+
Aa
-
like
comment

NATO dọn đường để Ukraine tập kích lãnh thổ Nga, Moskva đáp trả “lạnh người”

Đông Duy - 28/05/2024 15:57

Ngoại trưởng các nước thành viên EU tại cuộc họp hôm 27/5 đã thảo luận về việc dỡ bỏ các hạn chế ngăn chặn Ukraine sử dụng vũ khí do NATO cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại EU Josep Borrell.
Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại EU Josep Borrell.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu Josep Borrell phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đã thảo luận về việc viện trợ nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là Patriot, cũng như việc dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga. Đây là một cuộc tranh luận ngày càng được đề cập tới”.

Theo ông Borrell, EU hiểu rằng Ukraine phải chống lại các cuộc tấn công từ Nga.

Ông nói: “Một số quốc gia thành viên đã dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine để Kiev có thể sử dụng vũ khí phương Tây nhằm vào lãnh thổ Nga”.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đề xuất rằng các nước thành viên nên xem xét việc cho phép Ukraine tấn công các địa điểm quân sự trên lãnh thổ Nga.

Nga chỉ trích phát biểu này, cảnh báo hậu quả có thể xảy ra nếu phương Tây khiến căng thẳng leo thang.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, EU đang thảo luận về phương án tổ chức một cuộc họp về tình hình hòa bình Ukraine có sự tham gia của Nga vào mùa thu. Cuộc họp dự kiến có thể diễn ra ở Ả-rập Xê-út, sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ.

Hội nghị hòa bình sẽ diễn ra từ ngày 15-16/6 và 80 nước đã xác nhận tham dự.

Hội nghị sẽ tập trung vào công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, một kế hoạch được Tổng thống Volodymyr Zelensky vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022, kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine. Nga bác bỏ công thức này, gọi đây là “tối hậu thư”.

Nga sẽ không tham gia hội nghị, nhưng nước chủ nhà Thụy Sĩ cho biết đại diện của Moscow sẽ phải tham gia vào quá trình này “sớm hay muộn”. Kiev đã cảnh báo rằng Nga đang cố gắng phá hoại hội nghị thượng đỉnh.

Cuộc thảo luận được công bố chỉ 3 ngày sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi nới lỏng quy định cấm Ukraine sử dụng vũ khí họ viện trợ để tập kích vào lãnh thổ Nga.

“Trong lúc giao tranh diễn ra ở tỉnh Kharkov, việc cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga khiến họ rất khó phòng thủ”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 24/5 nhận định. “Đã tới lúc các đồng minh NATO xem xét liệu có nên dỡ bỏ một số hạn chế mà họ đặt ra đối với vũ khí đã viện trợ cho Ukraine hay không”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Theo ông Stoltenberg, chiến dịch Kharkov khó mang lại bước tiến mang tính đột phá cho lực lượng Nga. “Họ sẽ tiếp tục tiến công, đạt được một số lợi thế ở khu vực giáp biên giới. Nga sẵn sàng trả giá rất cao cho những lợi thế này”, ông nói.

Phản ứng trước điều này, Điện Kremlin chỉ trích Tổng thư ký NATO vì đề xuất cho Ukraine dùng vũ khí phương Tây tập kích Nga, cáo buộc khối này đang đối đầu trực tiếp Moskva.

“NATO đang đẩy tình hình leo thang thêm. Luận điệu quân sự của họ đã đi quá xa. Họ đang rơi vào trạng thái ảo giác quân sự. Đây là thực tế chúng ta phải đương đầu”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 27/5 khi được hỏi về phát ngôn của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Điện Kremlin nhấn mạnh phát ngôn của ông Stoltenberg đại diện cho quan điểm của NATO. “Ông ấy là quan chức, là Tổng thư ký NATO. Đấy là cách chúng tôi nhìn nhận vấn đề”, ông Peskov nói, thêm rằng quân đội Nga biết phải làm gì.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Khi được hỏi liệu NATO có sắp đối đầu trực tiếp với Nga hay không, ông Peskov trả lời: “Họ đang làm như vậy”.

Economist nhận định phát ngôn của Tổng thư ký Stoltenberg đề cập tới Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi ông chủ Nhà Trắng tuyên bố Ukraine không được phép dùng vũ khí Mỹ tập kích lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị phương Tây cho dùng vũ khí các nước này viện trợ để tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh động thái này mang tính phòng thủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần cảnh báo xung đột trực tiếp giữa nước này và NATO sẽ đẩy thế giới tới Thế chiến III.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều