+
Aa
-
like
comment

Nâng tầm vị thế Việt từ vải thiều không hạt

La Hoàng - 14/07/2022 10:36

Vải thiều Việt Nam là mặt hàng nông sản tiêu chuẩn rất được ưa chuộng tại các thị trường xuất khẩu khó tính như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc đổi mới trong phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và trên các sàn thương mại điện tử, xuất khẩu vải thiều được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Tiếp nối sự phát triển này, mới đây, Bắc Giang đã gặt được thành công mang tính đột phá trong sản xuất cây vải thiều không hạt, có ý nghĩa lớn với lĩnh vực nông sản Việt Nam.

Vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu qua Nhật có giá 500.000 đồng/kg

Từ các đánh giá sơ bộ, vải không hạt cho quả chất lượng vượt trội so với sản phẩm thông thường. Bước đầu cho thấy, vải thiều không hạt cho kết quả vụ mùa khả quan và phát triển tương đồng với vải thiều truyền thống. Từ kết quả trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định loại trái cây này hoàn toàn có thể là mặt hàng xuất khẩu vượt trội, khuyến khích tập trung hoàn thiện nghiên cứu và bước đầu tham gia xuất khẩu.

Trước đây, vải thiều không hạt đa phần được các thương nhân buôn trái cây nhập khẩu theo hình thức xách tay từ Nhật Bản về Việt Nam. Với lượng nhập khẩu ít, sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao với quy trình bảo quản nghiêm ngặt, giá của vải thiều không hạt xuất xứ từ Nhật Bản đắt hơn 150 lần so với mặt hàng vải thiều truyền thống. Tuy nhiên, thành công sản xuất vải thiều không hạt là một sự đột phá khi thay đổi cục diện kinh tế trong lĩnh vực nông sản Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Giang.

Có thể thấy, trong bối cảnh không có mặt hàng vải thiều không hạt, hoạt động xuất khẩu mặt hàng các loại vải đã diễn ra sôi nổi. Hưởng lợi từ những yếu tố này, vải thiều không hạt mới được sản xuất sẽ là bước đệm tiềm năng để có thể nâng tầm vị thế xuất khẩu của Việt Nam giữa các đối thủ cạnh tranh. Ngoài những yếu tố khách quan, bản thân vải thiều không hạt cũng sở hữu những đặc điểm nổi trội so với mặt bằng trái cây chung trong điều kiện phát triển thông thường. Chất lượng sản phẩm hoàn hảo hơn mong đợi được dự đoán sẽ làm gia tăng thị hiếu và nhu cầu tiêu thụ vải của quốc tế trong tương lai.

Đây được xem như một lợi thế cạnh tranh của vải thiều Việt Nam so với các đối thủ lớn như Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan. Tính đến hiện tại, chỉ có nông sản của Malaysia và Thái Lan là hai thị trường xuất khẩu có kinh nghiệm và khả năng đáp ứng cao nhất đối với những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của Mỹ và châu Âu. Vì vậy, có thể nói rằng, sự ra đời thành công của vải thiều không hạt là điểm đột phá của Việt Nam trong công cuộc khẳng định vị thế xuất khẩu nông sản của mình trong bối cảnh quốc tế.

Nhìn chung, sự kiện vải thiều không hạt được sản xuất thành công trong điều kiện tiêu chuẩn bình thường là một sự tiến bộ đáng kể trong bức tranh xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Từ những bước triển khai ban đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm rõ những mong muốn về định hướng phát triển cho sản phẩm nông sản mới và mục tiêu tập trung sản xuất, xuất khẩu vải thiều không hạt số lượng lớn, nhằm phục vụ các quốc gia có sức tiêu thụ cao. Tín hiệu đáng mừng này cũng cho thấy, việc xúc tiến trồng trọt và sẵn sàng xuất khẩu mặt hàng này là điều vô cùng cần thiết đối với Việt Nam trên diễn đàn nông sản quốc tế.

La Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều