trị thông thường.

Tuyến đầu chống dịch TP.HCM đang nỗ lực hết sức mình để ngăn chặng và dồn toàn quân chống dịch.

Trong lúc dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, cần nhất là sự tỉnh táo, bình tĩnh và ý thức của mỗi người dân tất cả chúng ta. Chỉ cần nhận định sai, hiểu sai và chưa thấu đáo sẽ dễ dàng đưa nhau vào chỗ khó, chỗ ngặt.

Cũng giống như việc một số người dân nghe giãn cách xã hội, đi siêu thị mua rất nhiều trứng về dự trữ. Người mua thì xài không hết, hoang phí, nhưng người đến sau thì không còn trứng để mua, không có để dùng. Hay người ở khu phong tỏa, cứ mong muốn nhận thêm 2, 3 phần mì tôm để dự trữ cho những ngày sau, vô hình trung những nơi khác đang cần thì không có. Tương tự như vậy, trữ những thứ không cần thiết như ôxy là điều nhiều bất cập, việc gom hàng chỉ để “phòng hờ” và dự trữ trong các hộ gia đình sẽ dễ dẫn đến tình trạng nơi cần dùng – nơi cần trữ cho tình huống khẩn cấp như bệnh viện dã chiến thì thiếu hụt.

Đáng lo và nguy hiểm hơn ở đây là ôxy không phải là trứng gà, việc nguời dân không có trứng ăn thì không chết, nhưng nếu thiếu ôxy ở những cơ sở y tế thì liên quan đến sống chết, sinh tử – tính mạng con người.

Đến giờ phút này, nếu ai còn đang nghĩ rằng, cần dự trữ ôxy nhỡ khi gia đình có F0 dùng thì nên dừng lại, vì đây là nỗi lo quá xa và quá dài. Khi có kết quả ra dương tính, bắt buộc tất cả F0 đều nhập viện điều trị và trong thời gian nhất định, nếu như không triệu chứng, bệnh nhẹ, các chỉ số bệnh án giảm, bệnh không có khả năng tăng nặng hơn thì mới được cho về nhà điều trị. Bằng chứng là, hiện nay khi test ra F0, họ đều được xe cấp cứu đến tận nơi đón đi cách ly đó thôi. Nếu tìm hiểu thấu đáo thì ai cũng sẽ hiểu đúng hơn về thông tin “F0 chữa trị tại nhà” là như thế nào, sẽ đỡ lo hơn và bớt đi sự chộp giựt không đáng có.

Bên trong Bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP.HCM

Và sau cùng, bệnh dịch là đều không ai muốn và không ai muốn bản thân mình trở thành một trong những F0, rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, bế tắc. Để phòng dịch, để hạn chế tối đa những rủi ro đó, thiết nghĩ công tác chống dịch, giãn cách và tuân thủ quy tắt 5K là “lá bài hộ mệnh” thiết thực nhất với chúng ta trong lúc này. Đó cũng là cách bảo vệ bản thân mình tốt nhất cả về thể chất và tinh thần, trong thời điểm tuyến đầu đang dồn sức dập dịch, đội ngũ y bác sỹ đang chiến đấu hết mình, giành giật với thần chết, giữ lấy tính mạng của người dân.

Việc mỗi người dân nâng cao ý thức, và chống dịch đúng cách cũng là góp phần tiếp sức, giúp họ một tay để đẩy lùi dịch bệnh, để ngày về nhà của y bác sĩ được gần hơn.

Bồng Vũ

Bài mới
Đọc nhiều