+
Aa
-
like
comment

Nếu không có nhân tố này, ông Biden đã thua ông Trump

17/11/2020 07:30

Trong khi Tổng thống Trump vẫn chưa muốn thừa nhận thất bại bầu cử, hãng tin AP đã thực hiện một cuộc khảo sát đặc biệt và nhận thấy rằng, nếu không nhận được sự ủng hộ của một nhân tố quan trọng, ông Biden đã thất cử trước ông Trump.

Ông Biden đã thất cử nếu chỉ có nam giới đi bỏ phiếu (ảnh: AP)

Khi AP hỏi cử tri Mary Hayes ở bang Virginia rằng tại sao ông Biden thắng cử trước ông Trump, bà Mary đã không ngần ngại trả lời:

“Phụ nữ đã thắng trong cuộc bầu cử này. Tổng thống Trump cầu xin sự ủng hộ của các cử tri nữ – những người từng bị ông ấy gọi là ‘mấy bà nội trợ’ – nhưng chúng tôi đã phớt lờ”, bà Mary nói.

“Trong cuộc bầu cử, chúng tôi đã cho nước Mỹ thấy vị trí và vai trò của phụ nữ với đất nước này. Những cử tri nữ ở ngoại ô tự kêu gọi lẫn nhau ủng hộ cho ông Biden. Chúng tôi quyết tâm loại ông Trump khỏi Nhà Trắng và chúng tôi thành công”, bà Mary nói thêm.

Theo AP, bà Mary đã đúng. Cử tri nữ là yếu tố quan trọng nhất làm nên chiến thắng bầu cử của ông Biden.

Chỉ có 46% tổng số cử tri nam bỏ phiếu bầu cho ông Biden, số còn lại chọn bầu cho ông Trump. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri nữ ủng hộ ông Biden lên tới 55%.

Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu chỉ có cử tri nam đi bầu cử, ông Trump sẽ thắng áp đảo trước ông Biden.

Khảo sát của AP VoteCast cho thấy ông Trump thắng sít sao ông Biden nếu tính riêng phiếu từ phụ nữ da trắng trong thành thị. Tuy nhiên, ông Biden chiếm ưu thế lớn trước Tổng tống Trump ở số phiếu đến từ phụ nữ vùng ngoại ô.

Ở vùng ngoại ô, ông Biden chiếm 59% số phiếu từ cử tri nữ, trong khi ông Trump chỉ giành được 40% số phiếu.

Cử tri nữ ở ngoại ô chiếm 1/4 tổng số cử tri cả nước đi bầu tổng thống Mỹ năm nay.

Bà Mary cho biết, mình chọn bầu cho ông Biden vì ông Trump có nhiều phát biểu “gây lo ngại cho những cử tri nữ vùng ngoại ô”.

Ông Biden nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri nữ, đặc biệt là ở vùng ngoại ô (ảnh: AP)

“Ông ấy từng dọa chúng tôi rằng, nơi những phụ nữ ở ngoại ô với thu nhập thấp ở sẽ có nhiều tội phạm và mất an ninh”, bà Mary nói.

Bà Mary đã thành lập nhóm Facebook “những bà nội trợ ngoại ô ủng hộ ông Biden”. Nhóm này thu hút hơn 5.000 thành viên.

“Nhóm của chúng tôi đa số là các phụ nữ ở nhà nội trợ, một số đang làm mẹ. Chúng tôi có những phụ nữ là nhà khoa học, chủ doanh nghiệp. Chúng tôi đấu tranh cho sự tự tin và gia đình mình. Nước Mỹ nên đoàn kết như những phụ nữ sống ở ngoại ô”, bà Mary nói.

Theo bà Mary, nhiều phụ nữ cũng ủng hộ cho ông Biden vì “phó tướng” của ông – bà Harris – chiếm được cảm tình của cử tri.

“Sẽ thật tuyệt vời khi có một người phụ nữ với chức vụ cao làm việc ở Nhà Trắng. Bà Harris mang đến cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái hy vọng về một tương lai nơi đàn ông không còn mãi mãi là kẻ thống trị”, bà Mary nói.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều