+
Aa
-
like
comment

Nền dân chủ hay gánh hát lớn nhất thế giới?

Nguyễn Trần - 07/01/2021 13:00

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào toà nhà Quốc hội, phó Tổng thống Pence được hộ tống rời toà nhà, những người khác phải tìm nơi trú ẩn. Ít nhất 4 người đã bị bắn chết. Lệnh giới nghiêm 12 tiếng được ban hành, hoãn công bố xác nhận kết quả bầu Tổng thống Mỹ. Ông Biden tuyên bố “đây là một cuộc nổi dậy chứ không phải biểu tình”! Trump đăng một video kêu gọi mọi người rời Capitol nhưng vẫn khẳng định “gian lận bầu cử, chiến thắng bị đánh cắp”!. Tình hình Mỹ quốc nóng rực đã giáng đòn thật mạnh vào nền dân chủ của nước Mỹ.

Những người biểu tình quá khích đã xông vào phòng họp của Thượng viện Mỹ ở Điện Capitol.

Ngày 6/1/2021 sẽ được ghi nhớ là một trong những ngày đen tối nhất lịch sử nước Mỹ, thay vì một ngày tượng trưng cho sự chuyển giao quyền lực hòa bình, 6/1 sẽ được nhớ đến như là một cuộc tổng phản công vào nền dân chủ Mỹ. Quốc hội Mỹ đã thất thủ hoàn toàn trước biển người biểu tình. Khói lửa bao trùm thủ phủ Washington DC nước Mỹ, những người ủng hộ Trump đã biến cuộc biểu tình thành bạo loạn, họ tấn công và chiếm tòa nhà Thượng viện ngay cả khi các nghị sĩ đang họp…

Đoàn người biểu tình đã xông vào tòa nhà quốc hội trong ngày chứng nhận kết quả cuộc bầu cử. TT. Phó TT Mike Pence được vội vã đưa ra khỏi tòa nhà Quốc Hội. Hai toà nhà phải di tản vì nghi có đặt bom, một phụ nữ bị bắn chết trong đó và một người đàn ông lên ngồi chễm chệ trên chiếc ghế của Chủ tịch Thượng viện. Bà thị trưởng thành phố Washington DC Muriel Bowser ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 6h sáng thứ tư đến 6h sáng thứ năm.

Tình hình mong manh đến mức Tổng thống Trump trên Twitter của mình cũng phải lên tiếng kêu gọi những người biểu tình nên ôn hoà, tôn trọng luật pháp và cảnh sát. Các nhà lãnh đạo của Thuỵ Điển, Anh, Pháp, Đức đều phát ngôn rằng, đây là một đòn tấn công vào nền dân chủ.

Việc người biểu tình gây bạo loạn sau đó tràn vào chiếm tòa nhà quốc hội thường chỉ thấy ở các cuộc cách mạng màu ở một số nước, nhưng lần này lại xảy ra chính tại Hoa Kỳ, quốc gia bậc thầy chuyên tạo ra các cuộc cách mạng đó. Mầm mống “dân chủ” theo đúng tiêu chuẩn Mỹ đã được nhen nhóm ở chính quê hương của nó – nói như tiền nhân người Việt thì gọi là “gieo nhân nào gặt quả ấy” thôi…

Vụ bạo loạn làm dấy lên câu hỏi: Những nước khác sẽ cảm thấy thế nào khi nhìn vào Mỹ, nơi từ lâu đã định vị mình là một nền dân chủ đáng tự hào ?

Nguyễn Trần 

Bài mới
Đọc nhiều