+
Aa
-
like
comment

Biện pháp quan trọng trong chiến đấu với giặc Covid-19

Diệu Hương - 30/07/2020 18:07

Những ngày này, chủ động đối phó với dịch là cảm nhận chung của tất cả mọi người. Người dân đã giảm tụ tập ở những nơi đông người và cũng không có cảnh ồ ạt tích trữ lương thực, thực phẩm hay khẩu trang. Điều này cho thấy người dân đã bình tĩnh hơn và có những hành động phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan nhanh ở nước ta trong mấy ngày qua.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo rất nhanh và cụ thể. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan lơ là, bởi sai một ly đi một dặm. Khi tình hình xấu rồi thì sẽ trở tay không kịp. Nếu không có biện pháp kịp thời, thì hậu quả là vô cùng lớn, hệ thống y tế không đảm bảo được và ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang phải chật vật chống đỡ với tình trạng Covid-19 quay trở lại sau một thời gian tạm lắng. Vì thế chúng ta không được phép có tâm lý nới lỏng việc phòng chống dịch. Giờ đây là lúc các ngành, các địa phương cần thực hiện nghiêm các kết luận của Bộ Chính trị và các Chỉ thị 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban Chỉ đạo Covid-19 và Bộ Y tế cần có dự báo và kịch bản để chủ động với làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 ở Việt Nam. Các địa phương cần chú ý cung cấp lương thực, thực phẩm và các trang thiết bị y tế cho người dân, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang. Và như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các địa phương tùy hoàn cảnh cụ thể để áp dụng biện pháp chống dịch, tuy nhiên không được ngăn sông, cấm chợ.

Với kinh nghiệm của lần chống dịch trước, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, mỗi đơn vị, mỗi bộ ngành đã có đủ sự bình tĩnh để triển khai các kế hoạch bài bản cụ thể, sẵn sàng tinh thần đối đầu với giặc Covid 19 để chiến thắng. Những nơi nào phòng dịch có phần nơi lỏng, bây giờ phải siết lại ngay lập tức, bịt những lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt quản lý chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, biên giới, đường mòn, lối mở, nâng cao năng lực truy vết để phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm. Sẵn sàng khoanh vùng dập dịch, hạn chế tối đa các hoạt động du lịch, lễ hội để đảm bảo an toàn.

Mỗi người cũng cần tăng cường trách nhiệm công dân, phát hiện, lên án những hành vi vi phạm, là tai mắt để phát hiện, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép vào nước ta. Giờ đây là lúc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu đầy đủ về các biện pháp và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch. Việc mỗi người tự nâng cao ý thức tự bảo vệ cho bản thân mình và gia đình như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, nhất là trên phương tiện giao thông công cộng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, khai báo y tế đầy đủ cũng là góp phần hữu hiệu bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Việt nam đã đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong trận chiến đầu và được thế giới ghi nhận là một điểm sáng trong công tác phòng, chống đại dịch nguy hiểm này. Giờ đây, chúng ta bước vào trận chiến thứ 2, quyết liệt hơn, đòi hỏi mỗi công dân phải có tinh thần của một chiến sỹ tiên phong, sẵn sàng cống hiến chí và lực của mình góp phần tạo sức mạnh to lớn, để Việt Nam chiến thắng giặc Covid-19 thêm một lần nữa.

Diệu Hương

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều