+
Aa
-
like
comment

NATO biết sự thật về kế hoạch “xâm lược” của Nga

29/01/2022 07:15

Mặc dù căng thẳng leo thang nhiều tuần và tuyên bố rằng quân đội và xe tăng của Nga có thể bắt đầu tràn qua biên giới vào Ukraine bất cứ lúc nào, nhưng Moscow không thực sự có vẻ đang chuẩn bị một cuộc tấn công nước láng giềng, một quan chức hàng đầu của NATO đã thừa nhận.

Quân đội Nga đang tập trung gần biên giới Ukraine

Quan chức cấp cao đại diện cho một quốc gia thành viên EU trong Trụ sở chính ở Brussels của NATO đã nói với hãng thông tấn châu Âu Euractiv rằng họ tin rằng Nga không chuẩn bị bắt đầu một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine.

Nguồn tin cho biết: “Để xâm lược một quốc gia rộng lớn như vậy với lực lượng quân sự như Ukraine, bạn cần những khả năng quân sự khác với những năng lực hiện đã được triển khai.

Nguồn tin giấu tên cũng nói thêm rằng NATO không bị ràng buộc về mặt pháp lý trong việc can thiệp quân sự vào Ukraine, cũng như không có “quyền” làm như vậy, vì Ukraine không phải là thành viên của NATO. Nguồn tin cho biết, quốc gia này vẫn là “đối tác tiềm năng”, điều đó có nghĩa là NATO có “một số nghĩa vụ đạo đức” để trừng phạt Nga trong trường hợp gây hấn với Kiev.

Đồng thời, quan chức này cho rằng có thể là một ý kiến hay nếu phương Tây cảnh cáo Ukraine một chút, vì có một số người ở Kiev đổ thêm dầu vào lửa và có nguy cơ khiêu khích. “Cũng có những vấn đề ở Ukraine; nguồn tin nói thêm.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga điều quân và khí tài dọc biên giới với ý định tấn công Ukraine, những tuyên bố mà Nga luôn bác bỏ. Ngược lại, Nga coi cơ sở hạ tầng quân sự của phương Tây gần biên giới của mình là một mối đe dọa và muốn có sự đảm bảo pháp lý rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông, cấm Kiev trở thành thành viên. NATO đã bác bỏ yêu cầu này, chỉ ra “chính sách mở cửa” đã nêu và duy trì Kiev nên có quyền trở thành thành viên của NATO.

Xe tăng T-90S của Nga. Ảnh: TASS

Ngày 28/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết phản hồi bằng văn bản của NATO đối với các đề xuất an ninh của Moscow, trong đó khối được cho là đã bác bỏ những quan ngại chính của Nga, là “đáng xấu hổ”.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Có những lựa chọn để giảm căng thẳng sớm nhất là vào ngày mai, và lưu ý rằng Moscow ủng hộ một” đường dây nóng chính trị “cho các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Phát biểu với các phóng viên ngày 26/1, ông Stoltenberg đề xuất NATO và Nga nên mở lại các sứ mệnh của họ lần lượt ở Moscow và Brussels, sau khi họ bị đóng cửa trong một động thái ăn miếng trả miếng hồi tháng 10.

“Chúng ta cũng nên sử dụng đầy đủ các kênh liên lạc để thúc đẩy tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro, đồng thời xem xét việc thiết lập một đường dây nóng dân sự để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp”, người đứng đầu NATO nói.

Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ với tờ Izvestia trong tuần này rằng Moscow không có kế hoạch mở lại cơ quan ngoại giao ở Brussels, do bất đồng với NATO về số lượng nhân viên được ủy quyền làm việc ở đó.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều