+
Aa
-
like
comment

Netflix ngày càng vô pháp vô thiên

Công Luân - 08/07/2023 17:12

“Flight to you” (Hướng gió mà đi) – phim Trung Quốc chiếu trên Netflix Việt – có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp. Điều đáng nói là ngay sau sự việc bị phát hiện Netflix vẫn chưa có một động thái nào. Phải chăng là đợi cơn giận của người Việt lên đỉnh điểm rồi lại im im xóa đi xem như không có gì?

“Flight to you” (Hướng gió mà đi) – phim Trung Quốc chiếu trên Netflix Việt – có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp

Xin nhắc lại Flight to you là một bộ phim tình cảm của Trung Quốc. Và không cần nói cũng biết, Trung Quốc âm mưu cài cắm đường lưỡi bò vào bất cứ ấn phẩm giải trí nào của họ, thế nên việc phải duyệt nội dung cho kỹ là điều hết sức cần thiết. Bởi đường lưỡi bò phi pháp không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều lên tiếng phản đối.

Tuy nhiên, trước lỗi mắc sai lầm nghiêm trọng này, đại diện Netflix Việt lại chỉ cho biết phim không phải dự án Netflix sản xuất mà được công ty mua để chiếu lại. Sáng 8/7, tập phim vẫn xuất hiện trên nền tảng trực tuyến này. Ngoài Netflix, tác phẩm còn được chiếu trên một số kênh, website phim “lậu” trong nước. Trong khi đó đại diện FPT Play – một trong những nền tảng chiếu Flight to you – cho biết đã thực hiện quy trình kiểm duyệt trước đó, hình ảnh không phù hợp quy định pháp luật được xử lý bằng cách làm mờ hoặc cắt bỏ. Vậy mới thấy sự vô pháp vô thiên của Netflix.

Kể từ năm 2016, dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix của Mỹ có mặt tại thị trường Việt Nam. Đến tháng 10/2019, Netflix đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bằng việc thực hiện chuyển ngữ sang tiếng Việt toàn bộ phim chiếu trên hệ thống. Ngoài ra, Netflix “bắt tay” với các nhà sản xuất phim trong nước đẩy một lượng lớn phim Việt lên hệ thống, phục vụ khán giả. Tuy nhiên, nền tảng này liên tiếp vi phạm pháp luật.

Điển hình, tháng 7/2020,trên Netflix, bộ phim “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta” (Put Your Head On My Shoulde) và tháng 8/2020, bộ phim “Bà Ngoại trưởng” (Madam Secretary) đã xuất hiện hình ảnh bản đồ có hình đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông. Ngay sau đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có các văn bản yêu cầu Netflix gỡ bỏ các bộ phim vi phạm trên ứng dụng này.

Cảnh phim có bản đồ đường lưỡi bò phi pháp trong Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta

Tiếp đó, năm 2021, Netflix đã buộc phải gỡ bỏ bộ phim “Pine Gap” do có những hình ảnh vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Cụ thể, hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông đã xuất hiện tại phút 12 của tập 2 và phút 52 của tập 3 của phim. Mới nhất, ngày 6/7/2022, Netflix lại bị “tuýt còi” phải gỡ phim Ba chị em (Little Women) vì xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Mới đây nhất, năm 2023, Netflix gỡ phải gõ bỏ tập một – phần có nội dung sai sự thật về công tác tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam – trong phim về MH370 mất tích. Sự việc gây ra ảnh hưởng rất lớn đến mức, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã từng phải nhấn mạnh rằng: “Phim tài liệu MH370 – Chiếc máy bay biến mất đưa ra những nhận định khi không có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng là sai sự thật, không có cơ sở, không phản ánh đúng nỗ lực của Việt Nam và khiến dư luận Việt Nam bất bình”. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, nếu không có làn sóng phẫn nộ và sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng e rằng, Netflix vẫn bình chân như vại trước không tin sai sự thật kia.

Chính vì vậy, đã đến lúc Việt Nam cần phải siết chặt các quy định với Netflix. Người dùng cũng nên có động thái tẩy chay Netflix. Phải để họ hiểu, muốn chơi ở Việt Nam phải tôn trọng chủ quyền Việt Nam.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều