+
Aa
-
like
comment

nCoV lây qua không khí, tôi có nên mở cửa sổ?

04/08/2021 10:22

Người dân nên tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Gần đây, tôi nghe nhiều người nói về việc SARS-CoV-2 lây qua đường không khí. Vậy tôi có nên mở cửa nhà và các phòng hay phải đóng kín?

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: SARS-CoV-2 lây qua giọt bắn, hạt khí dung hoặc tiếp xúc trực tiếp. Về việc lây qua đường không khí, người dân cần phải hiểu đúng. Virus chỉ có thể lây lan trong không khí nhưng trong không gian kín.

Bởi trong môi trường kín, có sử dụng điều hòa, virus lơ lửng trong không khí, dễ phát tán gây lây lan mạnh hơn. Trong không gian tù, không thông thoáng như vậy, người nhiễm bệnh không mang khẩu trang nói chuyện, thở, ho, hắt hơi sẽ đưa giọt bắn có chứa virus vào phòng. Người khác đi vào không mang khẩu trang, hít vào sẽ lây.

Còn trong không gian mở, nhờ ozone, hạt sương mù, gió, khả năng truyền nhiễm sẽ được giảm bớt.

Do đó, ngành y tế mới khuyến cáo F0 không được ở trong không gian kín và dùng điều hòa trung tâm. F0 cần ở những nơi thông thoáng, cửa sổ mở, chỉ dùng điều hòa riêng.

Người dân cần hiểu đúng về việc virus lây qua không khí cũng như cơ chế lây nhiễm. Chúng ta nên tăng cường thông khí khu vực nhà ở, nơi làm việc bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều