+
Aa
-
like
comment

Nâng khống giá thiết bị y tế ở Công ty Việt Á không chỉ là vụ án tham nhũng

24/01/2022 10:48

Vụ nâng khống giá thiết bị y tế ở Công ty Việt Á đang dần lộ ra phần chìm của tảng băng nổi. Một vụ án có quy mô, phạm vi trải nhiều địa phương, ngành dọc. Số lượng người bị khởi tố để điều tra ngày càng tăng.

Nỗi đau lớn nhất từ vụ án này là nó xảy ra trong thời kỳ đặc biệt. Trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực chống dịch, khi lòng yêu nước đang dâng trào, cả xã hội chung tay chống dịch, cả xã hội nhường cơm sẻ áo thì những tiêu cực lại bộc lộ.

Vụ án Việt Á đang dần lộ ra phần chìm của tảng băng.

Đáng nói hơn, nó diễn ra trong lúc sự nghiệp chống tham nhũng của Đảng đang giành những thắng lợi to lớn, cơ chế chống tham nhũng từng bước được hoàn thiện.

Thật đau lòng khi nhìn vào danh sách những người bị khởi tố có đủ các thành phần. Có người hôm trước còn hùng hồn tuyên bố không thèm lấy một đồng nào của Việt Á nhưng hôm sau đã lộ ra nhận “lại quả” đến mấy chục tỷ đồng.

Cái đau lòng của vụ án còn ở chỗ đây là vụ tham nhũng, vụ phạm tội có tổ chức. Vụ án đang trong quá trình điều tra song cũng đã rõ đường dây phạm tội. Bản thân bị can Phan Quốc Việt hay Công ty Việt Á không đủ sức để làm mưa làm gió từ Trung ương xuống địa phương như vậy được.

Vụ Việt Á: Không chỉ là tham nhũng
Giám đốc CDC Bắc Giang (ngoài cùng bên trái) cùng các đối tượng có liên quan vụ Việt Á vừa bị bắt.

Một mình Phan Quốc Việt không thể tác động để trang thông tin của Bộ KHCN tuyên truyền không đúng cho công trình khoa học tiêu gần 19 tỷ đồng là bộ kit xét nghiệm đã được WHO, các quốc gia Châu Âu công nhận. Một mình bị can Phan Quốc Việt không tác động để được tham gia đề tài ngay từ đầu. Một mình ông ta cũng không thể “bắt” những nhà chức trách thông qua công trình khoa học nhanh, triển khai sản xuất sớm. Việc này đã khiến cựu vụ trưởng, đương kim vụ trưởng, vụ phó hai bộ bị khởi tố.

Chuyện nhập kít từ Trung Quốc của Việt Á không phải đến khi Hải quan công bố dư luận mới nghi ngờ mà ngay từ khi vụ án xảy ra, khi thực lực của Việt Á được báo chí, truyền thông vào cuộc điều tra chỉ rõ.  Và khi cơ quan điều tra công bố lời khai về “hoa hồng” mà các CDC nhận lên đến 40% thì những ai có tư duy thông thường cũng nhận thấy có sự khuất tất về giá cả.

Quy mô của vụ án, tính chất của vụ án, tác hại của vụ án, thiệt hại của vụ án dần dần sẽ được sáng tỏ nhưng bước đầu cũng đã làm chúng ta giật mình. Giật mình vì sự táo tợn của nó, giật mình vì đồng tiền mà làm tha hóa cả một đội ngũ cán bộ nhiều tỉnh thành, vụ, đơn vị.

Vụ Việt Á: Không chỉ là tham nhũng
Nhiều người bị khởi tố vì liên quan tới kít xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Đây không chỉ là tham nhũng mà sự tha hóa quyền lực trầm trọng, một sự tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Người dân thấy tin tưởng khi có ngay sự chỉ đạo kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Bắt đầu từ dư luận nghi ngờ về giá cả, Thủ tướng Chính phủ tuyên bố sẽ kiểm tra và thanh tra ngay. Ngay sau đó Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vụ án vào diện theo dõi chỉ đạo. Cùng với đó, Quốc hội đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo, Ban Dân nguyện tổng hợp ý kiến của cử tri… Tất cả như một trận đánh hợp đồng. Không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm là thông điệp mà lãnh đạo cao nhất đã chỉ đạo.

Nguyễn Đăng 

Bài mới
Đọc nhiều