+
Aa
-
like
comment

Nâng cao cảnh giác hiện tượng kích động giáo dân biểu tình ở Hà Tĩnh

Quỳnh Quỳnh - 27/04/2020 15:34

Tại Việt Nam vài năm gần đây, việc kích động tụ tập đông người để gây rối trật tự công cộng, tiến công lực lượng chức năng, phá hoại tài sản nhà nước… đã trở thành “nghề” của một số người tự nhận là “nhà dân chủ, người yêu nước”. Và do được sự hà hơi, tiếp sức của thế lực thù địch ở nước ngoài, mà càng ngày nhóm người này càng tỏ ra ngông cuồng.

Chiều 25/4, chính quyền xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành bảo vệ thi công công trình sân vận động của xã cho xe chở tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đưa vào công trình để san lấp. Thế nhưng có khoảng hơn 60 người dân ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã “bao vây” công trình sân vận động của xã này vì cho rằng việc sử dụng tro xỉ của nhà máy nhiệt điện để san lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Một người đàn ông cho biết: Người dân tụ tập từ sáng ngày 23/4 đến nay. Nguyên nhân là để phản đối việc chính quyền xã dùng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 san lấp mặt bằng sân vận động xã. Mặc dù chính quyền địa phương đã giải thích và cung cấp các văn bản chứng minh tro xỉ của nhà máy nhiệt điện đã được Bộ Xây dựng hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng, nhưng có một số người dân vẫn kiên quyết không đồng tình.

Trong số những người dân có mặt tại đây có cả người già và trẻ em; rất nhiều người không đeo khẩu trang y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Người dân đứng tràn ra đường khiến giao thông qua tuyến đường này ách tắc hoàn toàn. Lực lượng CSCĐ, CSGT cũng đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Việc tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng của một bộ phận người dân xã Kỳ Nam những ngày qua cũng hoàn toàn đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Nâng cao cảnh giác hiện tượng kích động giáo dân biểu tình ở Hà Tĩnh

Trên thực tế, sản phẩm tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được Viện Công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT.

Đặc biệt, sản phẩm này còn được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng nhận chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn… Tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 không nguy hại và đạt quy chuẩn cho phép để dùng làm san lấp, thi công đường giao thông…

“Hiện, việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và làm đường giao thông được nhiều nước trên thế giới thực hiện, mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường”, vị lãnh đạo này nói.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, Việt Tân lại xuyên tạc nội dung nhằm kích động người dân trên trang facebook

Cũng theo vị lãnh đạo này, những năm gần đây, tro xỉ của nhà máy đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại một số công trình giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng các nhà máy trên địa bàn.

Thế nhưng, một số ít người dân vẫn bỏ ngoài tai những giải thích rõ ràng, cặn kẽ của các ban ngành chức năng, ra sức tuyên truyền, phổ biến quan điểm cho rằng xỉ thép thải của Công ty Formosa là độc hại đối với môi trường và kêu gọi người dân kiên quyết đấu tranh ngăn cản việc sử dụng tro xỉ của nhà máy nhiệt điện để san lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, các vụ việc mới xảy ra tại thị xã Kỳ Anh rõ ràng một số đối tượng vì động cơ mục đích khác nhau đã đi ngược lại lợi ích chung, đi ngược lại lợi ích quốc gia, thậm chí nghe theo những tổ chức, cá nhân phản động nhằm làm mất an ninh trật tự trên địa bàn để vu cáo chính quyền các cấp.

“Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã có mặt kịp thời phối hợp với nhiều lực lượng chức năng khác vận động, khuyên bảo bà con không có những hành động quá khích.

Toàn bộ diễn biến sự việc cũng đã được lực lượng công an ghi lại để xác minh, phân loại các đối tượng cầm đầu, xúi giục người dân, các đối tượng manh động tấn công lực lượng thi hành công vụ, phá hoại tài sản, gây rối an ninh trật tự. Chắc chắn khi đã làm rõ hành vi, tội danh, những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh, đúng với quy định của luật pháp”, công an Hà Tĩnh nói.

Bởi vậy, người dân cần hiểu đúng, nhận thức đúng vấn đề, không nên vì thiếu kiến thức, bị kích động mà gây ra những hành động vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời điểm cả nước đang dồn sức vừa chống dịch vừa với khôi phục, phát triển kinh tế – xã hội, chăm lo cuộc sống nhân dân.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều