+
Aa
-
like
comment

Nanogen nói về việc hợp tác sản xuất Nanocovax với nước ngoài

20/08/2021 20:38

Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, đã chia sẻ về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Nanocovax với các đối tác nước ngoài.

Ngày 20-8, trả lời câu hỏi của phóng viên tại Tọa đàm trực tuyến “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch – Vaccine made in Vietnam” về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 Nanocovax với các đối tác nước ngoài, Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ – Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, cho rằng từ MOU đến sản xuất, phát triển sản phẩm là cả 1 vấn đề chứ không đơn giản.

Nanogen nói về việc hợp tác sản xuất Nanocovax với nước ngoài - Ảnh 1.
Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ – Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen – Ảnh chụp màn hình

Ngay từ ban đầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt vấn đề chia sẻ công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 cho các nước đang phát triển. Công ty Nanogen ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu phát triển Nanocovax đã luôn khẳng định sẵn sàng chia sẻ bí quyết, công nghệ cho các nước có nhu cầu.

Ngày 8-8, Công ty Nanogen ký kết Hợp đồng bảo mật với Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ nhằm phục vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất và phân phối vắc-xin Nanocovax.

“Thứ nhất, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ công nghệ cho tất cả các nước nghèo nếu họ có nhu cầu và có khả năng sản xuất. Mặt khác, chúng tôi hướng tới chuyện phải đưa sản phẩm ra thế giới. Đó là hai việc hoàn toàn tách biệt”- Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ chia sẻ.

Theo Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ, ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen, cũng là một Việt kiều, từng nhấn mạnh vắc-xin Nanocovax sẽ là vắc-xin phục vụ chủ yếu cho người Việt Nam. Do đó, tất cả các hoạt động sản xuất tại nhà máy của Nanocovax sẽ đặt lên hàng đầu nhiệm vụ tham gia vào cuộc chiến chống dịch trong nước.

“Tuy nhiên, Nanogen cũng có một tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài. Chúng tôi đang có đối tác ở Ấn Độ và Hàn Quốc. Đối tác Hàn Quốc đã cùng Nanogen ký kết và thực hiện nhiều dự án trước đó. Hai bên sẽ có những thỏa thuận để đưa sản phẩm Nanocovax ra khỏi biên giới”- Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ khẳng định.

Nanogen nói về việc hợp tác sản xuất Nanocovax với nước ngoài - Ảnh 3.
Các chuyên gia kiều bào trao đổi tại tọa đàm trực tuyến – Ảnh chụp màn hình

Cũng tại tọa đàm “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch – Vaccine made in Vietnam”, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Kiều bào Mỹ) – Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona nêu ý kiến nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Nanocovax bởi các yếu tố: An toàn, hiệu quả, khả năng sản xuất, lợi ích.

Ngày 18-8, Nanogen ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty HLB Pharma Ceutical của Hàn Quốc về chuyển giao công nghệ vắc-xin Covid-19 Nanocovax, HBL dự kiến sản xuất vắc-xin Nanocovax và thực hiện các chiến dịch tiếp thị về sản phẩm trên toàn cầu (ngoại trừ tại Việt Nam và Ấn Độ).

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân cho rằng về cơ sở khoa học, các vắc-xin dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp là an toàn. Thực tế cho thấy các vắc-xin dựa trên công nghệ này hiện đang lưu hành khẳng định điều đó. Về tính hiệu quả: Kết quả thử nghiệm của các vắc-xin Covid-19 đang được sử dụng trên thế giới đều cho thấy kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 phù hợp với kết quả giai đoạn 1 và 2 (tác dụng bảo vệ liên quan trực tiếp đến kháng thể trung hòa). Nanocovax tạo kháng thể trung hòa tốt (kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 đã cho thấy). Còn về khả năng sản xuất: Theo thông tin trên trang điện tử của Nanogen, công ty có nhiều sản phẩm đang lưu hành được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp dùng để tiêm tĩnh mạch. Đây là những sản phẩm đòi hỏi chất lượng và độ tinh khiết cao. Ông cũng nhấn mạnh mặt lợi ích: Cho phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Nanocovax là cơ hội thành công cho Việt Nam trên lĩnh vực tự sản xuất được vắc-xin và tự khống chế được đại dịch. “Tôi cho rằng sử dụng đại trà vắc-xin Nanocovax tại thời điểm hiện nay rủi ro rất nhỏ (nếu có thì theo lý thuyết thấp hơn các vắc-xin hiện đang được lưu hành) nhưng lợi ích thì lớn”- Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân nêu quan điểm.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái (Kiều bào Mỹ) – Co-Founder TransMed-VN thì lại cho rằng ngoài mức độ an toàn cao, Nanocovax cần đạt tiêu chuẩn các vắc-xin Covid 19 hiện nay, dựa trên 4 kết quả lâm sàng: Hiệu quả tránh F0 không có triệu chứng, giảm nhập viện, giảm trở bệnh nặng và không tử vong. Nanocovax sẽ cần đáp ứng tốt đặc biệt cho chủng Delta. Trong điều kiện hiện tại, vì đánh giá khoa học có giới hạn, Nanocovax cần tập trung vào thử nghiệm và đánh giá các chỉ tiêu lâm sàng.

Để thực hiện, rất cần các chuyên gia dịch tễ uy tín kinh nghiệm về Covid-19, nhà thống kê học thiết kế cho phù hợp và đánh giá cho những trọng tâm gồm: Tăng số lượng 30-50 ngàn người, gồm đối tác người cao tuổi, bệnh nền, tuyến đầu y tế, giới lao động phải di chuyển nhiều và trong vùng dịch nặng. So sánh convalescent serum (huyết thanh người dưỡng bệnh) của các nhóm này với Nanocovax có thể rất hữu ích cho kết luận; đánh giá chi tiết và chính xác dựa trên 4 kết quả lâm sàng: hiệu quả tránh F0 không có triệu chứng, giảm nhập viện, giảm trở bệnh nặng và không tử vong; Cần dự phòng cho trường hợp thật khẩn cấp,n nếu các nguồn vắc-xin quá giới hạn, diễn tiến dịch khó kiểm soát, số tử vong cao. Theo đó, Nanocovax được dùng dựa trên tính an toàn của pha 3 hiện tại, với khuyến cáo người tiêm chủng tuyệt đối áp dụng 5K, và là đối tượng tiêm chủng khi có vắc-xin. Có thể coi nhóm này như đối tác pha 3 mở rộng.

Tọa đàm trực tuyến có sự tham dự của ông Phạm Quang Hiệu – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Phạm Công Tạc – Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; ông Dương Anh Đức – Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; bà Lê Bích Loan – Phó Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao; ông Ngô Hướng Nam – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; ông Phùng Công Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM.

20.08 Anh1
Ông Phạm Quang Hiệu – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – phát biểu bế mạc

Cùng các khách mời là Tiến sĩ Đỗ Minh Sĩ – Giám đốc Nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen; Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Kiều bào Mỹ) – Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona; Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đinh Xuân Anh Tuấn (Kiều bào Pháp) – Bệnh viện Trung Ương Cochin, Đại học Y Nha dược Paris; Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái (Kiều bào Mỹ) – Co-Founder TransMed-VN; ông Danny Võ Thành Đăng (kiều bào Singapore) – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài – đại diện Intercharm Training Hub, điều phối chương trình.

Dương Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều