+
Aa
-
like
comment

Nêu cao cảnh giác quyết không để dịch Covid-19 bùng phát một lần nữa

Đỗ Mạnh - 01/12/2020 17:50

Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới diễn ra hết sức phức tạp. Tính đến ngày 2/12/2020 trên toàn thế giới đã có 63.121.997 ca nhiễm, 1.465.919 ca, trong đó Việt Nam có 1.343 nhiễm và 35 ca tử vong. Châu Âu và Mỹ là những nơi hàng ngày có số nhiễm cao nhất, có ngày lên đến 500 ca nhiễm mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thần tốc, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng dịch trong phiên họp chiều 1/12/2020

Trước tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu việc kiểm soát nhập cảnh vào Việt Nam ở mọi cửa khẩu thông qua đường hàng không, đường bộ, đường thủy, ở các đường mòn lối mở không được kiểm soát một cách chặt chẽ thì nguyên nhân bùng phát dịch ở Việt Nam là rất cao.

Trong hai đợt dịch trước, Việt Nam đã rất thành công trong công tác phòng và chữa bệnh. Thành tích đó được cả thế giới kính trọng và nể phục, nhờ chủ trương đúng đắn trong công tác phòng chống dịch bệnh của Đảng và Chính phủ. Thời gian vừa qua, dẫu VN vừa trải qua hơn 87 ngày không có những ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng nay, tại TP HCM lại bắt đầu có những ca lây nhiễm mới trong cộng đồng do sự thiếu ý thức của một tiếp viên hàng không và lỗ hổng trong thực hiện quy trình cách ly của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.

Với đặc thù của ngành hàng không, là cầu nối giữa các nước trên thế giới trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên việc tuân thủ quy trình cách ly phải được yêu cầu thực hiện ở mức cao nhất. Tuy nhiên do chủ quan và không lường trước được hậu quả, việc tổ chức thực hiện cách ly tại cơ quan trong thời gian 4-5 ngày mà đã được trả về cách ly tại gia rõ ràng là một sơ hở rất lớn.

Nó cực kì tai hại khi trong thời gian cách ly tại gia chỉ cần đối tượng thuộc diện cách ly thiếu ý thức trong giây lát, trong khi đối tượng lại có mối quan hệ rộng trong cộng đồng thì việc phát tán mầm bệnh ra cộng đồng là rất nguy hiểm và khó kiểm soát. Mấy ngày nay những ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên tại TP HCM đã xuất hiện làm đảo lộn cuộc sống thường nhật của một bộ phận cư dân trong thành phố, các em hoc sinh, sinh viên lại phải tạm nghỉ học, một số khu dân cư, bệnh viện có thể sẽ lại bị phong tỏa nhằm ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh lây lan.

Ai cũng biết là khi phát hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng thì phải thực hiện cách ly, giãn cách và ngưng hoạt động một số dịch vụ. Đây sẽ là những mất mát lớn về kinh tế mà đất nước mà nhân dân sẽ phải gánh chịu. Năm 2020, ai trong chúng ta cũng đều biết là đất nước chúng ta đã trải qua một thời gian rất khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Sản xuất đình trệ, nạn thất nghiệp tăng lên ở mức kỉ lục, giao thương giữa các vùng miền bị ngưng trệ đã làm cuộc sống đã khó khăn trở nên khó khăn hơn. Hàng ngàn công ty và các ngành lâm vào khủng hoảng trong đó có ngành hàng không. Đảng và nhà nước đã chỉ đạo rất chặt chẽ và các đợt dịch đã được dập đi một cách nhanh chóng. Tuy nhiên để làm được việc đó, chúng ta đã phải trả một giá rất đắt bằng ngân sách và những thiệt hại lớn về kinh tế.

Trong lúc này, mỗi người chúng ta cần nâng cao trách nhiệm công dân vì chính mình và vì cộng đồng thực hiện nghiêm chỉnh những quy định đã được Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ y tế thực hiện tốt những quy định hiện hành. Các Bộ ngành, Cán bộ đảng viên ngoài việc cần gương mẫu chấp hành các quy định cần phải nêu gương để nhân dân học tập và làm theo.

Đặc biệt là sắp tới Việt Nam có nhiều sự kiện quan trọng sẽ diễn ra: lễ giáng sinh, tết dương lịch và quan trọng là Đại hội Đảng lần thứ 13. Để bảo đảm an toàn và thành công của Đại hội Đảng và ổn định bền vững cuộc sống nhân dân mọi công dân Việt Nam hãy vì đất nước, vì Quốc gia, hãy nêu ý thức công dân chung tay với Chính phủ, với UB Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 với Bộ y tế, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định phòng chống dịch bệnh. Thực hiện khai báo trung thực, phát hiện và báo cáo kịp thời với chính quyền về những trường hợp nhập cảnh trái phép. Tự giác đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, không nên tập trung quá đông người nhằm giảm thiểu  môi trường lây nhiễm.

Đến giờ này, chẳng cần nói nhiều chúng ta ai cũng có thể hìểu là sẽ tác hại như thế nào nếu để dịch bùng phát một lần nữa, đặc biệt là khi mùa đông đang đến gần.

Để bảo đảm cuộc sống bình yên cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình, cho cộng đồng và đất nước, mỗi gia đình  hãy là một pháo đài chung tay cùng với Chính phủ chống dịch và không để dịch lây lan. Mỗi người một việc góp sức cùng cả nước vượt qua khó khăn xây dựng đất nước phồn vinh và phát triển.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều