+
Aa
-
like
comment

Nếu không gặp được Marc Levy, Phước sẽ như thế nào?

Phạm Khoa - 17/11/2022 14:24

Câu chuyện về shipper Huỳnh Hữu Phước đã gây xúc động mạng xã hội. Từ câu chuyện, cộng đồng đang bắt đầu chung tay đóng góp để Phước được quay lại giảng đường. Tuy vậy, một số độc giả đã đặt câu hỏi về trách nhiệm của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đối với sinh viên của mình.

Huỳnh Hữu Phước tại sự kiện sách

Câu hỏi mà nhiều người thắc mắc ngay sau khi câu chuyện được chia sẻ là vì sao lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm TP.HCM không miễn học phí cho em Phước? Hàng ngàn sinh viên đang theo học, lẽ nào không dành được cho Phước một chỗ ngồi?

Câu hỏi không phải không có lý, vì có thể thấy, nếu trường hợp của Phước được nhà trường quan tâm kịp thời, thì em đã không gián đoạn việc học.

Mỗi năm học mới, có hàng ngàn tân sinh viên khắp nơi nhập học vào các trường Đại học lớn ở TP.HCM. Trong đó, không hiếm những sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nỗ lực vượt khó để đến trường. Nếu bảo lãnh đạo đại học nào cũng phải có trách nhiệm nắm được hoàn cảnh của sinh viên để giúp đỡ kịp thời thì không hoàn toàn hợp lý, nhưng sau chừng 1-2 học kỳ, từ các mối quan hệ cơ bản trong học tập như bạn bè, thầy cô, lẽ nào chúng ta không phát hiện ra các sinh viên khó khăn cần giúp đỡ?

Quay lại trường hợp của Phước, có lẽ em sống quá khép kín, nên không tâm sự hoàn cảnh của mình với bạn bè. Và có lẽ khi được thầy cô chia sẻ khó khăn, em sợ mình trở thành gánh nặng của người khác, nên chọn con đường tự mưu sinh và dành dụm chờ ngày quay lại giảng đường.

Rất may mắn, học kỳ tới, Phước sẽ quay lại giảng đường, tiếp tục việc học còn dang dở, nhưng câu chuyện của chàng shipper này chưa khép lại, mà sẽ còn tiếp thêm năng lượng tích cực cho nhiều sinh viên nghèo khác, để các bạn chủ động hơn trong việc tìm kiếm học bổng, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nguồn quỹ.

Đến đây, thì lại có thêm một câu hỏi khác, là nếu không có cuộc gặp gỡ “định mệnh” với Marc Levy, và không được báo chí chú ý đưa tin, tìm hiểu câu chuyện, thì liệu bao lâu nữa Phước mới quay lại được trường Đại học?

Câu trả lời bỏ ngỏ, vì không ai có thể biết chắc được dữ liệu gì để trả lời. Dù hôm nay, với sự giúp đỡ mạnh mẽ từ cộng đồng xã hội, và ngay từ phía trường Đại học Sư Phạm TP.HCM, ước mơ của Phước đã thành sự thật.

Mới đây, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo, nghiên cứu để đa dạng hóa hình thức, thiết lập nhiều kênh thông tin linh hoạt hơn nữa để thu thập, lắng nghe ý kiến nhân dân. Một chỉ đạo hết sức cấp thiết, nhất là nhìn từ sự việc của Phước.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều