+
Aa
-
like
comment

NATO và khối EU kêu gọi thế giới chống lại “mối đe dọa” Trung Quốc

Bảo Trâm - 10/06/2020 16:09

Ngày 9/6, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stolenberg đã đưa ra lời kêu gọi với liên minh 30 nước thành viên phải mạnh mẽ, cương quyết hơn để chống lại mối đe dọa của Trung Quốc trong kỷ nguyên mới, nhằm đảm bảo an ninh hòa bình thế giới.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stolenberg

Trong bài phát biểu đưa ra tầm nhìn NATO 2030, ông Stoltenberg đã nhấn mạnh rằng NATO và các nước thành viên phải quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề chính trị các nước, nhất là Nga và Trung Quốc sau những căng thẳng về chính trị, quân sự xảy ra ngay thời kỳ nhạy cảm cả thế giới phải chống lại đại dịch Covid-19.

Hướng tới năm 2030, chúng ta cần có mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa với các quốc gia có cùng chí hướng như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand nhằm bảo vệ các quy tắc ứng xử toàn cầu, bảo đảm một thế giới hòa bình và ổn định trong tương lai.”, trích phát biểu của ông Stoltenberg.

Nhìn thấy sự trỗi dậy của Trung Quốc, quốc gia đang cố gắng vượt qua luật pháp quốc tế, thay đổi sự cân bằng quyền lực toàn cầu bằng những âm mưu quân sự, chính trị, đặc biệt là vấn đề tranh chấp tại Biển Đông khiến cho cả thế giới bất bình. Ông Stoltenberg đã kêu gọi thế giới nên đoàn kết để cùng chống lại những quốc gia tỏ ra ngông cuồng, ngạo mạn khiến tình hình thế giới trở nên bất ổn: “hãy cùng đứng lên vì một thế giới tự do, hòa bình, dân chủ, không bắt nạt, không ép buộc!”.

Trước đó, Mỹ và EU và nhiều nước láng giềng Trung Quốc cũng tỏ rõ quan ngại về tầm ảnh hưởng quân sự của quốc gia này khắp toàn cầu. Bằng công hàm gửi đến Liên Hiệp Quốc của Mỹ kêu gọi thế giới cùng đoàn kết chống lại những yêu sách phi lí của Trung Quốc cũng đủ thấy thế giới đã quá ngán ngẩm một quốc gia ngang ngược như Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo DefenseNews, Financial Times)

Bài mới
Đọc nhiều