+
Aa
-
like
comment

Nếu có biến tại Đài Loan Mỹ, Nhật sẽ lập tức hành động

24/12/2021 07:21

Chuỗi đảo Nansei kéo dài từ đảo Kyushu, một trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản, đến đảo Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của nước này và quyết tâm thống nhất.

Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật dẫn các nguồn tin giấu tên tiết lộ quân đội Mỹ sẽ lập các căn cứ tạm thời trên chuỗi đảo chắn ngang đường ra Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc, và đổ quân đóng trú nếu có khủng hoảng trên đảo Đài Loan.

Tàu sân bay trực thăng Kaga (184) của Nhật Bản dẫn đầu đội hình tàu chiến gồm tàu sân bay Mỹ trong một cuộc tập trận hải quân chung giữa hai nước – Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo dự thảo kế hoạch mà Kyodo News tiếp cận được, thủy quân lục chiến Mỹ sẽ thiết lập các căn cứ tạm thời trên chuỗi đảo Nansei trong giai đoạn đầu “có biến” ở Đài Loan. Binh sĩ Mỹ sẽ đến các căn cứ này trong trường hợp cần thiết.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ hỗ trợ hậu cần trong các lĩnh vực như cung cấp đạn dược và nhiên liệu cho các căn cứ, hoạt động của quân đội Mỹ.

Mỹ và Nhật sẽ bắt đầu xây dựng kế hoạch chính thức tại cuộc họp “2 + 2” giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng vào đầu năm tới, theo Kyodo News.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản không đưa ra bình luận ngay lập tức khi Hãng tin Reuters liên hệ. Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản chưa có phản ứng trước thông tin của Kyodo News.

Vị trí chuỗi đảo Nansei (ảnh nhỏ) và các cụm đảo trong chuỗi quần đảo. Trong đó Okinawa là nơi có căn cứ không quân của Mỹ – Ảnh chụp màn hình

Nhật Bản đang thể hiện thái độ quan tâm ngày càng lớn đến tình hình xung quanh đảo Đài Loan.

Hồi tháng 10 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản có các động thái như phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẽ cân nhắc các lựa chọn và chuẩn bị cho “các kịch bản khác nhau” ở Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh quan hệ đồng minh với Mỹ.

Đầu tháng này, cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người có ảnh hưởng lớn trong đảng cầm quyền, tuyên bố Nhật Bản và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Phát ngôn của ông Abe đã khiến Trung Quốc tức giận và phản ứng bằng việc triệu tập đại sứ Nhật tại nước này để phản đối.

Chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio đang theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn của người tiền nhiệm Abe, trong đó có việc sở hữu năng lực tấn công sau nhiều năm chủ trương phòng thủ.

Các quan chức Mỹ, nói với điều kiện giấu tên, cho rằng với hàng chục ngàn quân mà Mỹ có ở Nhật Bản và vị trí gần Đài Loan, Nhật có thể sẽ phải đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào của Đài Loan, theo Reuters.

Kể từ thời ông Abe, Nhật đã gia tăng bố phòng tại chuỗi đảo Nansei bao gồm lên kế hoạch triển khai các tên lửa chống hạm, phòng không thế hệ mới và radar đến khu vực.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều