+
Aa
-
like
comment

Nâng mức trợ cấp với mẹ Việt Nam anh hùng

31/12/2020 15:58

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định mức trợ cấp hàng tháng với Bà mẹ Việt Nam anh hùng bằng ba lần mức chuẩn.

Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Lê Văn Thanh cho biết như trên, tại họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về Pháp lệnh này, sáng 31/12.mẹ Việt Nam

Theo Vụ phó Pháp chế (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) Mai Đức Thiện, mức chuẩn để xác định trợ cấp, phụ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng.

Theo quy định hiện hành, Mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng tiền tuất theo số con liệt sĩ cộng phụ cấp. Nếu mẹ có một con là liệt sĩ được hưởng 1.624.000 đồng cộng với phụ cấp 1.361.000 đồng; mẹ có hai con là liệt sĩ được hưởng tiền tuất 3.248.000 (1.624.000 x 2) cộng với phụ cấp.

Tuy nhiên, Pháp lệnh mới không quy định trợ cấp tuất theo số con liệt sĩ mà các mẹ Việt Nam anh hùng sẽ hưởng mức trợ cấp hàng tháng bằng ba lần mức chuẩn (1.624.000 x 3 = 4.872.000 đồng) cộng phụ cấp. Như vậy, hàng tháng, mỗi mẹ Việt Nam anh hùng sẽ nhận được 6.233.000 đồng.

“Với việc nâng mức trợ cấp, cùng với phụng dưỡng của xã hội, bà mẹ Việt Nam anh hùng sẽ có cuộc sống tốt mà không phụ thuộc vào số con liệt sĩ”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói.

Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Lê Văn Thanh tại buổi họp báo. Ảnh: Hoàng Phong
Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Lê Văn Thanh tại cuộc họp báo. Ảnh: Hoàng Phong

Ngoài ra, Pháp lệnh giữ nguyên quy định ưu đãi khác dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng như trợ cấp người phục vụ (với Mẹ sống ở gia đình); điều dưỡng phục hồi sức khỏe hằng năm…

Pháp lệnh cũng mở rộng diện được xác định là người có công với cách mạng và thân nhân. Đó là những người bị địch bắt tù đày do trực tiếp hoạt động cách mạng, chiến đấu bảo vệ tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế sau năm 1975.

Theo Pháp lệnh mới, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống…, cũng được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng và bảo hiểm y tế.

Pháp lệnh Ưu đãi người có công được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hôm 9/12.

Hoàng Thùy/VNE

Bài mới
Đọc nhiều