+
Aa
-
like
comment

Nể phục quyết định sáng suốt của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng!

Đặng Trường - 10/03/2020 20:30

Dù ngồi cách xa cô gái nhiễm virus trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, dù Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin về việc Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng âm tính với Covid-19, tuy nhiên trên mạng xã hội vẫn đang xuất hiện thông tin “ông Dũng đã nhiễm bệnh”.

Dù có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona nhưng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vẫn tự giác cách ly 14 ngày tại nhà.

Ngay sau khi xác định cô gái đi du lịch Châu Âu trở về nước trên chuyến VN0054 bị nhiễm virus Corona, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là một trong số 201 hành khách, 12 thành viên tổ bay và những người tiếp xúc gần cô ấy đã được đưa vào danh sách những trường hợp cần được xét nghiệm khẩn cấp. Bộ Y tế khẳng định: “Ông Nguyễn Chí Dũng đã được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần tại 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đều cho kết quả âm tính. Tới thời điểm hiện tại tình trạng sức khoẻ của ông Nguyễn Chí Dũng khoẻ mạnh, không có bất kỳ dấu hiệu nào mắc bệnh Covid-19. Tuy nhiên, Bộ trưởng Dũng vẫn tự giác chấp hành quy định cách ly tại nhà 14 ngày.

Nói điều này để thấy, dù là lãnh đạo thì Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng phải đi xét nghiệm nếu nằm trong danh sách nghi ngờ nhiễm. Mọi thông tin, kết quả xét nghiệm, tiểu sử dịch tễ của ông ấy đều được công khai minh bạch rõ ràng như bao người. Đơn giản lãnh đạo cũng là một công dân, một người dân, khi bị bệnh phải đến bệnh viện chữa trị, đặc biệt cũng phải tuân thủ thực hiện theo quy định của pháp luật (trong hoàn cảnh dịch Covid-19 hiện nay thì càng phải tuân thủ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm).Và nếu ông ấy bị nhiễm Covid-19 thì ông ấy đã phải nằm viện chữa trị chứ không thể nào chỉ cách ly tại nhà.

Bất kỳ ai dương tính với Covid-19 đều phải cách ly điều trị.

Ở vị trí của một người đứng đầu cả một Bộ Kế hoạch-Đầu tư, chắc chắn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phải quản lý và giải quyết rất nhiều vấn đề, chưa kể lịch trình công tác dày đặc nhưng ông vẫn vui vẻ tạm gác lại công việc, chấp hành quy định phòng chống bệnh truyền nhiễm bằng việc cách ly 14 ngày tại nhà, chấp nhận bị giám sát y tế để đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho mọi người xung quanh. Hành động này không chỉ nói lên tinh thần tự giác, chấp hành tốt quy định mà còn thể hiện ý thức vì cộng đồng. Đó chính là tác phong gương mẫu của một người lãnh đạo, “làm mực thước cho người ta bắt chước”, là tấm gương đáng để mỗi người dân noi theo. Khi có dấu hiệu nhiễm virus Corona sẽ phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, cách ly, điều trị kịp thời. Hành động nhanh chóng vì sức khỏe và tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng xung quanh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan các gian hàng tại Hanoi Innovation Summit.

Tin rằng, người dân cả nước có thể hiểu cho cái tâm và hành động của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tầm để hiểu việc làm đó, đặc biệt là Nguyễn Văn Đài, một thành viên của “Hội anh em dân chủ”, là gương mặt quá đỗi quen thuộc, chuyên lợi dụng sự việc trong nước để tung tin xuyên tạc. Về việc Bộ trưởng Dũng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona, Đài lại tiếp tục “cái nghề bẩn thỉu” của mình là đi dẫn dắt vấn đề theo chiều hướng tiêu cực, thêu dệt câu chuyện “Bộ trưởng Dũng nhiễm virus Corona” nhằm khiến dư luận hoang mang, sợ hãi rồi bị cuốn vào vòng xoáy hỗn loạn thì ông ta mới vừa lòng hả dạ.

Nhưng mà có lẽ sự thật đang diễn ra trên thế giới và đất nước Việt Nam sẽ khiến Nguyễn Văn Đài thất vọng lắm. Chuyện lãnh đạo cách ly thật sự là điều vô cùng bình thường, họ cũng là con người mà. Như Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga cũng đã bắt đầu quá trình cách ly 14 ngày để theo dõi nguy cơ nhiễm Covid-19 sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc. Thậm chí ở Iran còn có rất nhiều quan chức cấp cao nhiễm virus Corona, từ Phó Tổng thống Iran Masoumeh, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia đến cả các nghị sĩ. Đặc biệt, nghị sỹ EU của Ý cũng bị cách ly tại nhà và điều trị, đồng thời làm việc từ xa đấy thôi.

Tổng thống Mông Cổ (bên trái) cách ly tại nhà sau chuyến thăm Trung Quốc.
Phó Tổng thống Iran nhiễm virus Corona.

Huống hồ, sự tận tâm của các y bác sĩ, sự chuyên nghiệp của hệ thống y tế Việt Nam đã thật sự khiến người dân yên tâm hơn rất nhiều rồi, chúng ta đã chữa trị thành công 16 ca dương tính với virus Corona. Vì thế, dù có 1-2 thành viên của Chính phủ thực sự nhiễm bệnh thì cũng không phải là vấn đề quá đáng lo ngại. Vì vậy, Nguyễn Văn Đài đừng ở trời Tây mà thổi phồng sự việc nữa.

Khi cả chính quyền từ Trung ương đến địa phương đang cùng nhân dân kiên trì, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh thì có một đám người ở tận đẩu tận đâu cứ thừa nước đục thả câu. Có vẻ như chúng chỉ mong bệnh dịch hoành hành, đất nước hỗn loạn để có cớ hả hê mà nói và chỉ biết nói thôi. Còn sống chết mặc bay, chẳng thấy một bóng dáng nào bưng nước phát cơm từng ngày cho đồng bào ta đang cách ly ở Sơn Lôi. Mở mồm ra là “yêu nước thương dân, quyền con người” các kiểu nhưng xem ra khoảng cách giữa lời nói và hành động thì còn xa lắm.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều