+
Aa
-
like
comment

Nên cấm xây dựng tượng đài, cổng chào!

07/07/2020 16:49

Mấy ngày gần đây, báo chí đã liên tục phản ánh nhiều địa phương nghèo như Vĩnh Thạnh (Bình Định) bỏ ra 50 tỷ xây tượng đài. Trong đó, 70% là ngân sách nhà nước không khỏi làm dư luận bức xúc và giật mình. Trước đây, nhiều địa phương như Sơn La cũng đề xuất xây khu tượng đài với trụ sở hành chính công lên tới 1000 tỷ. 50 tỷ hay 1000 tỷ đối với những địa phương còn phải đi “xin ăn” thì thực sự là quá lớn và thực tế là không thiết thực, khi nhu cầu không lớn, khả năng thu hồi vốn hầu như là không có, trong khi các cơ sở thiết yếu khác như điện, đường, trường, trạm với bà con còn nhiều khó khăn.

Vì thế, tôi cho rằng cần phải chấm dứt ngay việc xây dựng cổng chào, tượng đài (ở tất cả các cấp). Chấm dứt, chứ không phải “ngăn” hay “kêu gọi”. Không phải chỉ chấm dứt các công trình chi từ nguồn ngân sách nhà nước mà chấm dứt cả công trình nguồn “xã hội hoá” từ doanh nghiệp. Tiền để xây tượng đài, cổng chào, nếu có hãy để xây bệnh viện, trường học, cầu cống, đường giao thông cho vùng sâu, vùng xa. Xây những công trình ấy có ích cho đất nước, có lợi cho người dân hơn rất nhiều. Chính vì vậy, việc chấm dứt phải được thực hiện bằng một văn bản mang tính pháp lệnh của Chính phủ, của Quốc hội. Tôi rất mong Chính phủ và Quốc hội sớm ban hành văn bản về việc này.

Tri ân, trân trọng và lưu giữ những giá trị tốt đẹp mà thế hệ đi trước để lại… đó là điều cần thiết. Nhưng lịch sử sẽ thực sự có ý nghĩa khi tương lai nở hoa trên mảnh đất của quá khứ. Không một tượng đài chiến thắng nào có giá trị bằng chính cuộc sống của người dân được thay da đổi thịt từng ngày. Nếu Vĩnh Thạnh thoát được “top nghèo”thì chắc rằng khúc khải hoàn ca mới thật trọn vẹn. Gần 50 tỷ đồng để xây một công trình gây tranh cãi có thể giúp rất nhiều trẻ em được đến trường, cải thiện điện – đường – trường – trạm cho người dân, tạo sinh kế cho bà con Vĩnh Thạnh…

Những bức tượng đài hoành tráng xây từ bê tông và đá, không tránh khỏi sẽ gây tranh cãi, thậm chí có trường hợp còn phản cảm trong lúc hoàn cảnh sống người dân còn nghèo, còn thiếu thốn. Chỉ những bức tượng đài nếu xây được trong lòng dân thì mới mãi vững bền.

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều