+
Aa
-
like
comment

Nạn nhân mới của Trump: Apple đang bị đuổi khỏi Trung Quốc

Ngọc Hoàng - 24/08/2019 18:56

Đây là tiêu đề bài viết của Sputnik, theo đó đánh giá doanh số iPhone đang giảm trên toàn thế giới và bản thân Apple cũng giảm giá, chỉ còn 962 tỷ đô la, so với 1,2 nghìn tỷ đô la hồi cuối năm 2018.

Apple đang nhanh chóng mất chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc.
Apple đang nhanh chóng mất chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc, Apple đang nhanh chóng mất chỗ đứng tại một trong những thị trường trọng điểm của mình – người Trung Quốc đang ngày càng ít mua điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính của hãng này.

Trong khi đó, dường như Tổng thống Mỹ Trump đã chuẩn bị một cú đánh mới: ông muốn Apple rời khỏi Trung Quốc bằng cách cắt giảm khối lượng sản phẩm. Tại sao một trong những công ty CNTT lớn nhất ở Thung lũng Silicon có nguy cơ trở thành con bài mặc cả trong tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh – đó là nội dung bài viết của Sputnik.

Hiệu suất kém

Trong quý thứ ba, lợi nhuận của Apple đã giảm 13%. Về doanh thu – công ty kiếm được gần 54 tỷ đô la – chỉ hơn 1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích quan ngại vấn đề khác: doanh thu từ bán iPhone, theo truyền thống mang lại thu nhập chính cho hãng, đã giảm đáng kể. Con số đó là 25 tỷ đô la, so với 29,47 tỷ đô la một năm trước đó. Lần đầu tiên kể từ năm 2012, doanh số điện thoại thông minh đã mang lại cho công ty Apple chưa đến một nửa doanh thu. Doanh số hàng năm của họ trong quý giảm 12%.

Một trong những lý do chính khiến doanh số điện thoại thông minh của Apple giảm mạnh là nhu cầu giảm đáng kể ở Trung Quốc. Công ty đang thực sự mất thị trường quan trọng của mình. Sau vụ bê bối với Huawei, người Trung Quốc bắt đầu tẩy chay “thiết bị Quả táo”. Ngoài ra, hồi tháng 12, tòa án Trung Quốc đã quyết định cấm công ty bán bảy mẫu iPhone tại Trung Quốc. Thực tế là Apple ở Trung Quốc đang gặp rắc rối nghiêm trọng, ngay từ cuối năm 2018 đã thấy: trong quý IV, doanh số điện thoại thông minh Apple đã giảm đến 20%. Cuộc chiến thương mại gay gắt gây ra những vấn đề rất lớn cho công ty. Nhưng Donald Trump trước đó đã hứa với CEO Tim Cook của Apple rằng các thuế mới áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến thiết bị và phụ kiện được lắp ráp tại Trung Quốc theo đơn đặt hàng của “Quả Táo”.

Nói chung, Trump đã giữ lời hứa. Tháng 8, Mỹ đã áp thuế 10% (và kể từ tháng 9, họ đe dọa sẽ tăng lên 25%) đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la. Nhưng việc áp dụng thuế quan đối với điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị khác đã quyết định hoãn lại cho đến ngày 15/12. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Apple không còn chắc chắn vào bất cứ điều gì. Mới đây, người đứng đầu công ty Tim Cook đã gặp Donald Trump và cố gắng giải thích với ông ta rằng việc áp dụng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ ảnh hưởng xấu đến sự cạnh tranh của Apple và Samsung. Do đó, đối thủ cạnh tranh chính sẽ có được lợi thế, bởi vì, khác với các sản phẩm của Apple, sản phẩm của công ty Hàn Quốc sẽ không bị đánh thuế khi nhập khẩu vào Mỹ.

Theo ghi nhận của Business Insider, để giải thích cho người đứng đầu Nhà Trắng và cảnh báo ông không nên leo thang chiến tranh thương mại, đây là lần thứ 5 trong năm Cook đến gặp Trump. Sau đó, có những dấu hiệu cho thấy cuộc đối thoại cởi mở của Cook với Trump đã mang lại lợi ích cho Apple. Công ty nhận được khoản miễn thuế tạm thời từ thuế quan 10%, ấn phẩm cho biết.

Tổn thất sắp tới

Nhưng vào ngày 20/8, Trump bất ngờ tuyên bố: nếu ông giúp đỡ các công ty như Apple, “họ sẽ gặp vấn đề lớn”. Nhắc tới “giúp đỡ”, người đứng đầu Nhà Trắng rõ ràng muốn nói đến hoãn thuế. Theo ông, “sự giúp đỡ” mà ông đặc biệt dành cho Apple “sẽ kéo dài trong một thời gian rất ngắn”, do đó công ty sẽ phải làm những gì họ cần phải thực hiện – rời khỏi Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng do việc chuyển dây chuyền sản xuất của các công ty nước ngoài từ Trung Quốc sang các nước khác, Trung Quốc đã mất 2 tỷ đô la và gần 2 triệu việc làm, và thậm chí còn mất nhiều hơn. Như các phương tiện truyền thông Mỹ đã đưa tin, Trump không hài lòng với thực tế là tập đoàn này đã chuyển sản xuất máy tính Mac Pro chuyên nghiệp của họ từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Do đó, theo ông, bây giờ chính quyền Mỹ “sẽ không đưa ra bất kỳ ngoại lệ nào cho Apple”. Để bảo vệ người tiêu dùng Mỹ khỏi phải chịu giá cao hơn cho các sản phẩm của hãng, bản thân Apple sẽ tự rút dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc – nhưng chỉ một phần thôi.

Theo tin tháng 6 của Nikkei Asian Review, công ty đang nghiên cứu khả năng rút từ 1% đến 30% công suất sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Và theo các nhà phân tích, ngay cả bước này cũng sẽ khiến cho công ty phải trả giá đắt – thiệt hại tới 15% doanh thu. Trump bị ám ảnh với ý tưởng rằng công ty nên sản xuất tất cả các thiết bị của mình, và trước hết là iPhone, tại chính Mỹ. “Đừng quên rằng Apple sản xuất các sản phẩm của mình tại Trung Quốc – ngay từ hồi tháng 1 Trump đã nói như vậy: – Tôi đã nói với Tim Cook: Bạn thân mến, chúng ta hãy sản xuất sản phẩm đó ở Mỹ” Các nhà quan sát bình luận: Ý tưởng có thể không tệ, nhưng chưa tính đến một số cân nhắc hậu cần và thực tiễn kinh tế.Trước hết, việc sản xuất tại Mỹ sẽ làm tăng đáng kể chi phí sản xuất. Và bên cạnh đó, lấy đâu ra rất nhiều phụ tùng như vậy để lắp ráp bên ngoài Trung Quốc.

Đối với gã khổng lồ của Thung lũng Silicon, thái độ này của Trump không có dấu hiệu nào tốt đẹp. Theo ước tính bảo thủ nhất, việc chuyển giao sản xuất sang Mỹ sẽ tiêu tốn của Apple 40 tỷ đô la. Sau đe dọa thuế quan bất ngờ, Apple ngay lập tức mất 42 tỷ đô la giá trị thị trường. Và, rõ ràng, đây mới chỉ là khởi đầu. Doanh số điện thoại thông minh yếu kém đã kéo doanh nghiệp của tập đoàn đi xuống. Apple đang cố gắng bù đắp sự quan tâm đang giảm dần đối với iPhone bằng sự phát triển liên tục ngành kinh doanh dịch vụ kỹ thuật số. Nhưng, như các nhà phân tích lưu ý, ở đây Apple lại sa vào một vòng luẩn quẩn. Lĩnh vực dịch vụ mà Apple đang tính đến và doanh số của các thiết bị khác trực tiếp liên quan đến việc có bao nhiêu khách hàng sẽ ở lại trong hệ sinh thái Apple, mà điều này lại phụ thuộc vào doanh số iPhone.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều