+
Aa
-
like
comment

Nên chọn cách ly tại khách sạn hay cách ly tập trung?

Như Yên - 08/10/2020 18:16

Những “lùm xùm” về giá phòng khách sạn cách ly cao hơn thông tin công bố trước đó, khiến cho hàng trăm hành khách trong chuyến bay thương mại đầu tiên đưa khách về TP.HCM phản ứng. Nhiều câu hỏi được đặt ra theo quy định thì ai phải cách ly tại khách sạn và ai sẽ cách ly tập trung, hành khách có quyền được lựa chọn nơi cách ly hay không?

Hành khách phản ứng khi giá cách ly tại khách sạn cao hơn thông báo trước đó

Cụ thể, sau khi chuyến bay VJ963 chở 158 hành khách từ Hàn Quốc đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều 30.9 vừa qua. Một số khách phản ứng về mức thu phí cách ly tại khách sạn với giá 100 USD/ngày và cho rằng quá cao, đồng thời mong muốn được cách ly tập trung với chi phí thấp hơn.

Đồng ý là chuyến bay VJ963 – chuyến bay đầu tiên nằm trong kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, thu hút khách du lịch, khôi phục kinh tế, chưa có sự quản lý chặt chẽ đã xảy ra sai sót nghiêm trọng khiến hành khách hiểu lầm về mức giá cách ly tại khách sạn. Chi phí cách ly hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị tiếp nhận và Vietjet chỉ có thể cố gắng hết mức tìm kiếm khách sạn giá tốt, thoải mái nhất cho hành khách.

Hành khách trên chuyến bay VJ963 đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất phản ứng việc mức phí ở khách sạn quá cao

Hơn nữa, chỉ có khách sạn loại lớn, nhiều phòng, phòng rộng, không gian thoáng mới chấp nhận tiếp nhận người cách ly vì đảm bảo được sự an toàn. Ngoài việc phục vụ ăn uống hằng ngày thì vẫn còn nhiều nhu cầu khác phát sinh bao gồm cả dịch vụ giặt ủi, di chuyển. Do trong thời gian cách ly, những người nhập cảnh phần lớn phải cách ly 1 người/phòng, không được tiếp xúc trực tiếp với người khác nên mọi sinh hoạt của người cách ly đều được nhân viên khách sạn phục vụ nên phải điều động 1 lượng lớn nhân viên và phải trang bị đồ bảo hộ dùng một lần. Ngoài ra, hằng ngày khách sạn cũng phải thực hiện các biện pháp phun khử trùng và kiểm tra y tế cho người cách ly nên mức phí 100USD/ngày là quá hợp lý với khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao.

“Thời buổi dịch bệnh, được ở cách ly tại khách sạn có công tác ý tế phòng dịch thì không thể nào yêu cầu giá như bình thường được. Kinh doanh phải có 1 tý lợi nhuận chứ cứ hỗ trợ vậy thì người ta làm sao mà sống” – Anh Khánh, một người đã cách ly tại khách sạn chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, từ ngày 1.9 đã áp dụng việc thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả những nơi cách ly. Các hãng hàng không chỉ mở bán vé và chở hành khách bay quốc tế về Việt Nam, mọi mức giá cách ly tại khách sạn do cơ sở lưu trú địa phương quyết định. Không thể phủ nhận một phần trách nhiệm của hãng hàng không Vietjet và Sở VHTTDL TPHCM, tuy nhiên hãng và cơ quan lãnh đạo đã nhanh chóng giải quyết khúc mắc và đưa những hành khách có nguyện vọng cách ly tập trung đến khu cách ly tại Cần Giờ. Qua sự việc lần này, các hãng hàng không, khách sạn và ban ngành Sở VHTTDL cần phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý chẳng hạn như thu trước chi phí khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm bởi đây là chuyến bay thương mại khác với chuyến bay giải cứu. Thời gian sắp tới, nước ta sẽ triển khai thêm nhiều đường bay thương mại quốc tế nên cần phải triển khai công tác quản lý hành khách ngay tại thời điểm mua vé, đăng kí hình thức cách ly để tránh những trường hợp tranh cãi tương tự xảy ra.

Có nên chọn cách ly tập trung

Hãy tưởng tượng sau một thời gian dài bạn rời xa quê hương, nay trở lại được sống một cuộc sống bình yên, mỗi ngày đều nghe tiếng chim hót, bước ra sân tập thể dục, sinh hoạt theo giờ giấc, nội quy của Bộ đội. Điều mà ở các phòng khách sạn sang trọng, đầy đủ tiện nghi không thể nào có được. Thay vì phải đắn đo, tranh cãi vì chi phí cách ly “đắt đỏ” tại khách sạn tại sao chúng ta lại không lựa chọn cách ly tập trung? Hơn nữa, việc cách ly tập trung sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị mà có thể cả đời người mới được nếm trải một lần.

Nhịp sống yên ả bên trong khu cách ly tập trung

“Tôi thấy rất nhiều người từ nước ngoài về Việt Nam cách ly, chê bai khu cách ly quân sự cũ kỹ, không tiện nghi thế nhưng họ có biết để có được khu cách ly hoàn thiện như thế phải cần công sức của biết bao nhiêu con người và ngân sách quốc gia. Hãy nên hài lòng vì tất cả những thứ bạn đang có được trong thời buổi đại dịch này”,Chị Trang một Việt Kiều cách ly tại khu quân sự chia sẻ

Rất nhiều những người mẫu, ca sĩ nổi tiếng đều cách ly tập trung như: Siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Danh hài Chí Tài, người mẫu Minh Tú. Không chỉ biết ơn vì nhận được sự chăm sóc chu đáo của đội ngũ y bác sĩ, họ còn là người tiên phong biến thời gian cách ly 14 ngày thành những khoảnh khắc vui vẻ, đáng nhớ. Thậm chí, những khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh cũng rất vui vẻ chấp hành cách ly tại các khu quân sự và có những trải nghiệm “làm bộ độ trong 14 ngày” khó quên được chia sẻ rất nhiều trên Facebook.

Trên các trang báo và mạng xã hội ngập tràn hình ảnh những khu cách ly tập trung tạm bợ chỉ che chắn bằng 4 tấm ván ép rất chật chội và nóng nực. Thế nhưng người dân vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định cách ly của nhà nước. Việt Nam ta, tuy chỉ là một quốc gia đang phát triển nhưng đã tạm thời gạt bỏ mục tiêu phát triển kinh tế sang một bên, tập trung vào việc cứu chữa bệnh. Hơn nữa, các địa phương đều cố gắng hết mức tìm kiếm những địa điểm có không gian thoáng, các phòng đều trang bị giường chiếu và một vài vật dụng cơ bản cần thiết trong sinh hoạt. Quan trọng là chi phí cách ly tại các khu cách ly tập trung rất “mềm” chỉ 120.000 đồng/ngày sẽ phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Nói tóm lại, cách ly tại khu cách ly tập trung hay cách ly tại khách sạn hoàn toàn là lựa chọn của mỗi người. Nếu bạn muốn được nghỉ dưỡng trong không gian sang trọng, phù hợp với điều kiện kinh tế thì có thể tùy chọn khách sạn 4 sao, 5 sao. Còn bạn muốn có những trải nghiệm thú vị, được sống và làm việc theo giờ giấc, kỷ luật quân đội thì có thể chọn cách ly tại các điểm tập trung, khu quân sự. Suy cho cùng, mọi người được quyền tự do lựa chọn hình thức cách ly, miễn là chấp hành đúng quy định của Bộ y tế và có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều