+
Aa
-
like
comment

Nếu Nguyễn Kim Trung Thái không bị xử tử hình thì sẽ thế nào?

Công Luân - 06/07/2022 10:02

Vụ án bé gái 8 tuổi ở TP HCM bị hành hạ đau đớn đến tử vong khiến xã hội phẫn nộ. Dư luận căm phẫn kẻ gây ra cái chết thương tâm cho cháu bé một, thì kẻ được gọi là cha phải đến mười. Chính vì vậy, trộm nghĩ nếu như Nguyễn Kim Trung Thái (cha của bé V.A) không bị xử tử hình thì sẽ ra sao? 

Sáng 21-7, nhiều người dân mang theo băng rôn đứng trước cổng TAND TP.HCM thể hiện sự bức xúc đối với các bị cáo trong vụ án bé gái 8 tuổi bị đánh chết ở Bình Thạnh.

Phải hiểu rằng, vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cũng vì tính chất nghiêm trọng của sự vụ, trước đó đã chuyển từ xử kín sang xét xử công khai để tăng tính răn đe. Chẳng máu mủ ruột rà và có thể coi con người tình là gánh nặng, Trang ra tay còn có thể hiểu nhưng kinh hoành thay, trong cáo trạng và lời khai của hai kẻ thủ ác, có những dấu hiệu cho thấy Thái cũng phạm những hành vi man rợ như Trang! Bởi lẽ đó, ngày 21/7, tại phiên xét xử sơ thẩm, luật sư bảo vệ cho bé V.A đã yêu cầu đổi tội danh, làm rõ hành vi giết người của Thái và dư luận mong mỏi Thái phải bị trừng phạt đúng với tội danh của mình. Sau quá trình hội ý, Hội đồng xét xử nhận thấy, cơ quan điều tra cần tiến hành giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại đối với các thương tích gây ra vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021. Việc này là để xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của bé V.A – tức không chỉ do bị đánh đập vào ngày 22/12/2021, mà còn có thể do ảnh hưởng của những lần bị đánh trước, có Thái tham gia. Chính vì vậy, đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ về Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung.

Sau công bố của Toà án dư luận thở phào. Bởi với những thông tin có được qua báo chí, cùng những hình ảnh được trích xuất khi khôi phục camera hầu như đều có chung nhận định rằng, nếu không có sự đồng ý của Thái thì Trang – bà dì ghẻ không thể nào tàn ác vô nhân tính, máu lạnh đến tột cùng như vậy.

Và sau đó một bộ phận đã tự gán luôn cho Thái tội danh giết người và chịu hình phạt xử tử. Mà thực ra nếu không có quyết định tạm hoãn của toà án thì thông qua những hình ảnh mà một số người dân đem tới phiên xếp xử vụ án hôm 21/07 thì đều thấy rằng Thái đã được định sẵn tội danh giết người.

Thú thật nếu không phải vì sự nghiêm minh của pháp luật thì có lẽ với những hành vi của Thái cũng đã bị dư luận phanh thây nghìn lần. Nhưng đấy là cảm xúc của cộng đồng còn việc quyết định một người có đáng bị tử hình hay không thì phải dựa vào bằng chứng và phải đúng quy định của pháp luật.

Như đã phân tích ở trên để xác định thay đổi bổ sung cho Thái thì buộc phải giám định được thương tích của bé V.A. Nhưng do bé V.A đã tử vong nên việc này chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn và nan giải. Hiện tại, chỉ còn một cách là căn cứ cáo trạng VKSND thì ngày 11/12/2021 sau khi Trang đánh cháu bé, Thái thấy con bị chảy máu đầu nên sơ cứu rồi đưa đến bệnh viện ở quận Tân Bình khâu vết thương. Từ đó, để giám định bổ sung các ngày nêu trên, cơ quan điều tra cần tiến hành thu thập hồ sơ bệnh án còn lưu lại tại cơ sở y tế, thì việc giám định trên hồ sơ sẽ ra kết quả khả thi cao hơn.

Từ đó cũng để thấy rằng thay đổi tội danh cho Thái không phải là dễ dàng và cần thời gian. Chúng ta cần phải hiểu rõ bản chất của sự việc để có cách hành xử và cái nhìn đúng đắn. Chẳng ai bênh vực cho kẻ ác nhưng để tuyên bố hình phạt cho hắn không thể chỉ dựa vào cảm xúc của đám đông được.

Tội trạng ra sao, mức án thế nào phiên tòa sắp tới sẽ quyết định nhưng chúng ta mong mỏi công lý phải được thực thi. Không chỉ để trừng trị “dì ghẻ” tàn ác và cha ruột nhẫn tâm mà còn răn đe, khiến những kẻ đã, đang và sẽ rắp tâm trút đòn roi, giận dữ, uẩn ức lên trẻ em vô tội chùn tay, e sợ. Bản án đúng tình, hợp lý sẽ giúp nhiều trẻ em không may rơi vào gia cảnh trái ngang bớt chịu đánh đập dã man và thiệt mạng oan uổng, ra đi đau đớn…

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều