+
Aa
-
like
comment

Nam Phi phát hiện biến thể mới, nghi có 59 đột biến so với chủng Covid-19 ban đầu

29/08/2021 16:02

Các nhà nghiên cứu Nam Phi đã phát hiện một biến thể đáng quan tâm mới của virus SARS-CoV-2 khi giám sát bộ gien virus trong làn sóng dịch thứ ba ở nước này.

Ảnh minh hoạ: New Frame

Theo báo cáo, biến thể này được gán vào dòng PANGO C.1.2, gọi tắt là C.1.2.

C.1.2 tiến hóa từ C.1 – một dòng trội trong làn sóng dịch đầu tiên ở Nam Phi. Sau khi được phát hiện lần đầu hồi tháng Năm, C.1.2 đã xuất hiện ở bảy trong tổng số chín tỉnh của Nam Phi và ở bảy quốc gia khác trải dài từ châu Phi, châu Á, châu Âu đến châu Đại dương.

Anban Pillay – một quan chức y tế Nam Phi cho biết biến thể C.1.2 chiếm một phần rất nhỏ trong số các mẫu xét nghiệm hiện nay, nhưng đang có xu hướng tăng dần qua từng tháng, tương tự như thời gian đầu của các biến thể Beta hay Delta.

Hồi tháng Năm, C.1.2 chỉ được phát hiện trong số 0,2% tổng số bộ gien được giải trình tự. Đến tháng Sáu, tỉ lệ tăng lên 1,6%, và tiếp tục tăng lên 2% vào tháng Bảy.

Cathrine Scheepers, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết biến thể mới “có thể đã xuất hiện sau một đợt nhiễm COVID-19 kéo dài và tích lũy thêm các đột biến, có khả năng thoát khỏi phản ứng miễn dịch”.

Nam Phi hiện đang trải qua làn sóng dịch thứ ba với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Biến thể này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm biến thể đáng quan ngại (VOC) cùng với Alpha, Beta và Gamma. Ngoài ra, trên thế giới còn có bốn biến thể cần quan tâm (VOI) là Eta, Iota, Kappa và Lambda (hiện giống nhất với C.1.2).

Cơ quan y tế Nam Phi cho biết C.1.2 có thể có tới 59 đột biến so với chủng virus đầu tiên tại Vũ Hán, và được đánh giá là có nhiều đột biến hơn các biến thể VOC – VOI khác. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục theo dõi sự lây lan của C.1.2, nhưng chưa biết liệu sự kết hợp của các đột biến trong C.1.2 có làm cho biến thể này dễ lây lan hơn hay không.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đang xem xét hiệu quả của các vắc-xin đối với biến thể mới này và kết quả có thể được công bố trong vài tuần nữa.

Thông tin về biến thể mới ở Nam Phi được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới – cả những nước có tỉ lệ tiêm chủng cao – đang chứng kiến sự gia tăng trở lại của số ca mắc và số ca nhập viện vì biến thể Delta.

Theo cơ quan y tế Mỹ, số bệnh nhân COVID-19 đang nằm viện ở nước này đã lên tới hơn 100.000 người, mức cao nhất trong vòng tám tháng. Khoảng một tuần trở lại đây, số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tại Mỹ đều dao động ở mức hơn 100.000 ca/ngày, với khoảng 1.300 ca tử vong/ngày. Hôm 27/8, số ca mắc mới thậm chí tăng lên tới 190.536 ca, theo Worldometers.

Tại Anh, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết số ca mắc COVID-19 ở nước này đang cao hơn cùng kì năm ngoái khoảng 26 lần. Trong vòng một tuần trở lại đây, Anh liên tục ghi nhận khoảng hơn 30.000 ca mắc mới COVID-19/ngày. Tháng Tám năm ngoái, con số này chỉ dao động ở mức hơn 1.000 ca. Các chuyên gia cảnh báo việc Anh mở cửa trở lại các trường học trong tuần này có khả năng sẽ làm số ca bệnh tiếp tục tăng vọt.

Minh Hạnh

Theo New Frame, Reuters, Guardian

Bài mới
Đọc nhiều