+
Aa
-
like
comment

Nếu mỗi người dân là một chiến sĩ thì dịch Covid-19 sẽ sớm được ngăn chặn

Đỗ Mạnh - 02/08/2020 18:50

Tính đến sáng ngày 3/8/2020 Việt Nam có 621 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 6 ca tử vong, 371 bệnh nhân đã bình phục. Dự báo trong thời gian tới, con số dương tính trên phạm vi cả nước có thể sẽ tiếp tục được phát hiện.

Nếu chỉ nhìn vào con số bệnh nhân nhiễm Covid-19 bi5 lây nhiễm tại Việt Nam trong mấy ngày qua với con số 6 người tử vong, có thể nhiều người sẽ hoang mang, lo lắng về một nguy cơ vỡ trận. Nhưng nếu quan sát cách ứng phó với dịch lần này theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của ban chỉ đạo Quốc gia về phòng và chống dịch Covid-19  sẽ thấy, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM, đang làm rất tốt việc xét nghiệm quy mô lớn, tức test hết những người trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7. Việc tầm soát dịch  trên diện rộng sẽ giúp các cấp chính quyền quản trị tốt hơn, sàng lọc kĩ, hạn chế rủi ro thay vì chỉ xét nghiệm F1 của các bệnh nhân đã được khẳng định dương tính như trước đây. Qua những việc mà các địa phương đã và đang làm, chúng ta có thể tin tưởng rằng dịch Covi-19 sẽ sớm được không chế và dập tắt ở Việt Nam.

Dự báo tình hình dịch Covid-19 sẽ còn có những diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ lan rộng, vì vậy để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, tại phiên giao ban trực tuyến với lãnh đạo các địa phương chiều ngày 2/8/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone – ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm. Thủ tướng cũng giao Bộ TT&TT chủ trì, hướng dẫn phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh thành triển khai nhanh nhất việc này. Cũng tại buổi giao ban, Thủ tướng cũng khuyến khích thúc đẩy triển khai ứng dụng trên các nền tảng trực tuyến như dạy học, họp hành trực tuyến, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử.

Để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch chống lây lan trên diện rộng, đòi hỏi tất cả hệ thống chính trị phải nhanh chóng vào cuộc, làm mọi biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất, các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện cần được cứu chữa tốt nhất để giảm thiểu tử vong. Thủ tướng khẳng định “Tinh thần chống dịch phải thần tốc, kiên quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ”.

Hiện nay đứng trước tình trạng nhập cảnh trái phép ngày càng gia tăng trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sông, đường biển, đòi hỏi chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát giám sát nhằm ngăn chặn kịp thời và triệt để những trường hợp trái phép, vì đây được xem làm một trong những nguyên nhân là bùng phát đợt dịch mới tại Đà Nẵng. Cần có chế tài xử phạt nghiêm những người ngoại quốc, những người Việt Nam câu kết tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đưa những người Việt Nam trốn cách ly. Để sớm ngăn chặn những trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi Mỗi gia đình Việt Nam hãy là một pháo đài, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Làm được như vậy, cả dân tộc Việt Nam sẽ là một mặt trận thống nhất, là tấm lá chắn vững chắc nhất không cho Covid-19 có cơ hội lây lan tại Việt Nam.

Hiện nay chúng ta đang tiến hành song song hai nhiệm vụ, một là tập trung phòng và chống dịch một cách quyết liệt, nhằm khống chế và không cho phép dịch lây lan. Hai là thúc đẩy phát triển kinh tế ổn định đời sống nhân dân phát triển đất nước. Vì vậy mỗi địa phương cần có những nghiên cứu một cách tỉ mỉ, cụ thể tình hình của địa phương mình để quyết định thời điểm cách ly hay giãn cách xã hội. Bĩnh tĩnh không hoảng loạn, lo sợ dẫn đến có những quyết định vội vàng thái quá như chưa có ổ dịch đã cách ly, áp đặt các hình thức ngăn sông cấm chợ làm ảnh hưởng đến sự lưu thông, hạn chế tốc độ phát triển kinh tế trong xã hội.

Hiện nay trong khi tại các địa phương có nguy cơ cao đang tiến hành test nhanh trên diện rộng và vì thế, dù khá vất vả, nhưng khả năng kiểm soát được dịch bệnh là rất cao. Hơn nữa trong xã hội chắc chắn còn tồn tại đâu đó những nguồn lây chưa kịp phát hiện,  vì vậy trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh nếu người dân luôn ý thức được việc phòng ngừa, tự bảo vệ mình bằng khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên thì khả năng ngăn ngừa bệnh sẽ rất hiệu quả. Ai cũng biết Việt Nam đã trải qua thời kì đầu của dịch Covid-19 rất thành công với thành tích được cả thế giới và bạn bè quốc tế hết sức ngưỡng mộ. Tuy nhiên do virus Covid-19 luôn biến thể không ngừng ngày càng đa dạng và nguy hiểm. Vì vậy chỉ một chút lơ là, chủ quan là chúng ta sẽ lập tức phải trả giá đắt. Mọi người dân hãy tuân thủ mọi chỉ đạo của Chính phủ, tuyệt đối không được chủ quan mà phải duy trì nhịp sống với tinh thần phòng dịch cao nhất. Chính quyền các cấp phải luôn duy trì tốt trạng thái sẵn sàng chống dịch, tuyên truyền vận động nhân dân thường xuyên duy trì thói quen rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang thường xuyên, hạn chế những cuộc tụ tập đông người không mục đích. Vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng trình báo với chính quyền khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, những người có biểu hiện dịch tể mà không chịu khai báo.

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có khỏe mạnh thì xã hội mới khỏe mạnh, xã hội bình yên đất nước sẽ phát triển. Vì vậy trách nhiệm của mỗi công dân lúc này là không cần phải làm điều gì to tát, mà hãy có những hành động thiết thực là giữ cho gia đình mình bình yên. Làm cho gia đình mình sẽ là một pháo đài chống dịch như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mong muốn. Trong lúc này mỗi gia đình bình yên là chúng ta đã chiến thắng dịch Covid-19, đồng nghĩa với việc là dân tộc ta sẽ chiến thắng.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều