Aa
comment

Giá trị của hộ chiếu Việt Nam còn là đưa người trở về từ cõi chết

13/07/2020 15:45

Mới đây, trên trang FB mang tên Cát Phi đã chia sẻ câu chuyện kể về hành trình trở về đất mẹ của chính những người từng rời bỏ Việt Nam đi Mỹ. Sau đây, Cánh Cò xin trích lại nguyên văn như sau:

Người từng tự coi mình là “nạn nhân cộng sản”, giờ đây tâm sự Việt Nam là đất mẹ mến yêu!

“Tháo chạy khỏi nước Mỹ, giá trị của tấm hộ chiếu Việt Nam hay là từ cõi chết trở về.

Một hành trình gian nan tuy nhiên nó cũng chả là gì so với những gì tôi phải chịu đựng gần 5 tháng ở đây. Nhận được email thông báo từ Đại sứ quán Việt Nam được về chuyến 8/7/2020 (tất nhiên không phải dễ dàng gì, phải thông qua con đường Bộ Ngoại Giao, còn 7000 người xếp hàng ở sau lưng). Tôi muốn trào nước mắt, âm thầm chuẩn bị. 40 năm trước, đi nước ngoài bí mật thế nào thì bây giờ về bí mật như thế, đề phòng mọi bất trắc xảy ra, không rõ cái nào hồi hộp hơn cái nào, nhưng có lẽ lần này hồi hộp hơn vì được thoát ra khỏi án tử (Covid-19). Nếu ở lại lâu hơn, khả năng tử thần đón đi càng cao hơn. Bạn sẽ không thể nào biết mình bị lây nhiễm ở đâu, khi nào mặc dù đã áp dụng các biện pháp tối đa, tất cả chỉ phó mặc cho thế giới tâm linh, nếu có phúc đức thì mới thoát được kiếp nạn này.

Mất 6h bay từ sân bay Hobby lên Washington DC, ở lại một đêm trong khách sạn để hôm sau ra sân bay check in. Đại sứ quán Việt Nam đã chuẩn bị sẵn cho mỗi người 1 phần ăn trưa, tuy đơn giản, nhưng tôi tin chẳng có Đại sứ quán nào làm như vậy. Đích thân Đại sứ Hà Kim Ngọc và các nhân viên ra sân bay để giúp đỡ các trục trặc nho nhỏ, tiễn đoàn về nước. Mất 4h chờ trên xe bus ở đường băng mới lên được chiếc Boeing Dream liner 787 hoành tráng, sừng sững đỗ tại sân bay Mỹ thể hiện vị thế của Việt Nam tại sân bay Mỹ, chả thấy có hãng máy bay của nước nào giải cứu công dân của họ.

Chặng đường dài bay 20 tiếng đỗ tiếp xăng ở sân bay Ankorage (Alaska) chả là gì so với những gì tôi đã chịu đựng trong 5 tháng Mỹ. Bởi Covid-19 tăng theo cấp số nhân, biểu tình, bạo loạn, cướp bóc của “Black Lives Matter” – người da đen có quyền được sống. Đêm đêm nằm ngủ không yên, đến sáng hôm sau mới biết mình còn sống.

Tới Nội Bài được đón chu đáo, đưa về khu cách ly quân đội, mọi điều kiện ăn ở không phàn nàn gì. Đầy đủ hết đồ ăn thức uống, phòng máy lạnh 5 người, tất cả đều miễn phí. Cám ơn Chính phủ Việt Nam, cám ơn Bộ Ngoại Giao, cám ơn Đại Sứ Quán Việt Nam tại Mỹ, cám ơn Tổng lãnh sự Việt Nam tại Texas!

Tại thời điểm bay giờ, tôi tự hào là người Việt Nam, tự hào với tấm hộ chiếu Việt Nam, một đất nước không bỏ rơi công dân của mình trong hoạn nạn, xin nguyện ghi nhớ công ơn này. Việt Nam, đất mẹ mến yêu!”

Cát Phi

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả