+
Aa
-
like
comment

“Năm Trung Quốc” của Việt Nam

Tuệ Ngô - 03/02/2023 15:43

Trang nhật báo Quảng Tây mới đây đã tiết lộ những thông tin rất ấn tượng và hoạt động xuất khẩu hoa quả của Việt Nam với những thông tin trấn động về sản lượng xuất khẩu của nhiều loại nông sản của Việt Nam hứa hẹn một năm bội thu dành cho nông dân sau khi quan hệ song phương Việt – Trung dần được hàn gắn.

Trong bài viết với tiêu đề “Thương mại trái cây nhập cảnh bùng nổ ‘Năm Trung Quốc’ của trái cây Việt Nam”, tờ báo này đã tiết lộ những khung cảnh nhộn nhịp chưa từng có tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Với sản lượng nhập khẩu ấn tượng của các loài hoa quả Việt Nam, bài viết miêu tả đây là kết quả của nội lực thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại song phương đang mạnh mẽ trở lại.

Chẳng hạn, theo Thống kê của Cục Hải Quan tỉnh Quảng Tây chỉ riêng và mặt hàng sầu riêng trong nửa đầu tháng giêng thì xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung đã đạt doanh thu gần 50 triệu USD, tăng 4.112 % so với cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục tăng trưởng chưa từng có trong lịch sử ngành sầu riêng của Việt Nam.

Tình hình từ từ cũng đang diễn ra với các loại hoa quả khác của Việt Nam. Chẳng hạn như chuối xanh, dưa hấu, thanh long, sầu riêng, mít, măng cụt. Theo thống kê, chưa đầy đủ tính tới thời điểm ngày 25, tổng sản lượng xuất khẩu chuối xanh và dưa hấu của Việt Nam trong tháng 1/2023 sang Trung Quốc đã vượt qua cả năm 2022.

Sức tiêu thụ khổng lồ của thị trường Trung Quốc đang trở thành điểm cộng lớn nhất cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Cụ thể, tờ báo này viết vào ngày 27 tháng giêng tại khu ngoại quan toàn diện vệ sinh Quảng Tây những chiếc xe tải lớn chất đầy hàng hóa ra vào liên tục trái cây nhập khẩu nhiều mít và sầu riêng của Việt Nam đã tấp nập trải qua kiểm tra lại đây trước khi tiến vào thị trường Trung Quốc.

Theo ông Zhou Yang, Quản lý Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Chuỗi cung ứng Trùng Khánh, ông đã nhập hơn 80 container và khoảng 1.000 sầu riêng từ Việt Nam chỉ trong 1 tuần do giá cả phải chăng và chất lượng tốt sầu riêng của Việt Nam đang có một nhóm người tiêu dùng rất lớn ở thị trường trong nước và đang trở nên rất phổ biến trong thị trường.

Wu Shiqiuhong, người phụ trách một công ty xuất nhập khẩu trái cây nhiệt đới của Việt Nam, những năm đầu công ty của bà đã xuất khẩu vải thiều và nhãn sang Trung Quốc. Với việc thông quan đường bộ được thông thoáng trở lại, bà hoàn toàn tin tưởng vào sự hợp tác xuất khẩu sầu riêng giữa hai bên.

Bà Wu cho biết: “Công ty chúng tôi kinh doanh xuất khẩu vải và nhãn sang Trung Quốc, từ năm 2022 sẽ có thêm sầu riêng. Thông quan việc khởi động lại là điều tuyệt vời đối với chúng ta, đặc biệt là về mặt trao đổi kinh doanh giữa Việt Nam và Trung Quốc, việc chính thức phê duyệt xuất khẩu sầu riêng và thông quan vào ngày 8/1 đã đặt nền móng vững chắc cho tương lai sự hợp tác.”

Các doanh nhân xuyên biên giới tin rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tích cực với đà tốt đẹp hơn trong tương lai và doanh nhân hai nước có thể hợp tác nhiều hơn trong quá trình phát triển và giao thương trên cơ sở những hợp tác trước đây.

Xe hàng nông sản thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh những ngày đầu năm 2023

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hải quan Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng xuất khẩu chuối xanh và dưa hấu của Việt Nam trong năm 2023 đã vượt mức của cùng kỳ năm 2022. Sức tiêu thụ khổng lồ của thị trường Trung Quốc trở thành điểm cộng lớn nhất của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Bà Mei Chunchen, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nông sản Trồng trọt, cho biết thanh long và sầu riêng là những sản phẩm chủ lực từ Việt Nam hiện đã sẵn sàng qua công ty đã đẩy mạnh công tác chuẩn bị để nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao từ Việt Nam và Trung Quốc.

Kể từ khi “Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực” có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đặc biệt là khi Trung Quốc chính thức chấp nhận nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam như sầu riêng, yến sào, khoai lang, chanh dây, nhiều DN Việt Nam đã đổ xô đến Trung Quốc. Với sự hợp tác ngày càng sâu rộng trong thời gian tới, tin rằng sẽ có thêm nhiều nông sản Việt chất lượng cao sẽ góp thêm sự lựa chọn mới cho mâm cỗ Tết của người Trung Quốc.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều