+
Aa
-
like
comment

Nén chặt nỗi đau và sự hy sinh thầm lặng vì cuộc sống bình yên 

Văn Dân - 13/04/2020 14:47

Khoảng 6h sáng, phát hiện khói, lửa bốc lên đỏ rực cả một góc trời, mùi hôi nồng nặc tại kho số 5 chứa 14.000 tấn hạt điều thô của Công ty cổ phần Thành Chí. Một cú điện thoại khẩn được gọi đi và chỉ 15 phút sau, Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Bà Rịa – Vũng Tàu với 23 xe cứu hỏa cùng 100 chiến sĩ đã lập tức có mặt. Vì mùa khô nên lửa cháy rất mạnh và lan nhanh, trước tình mạng và tài sản của nhân dân bị đe dọa, không một đồng chí trong đội PCCC ôm vòi rồng lao thẳng vào đám cháy. Vì thời gian trong tích tắc chỉ kịp nghe những tiếng hô lên. Chạy ra đi… Nguy hiểm…

Với tất cả nguồn lực huy động bao gồm cả toàn bộ lực lượng chữa cháy của các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, bốn giờ sau, đám cháy tưởng như đã được kiểm soát. Vậy nhưng, hạt điều đóng bao chất cao 10 m trong kho rộng gần 10.000 m2 vẫn âm ỉ đến tối khi trời nổi gió, đám cháy lại bùng phát dữ dội khiến lực lượng chữa cháy phải oằn mình chiến đấu với ngọn lửa. Đây thực sự là 1 trận chiến đấu ngoan cường giữa lực lượng chữa cháy và giặc lửa…

Hình ảnh các chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy bị thương do bỏng dầu điều khi chiến đấu với lửa ở Công Ty TNHH Thành Chí, KCN Phú Mỹ 1. Bà Rịa Vũng Tàu.

Tưởng chừng mọi cố gắng đã được đền đáp khi tạm thời kiểm soát được đám cháy thì tối ngày 10/4 một lần nữa, thời tiết hanh khô cộng với gió thổi rất mạnh đã làm ngọn lửa bùng phát trở lại khiến lực lượng chữa cháy phải tiếp tục gắng sức chiến đấu với ngọn lửa. 3 ngày 2 đêm các chiến sĩ đã phải chiến đấu liên tục không ngừng nghỉ để khống chế không cho lửa bùng sang những nơi khác cho đến 8h sáng 11/4 mới có thể hoàn toàn dập tắt ngọn lửa.

Suốt ba ngày, lực lượng chữa cháy ăn bánh mì, cơm hộp, nước suối và ngủ ở lề đường, tựa gốc cây, bãi cỏ, ghế bố khi được thay ca. “Chúng tôi gần như kiệt sức, nhưng không ai nản chí, chỉ mong muốn ngọn lửa được dập tắt, hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp và ô nhiễm môi trường“, một lính cứu hỏa chia sẻ.

Tài sản thiệt hại của đám cháy tạm được ước tính là 400 tỉ đồng, rất may mắn là không có thiệt hại về người. Trận chiến lửa giặc tại kho hàng lấy cạn sức của các chiến sĩ suốt 60 tiếng đồng hồ. Những người lính cứu hỏa dù được trang bị đầy đủ áo, ủng, mặt nạ chống độc, song sức nóng của đám cháy khi gió thổi táp bỏng da. Nhiều người sưng tấy chân tay do nước tiết ra từ hạt điều cháy như dầu nhớt lọt qua đồ bảo hộ. Có nhiều chiến sĩ thậm chí còn không hay mình bị thương, chỉ khi thấy chân đau rát, không thể đi nổi thì mới biết bị bỏng. Có nhiều người đã chạy ra, chạy vào đến 5, 6 lần chỉ để bôi thuốc rồi lại chạy vào chữa cháy tiếp. Những nỗi đau nén chặt trong lòng.

Bữa cơm ăn vội, giấc ngủ tạm bợ của các chiến sĩ PCCC

Mạng xã hội những ngày cuối tuần qua, bên cạnh những mẩu tin về “ả Cô Vi” quái ác cũng nhường một phần nào đó chỗ cho sự chia sẻ về những hình ảnh các chiến sĩ của lực lượng PCCC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị bỏng, cháy xém, với khuôn mặt ám đen bụi khói khi tham gia dập lửa, hoặc ăn, ngủ ngay tại hiện trường đám cháy để thay ca nhau khống chế “bà hỏa” đã khiến nhiều người xót xa.

Trong thư khen cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về hành động dũng cảm, sẵn sàng bảo vệ tài sản của doanh nghiệp gửi ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh: “Trong lúc tham gia chữa cháy, một số cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bị thương, song không quản khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, các đồng chí đã quyết tâm, nỗ lực dập tắt đám cháy; đồng thời đã khống chế được đám cháy không lan sang các kho số 7, 8, 9 thuộc Khu công nghiệp Phú Mỹ I, thị xã Phú Mỹ”.

Có nghề nào dũng cảm hơn việc lao vào những nơi mà người khác đang chạy ra để bảo toàn mạng sống, chiến đấu với lửa để “giành lại cái còn trong cái mất”! Giá của bình yên hôm nay, là cả những vết sẹo hằn trên người các chiến sĩ để đổi lấy. Cảm ơn các chiến sĩ đã nén chặt nỗi đau và sự hy sinh thầm lặng của các anh vì cuộc sống bình yên.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều