+
Aa
-
like
comment

Nếu giãn cách xã hội diễn ra trên toàn quốc trong những ngày tới?

Thái Thanh - 07/05/2021 17:43

Với số ca nhiễm tăng lên mỗi ngày và người nhiễm không chỉ ở các tỉnh thành phía Bắc, mà ở phía Nam – TP.HCM cũng bắt đầu xuất hiện những ca nhiễm cộng đồng, diện rộng và đang khoanh vùng. Không còn hoài nghi gì nữa, như lời Bộ trưởng Y tế cảnh báo: “Đợt dịch này sẽ tàn khốc hơn”.

Trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục như đợt sóng thần bùng phát ở Ấn Độ và các nước có đường biên giới chung Việt Nam, các cơ quan chức năng Việt Nam đã có nhiều chủ động trong vấn đề phòng, kiểm soát dịch bệnh. Tại các tỉnh thành có đường biên giới chung với các nước bạn, bộ đội biên phòng và lực lượng cảnh sát cơ động trực xuyên đêm 24/7, tuần tra, kiểm soát quản lý xuất nhập cảnh chặt chẽ. Hàng loạt các đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam bị chặn đứng, đã phần nào giúp người dân thở phào nhẹ nhõm trong những ngày qua.

Việt Nam đã chống chọi rất tốt với Covid, đã chiến đấu, chống dịch và đẩy lùi 3 đợt dịch “sóng thần” cao trào, đó là điều ai cũng thấy. Tuy nhiên, có vẻ như vì vậy mà với đợt dịch thứ 4 này, một bộ phận người dân đã rất chủ quan trong khâu chống dịch. Bằng chứng là, trong đợt lễ cách đây vài ngày, vào ngày 30-4 bãi biển Vũng Tàu đông nghẹt người, không thể đếm xuể; Khu du lịch Đầm Sen nước ở TP.HCM mở cửa đón khách thả ga, hàng nghìn người không đeo khẩu trang tắm chung một bể bơi; Hội An và Phú Quốc đón hàng nghìn du khách trong ngày 1-5, viễn cảnh cũng tương tự. Thế nên, đợt thứ 4 này, đẩy lùi dịch bệnh lại là một thách thức rất lớn cho người dân, đất nước Việt Nam. Thách thức càng lớn hơn trước diễn biến tình hình dịch bệnh bùng phát hiện nay, Việt Nam đã có người nhiễm chủng virus từ Ấn Độ, tốc độ hủy diệt nhanh, số lượng F0 và F1 tăng dần trong từng ngày.

Người dân khai báo y tế tại chốt sáng 7/5.

Hiện tại, bệnh dịch đang kiểm soát chặt chẽ, chỉ một vài tỉnh thành báo động đỏ và thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, và nếu tình hình bất ổn, số ca nhiễm tăng mạnh trong ngày tới, thì lệnh giãn cách xã hội toàn quốc ban hành cũng là điều dễ hiểu. Lệnh khẩn nếu được ban hành, đó là lúc mỗi cá nhân chúng ta nêu cao tinh thần chống dịch, cùng cả nước đoàn kết và đồng lòng. Dù biết rằng, sẽ rất khó khăn và nhiều người sẽ ảnh hưởng về thu nhập, chật vật và đảo lộn cuộc sống gia đình, mọi thứ phải sắp xếp lại nhưng những thứ đó chẳng đáng là gì nếu như sức khỏe của gia đình, của cộng đồng bị ảnh hưởng, đất nước sẽ kéo xuống một bước lùi, mà không biết mất bao nhiêu thời gian để khắc phục.

Chống dịch như chống giặc, chỉ khi dịch được dập và kiểm soát, thì chúng ta mới có thể an tâm làm việc, sản xuất, kinh doanh, và có cuộc sống bình thường, yên vui. Nhìn sang nước bạn Ấn Độ, hậu quả của dịch bệnh bùng phát không thể kiểm soát, đã biến đất nước này từ thịnh vượng trở thành tan hoang; từ quốc gia có ngành dược phẩm có quy mô lớn thuộc top đầu thế giới nhưng hôm nay lại không đủ ô-xy cho người dân thở, bệnh viện không đủ chỗ cho dân, thuốc cũng không đủ phân phối và cả thế giới phải chi viện; từ lãnh đạo đến người dân, dù là tỷ phú hay người nghèo đều chung số phận trước thần chết và hỏa thiêu ngoài đồng như nhau – khi các nhà tang lễ quá tải, không còn chỗ. Từ những hình ảnh này, đủ để thấy rằng chống dịch là nhiệm vụ sống còn, là hành động cấp bách, cần ý thức mỗi cá nhân ngay bây giờ.

Đó cũng là lý do vì sao khi Chính phủ ra lời hiệu triệu, toàn dân cần đáp lời và thực hiện nghiêm theo chỉ đạo, chỉ thị. Vì cuộc sống bình yên cho số đông, vì hạnh phúc, sức khỏe cho bản thân và gia đình mình, đây là lúc chúng ta cần hành động, nghiêm túc và trách nhiệm.

Một khu vực hoả thiêu người chết vì Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ

Qua các trận chống dịch trước đây, một kinh nghiệm chủ chốt được rút ra chính là sự chủ động – ý thức toàn dân trong chống dịch, chỉ cần một sự chủ quan – vô ý thức của một cá nhân nhiễm cũng đủ làm ảnh hưởng, mất kiểm soát cho một cộng đồng, lây lan cho một xã hội. Quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, lời kêu gọi của Chính phủ và các cơ quan chức năng về chống dịch, làm theo thông điệp 5K là một trong những chìa khóa vàng đã và đang giúp chúng ta kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Và điều này vẫn còn nguyên ý nghĩa trong thời gian tới – khi đất nước đang bước vào trận chiến chống dịch đỉnh điểm, dự báo cho những đợt sóng cao trào.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều