+
Aa
-
like
comment

Nếu không có tật sao “Việt Tân” lại giật mình lồng lộn với cảnh báo của Bộ Công an đến thế!

Văn Dân - 15/03/2020 14:05

Hoang mang vì tin đồn, hoảng sợ từ sự suy diễn, virus tin giả bủa vây là những điều đang diễn ra, đáng sợ hơn cả dịch bệnh. Từ những phương pháp dân gian, mẹo chữa đơn giản để diệt virus Corona, đến những thông tin về ca nhiễm, về bệnh nhân dương tin mới, về lộ trình di chuyển, tiếp xúc và những nguồn nguy cơ mới… tất cả đều bị kẻ gian “chế biến” thành những “món ăn” cực kỳ độc hại cho cộng đồng. Để rồi khi bị vạch trần, chúng lại nhảy đông đổng lên như đỉa phải vôi… 

Bị Bộ Công an phát giác, vạch trần trước bàn dân thiên hạ, động cơ của chúng không chỉ kiếm view nhỏ lẻ mà là một chiến dịch chống phá có tổ chức, “Việt Tân” vội nhảy đông đổng lên, ngụy biện các kiểu. Nếu không có tật sao “Việt Tân” giãy nãy đến thế!

Chỉ mới hôm 11/3 đây thôi, khi mà Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) phát đi cảnh báo vạch trần phương thức, thủ đoạn, mưu đồ chính trị hiểm độc của các thế lực phản động lợi dụng dịch Covid-19 để phát tán thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cùng các bộ ngành trong nỗ lực dập dịch; kích động đình công, ngừng buôn bán, tích trữ lương thực. Khiến nhiều người hoang mang, lo sợ không cần thiết, phá hoại nền sản xuất trong nước và nghiêm trọng hơn là chống phá Nhà nước, chính quyền. Thì làm như có tật giật mình, FB “Việt Tân” liền bù lu bù loa lên rằng: “Bộ Công an lo sợ minh bạch thông tin về đại dịch Covid-19”. Vẫn thói ngụy biện, đánh tráo khái niệm, bản chất sự việc “Việt Tân” xảo ngôn rằng: “Thượng tá Nguyễn Thành Lợi lại cho rằng những yêu cầu đóng của biên giới với Trung Quốc là “chống phá Đảng, Nhà nước”

Trong khi, thực tế trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đặc biệt thời gian trước và giáp tết khi dịch bùng phát ở Vũ Hán, Việt Nam đã thực hiện việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ tháng 1 -2/2020. Đáng bàn, thời gian qua chuyên gia kinh tế như Phạm Chi Lan cùng một vài người khác cũng bàn luận về việc này trên trang cá nhân nhưng không một ai trong số họ bị quy kết là chống phá Đảng, Nhà nước như “Việt Tân” quy chụp. Nếu thực sự có lòng lo cho sức khỏe của người khác thì cứ thoải mái bày tỏ ý kiến, thậm chí hiến kế luôn thì có làm sao, bao nhiêu người vẫn đang làm đấy thôi. Đằng này, nhiều cá nhân, Hội, nhóm như “Việt Tân”, “Đài Á Châu Tự Do”, “Nhật ký yêu nước”, “Dân làm báo”, “Phạm Minh Vũ”,… lại lợi dụng việc này để lập các cuộc thăm dò ý kiến trên mạng (poll), đi kèm với đó là những tin bài xuyên tạc, bịa đặt, kích động tâm lý bài Trung, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sản xuất, hoạt động kinh doanh. Vậy thì họ có thực tâm muốn đóng góp ý kiến hay chủ đích bài xích, chống phá?

Rồi “Việt Tân” lu loa rằng, “Lực lượng công an còn tích cực trấn áp, xử phạt nặng bất cứ ai đưa tin về đại dịch dưới chiêu bài xử lý đưa tin thất thiệt. Nhiều người đã bị phạt tiền, nhưng sau đó thực tế lại phản ánh đúng những gì họ đã phát ngôn”. Trong khi thời gian qua, rất nhiều người đã công khai chia sẻ trên trang của mình về diễn tiến dịch, số liệu người lây nhiễm mới nhất, các biện pháp phòng ngừa mùa dịch… đều liên quan đến đại dịch như “Việt Tân” nói, vậy nhưng đã có ai trong số họ bị xử phạt hay chưa? Không hề!. Hơn 654 người bị xử lý vì đăng tin thất thiệt về Covid-19 kể từ khi xuất hiện dịch tại Việt Nam đến nay với chia sẻ rằng, ăn trứng gà vào lúc 3h sáng sẽ tránh được dịch. Thậm chí cả những thông tin hết sức phi lý như việc phun thuốc khử trùng trên bầu trời Hà Nội; hay hướng dẫn cách chữa trị tại nhà như uống rượu, tắm cây sả, từ đó kêu gọi tự chữa bệnh tại nhà, tẩy chay hướng dẫn của Bộ Y tế;… kết quả thực tế diễn ra sau đó có đúng như những gì họ thêu dệt, hay chỉ làm xáo trộn cuộc sống Nhân dân.

Đáng bàn nếu những người tung tin giả kể trên chỉ đơn giản là câu view, câu like, tăng sự tương tác, thể hiện cái tôi của mình hay phục vụ mục đích bán hàng online, thì mục đích của nhiều cá nhân, Hội, nhóm như “Việt Tân”, “Nhật ký yêu nước”, “Dân làm báo”, “Phạm Minh Vũ”, “Đoàn Thị Thùy Dương”;… lợi dụng ca nhiễm thứ 17 và các ca nhiễm sau đó dựng hàng loạt thuyết âm mưu như tung tin tất cả thành viên Chính phủ phải cách ly vì đã tiếp xúc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Chí Dũng”; xuyên tạc bệnh nhân thứ 17 chỉ là ‘con dê tế thần’ để giúp Chính phủ Việt Nam nhận tiền tài trợ từ nước ngoài;… hiểm độc hơn gấp trăm lần.

Mục đích của chúng không chỉ là nhằm gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân mà còn tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, dẫn đến nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội để chúng dễ bề rước ông chủ “phương tây” về để chúng quỳ gối sống đời nô lệ. Nhưng chưa kịp tạo “diễn biến” thì âm mưu đã bị bóc trần. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dù đã kết luận 2 lần vẫn cho ra kết quả âm tính với Covid-19, và ngày mai 16/3 dự kiến ông sẽ trở làm làm việc bình thường. Còn tiểu thuyết “con dê tế thần” cũng bẽ bàng không kém khi mà hóa ra Trump chỉ đề xuất tiền để ứng phó với dịch ở Mỹ chứ không hào phóng tài trợ các quốc gia khác. Vậy nhưng, cho đến giờ này vẫn chưa thấy FB “Việt Tân” cải chính tin giả mà mình loan đi.

Thậm chí, khi bị Bộ Công an phát giác, vạch trần trước bàn dân thiên hạ, động cơ của chúng không chỉ kiếm view nhỏ lẻ mà là một chiến dịch chống phá có tổ chức, vì rằng “thông qua chính sách mua quảng cáo trên nền tảng công nghệ facebook, nhiều tổ chức, cá nhân phản động ở nước ngoài đã chi hàng chục nghìn USD để chạy quảng cáo các nội dung xuyên tạc tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, cố tình đưa tin sai sự thật nhằm công kích Chính phủ Việt Nam “bưng bít thông tin”, yếu kém trong xử lý dịch bệnh”. Lẽ vì vậy mà “Việt Tân” mới nhảy đông đổng lên, ngụy biện các kiểu. Nếu không có tật sao “Việt Tân” giãy nãy đến thế!

Cuộc chiến chống virus Corona và virus tin giả vẫn đang tiếp diễn, Nhà nước và nhân dân lại cùng nhau gồng gánh vượt qua mọi khó khăn; không chủ quan và cố gắng với mức cao nhất để quyết tâm bảo vệ thành quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và còn là bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Một đất nước “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” thì những thử thách ngày hôm nay sẽ càng hun đúc thêm cho sự gan góc ngày mai. Để chung tay cùng cộng đồng, để chia sẻ với những gian nan, vất vả của đội ngũ chiến sỹ, y bác sỹ…, mỗi người trong chúng ta như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ “mỗi người dân phải là một pháo đài phòng, chống dịch” cần có ý thức hơn trong việc thông tin, kiểm chứng thông tin và có cách hành xử phù hợp với cộng đồng. Bởi như TGĐ điều hành Tổ chức y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố: “Đây là thời gian cho sự thật, không phải cho nỗi sợ hãi; là thời gian của khoa học, không phải của tin đồn; là thời gian cho sự đoàn kết, không phải sự kỳ thị”.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều