+
Aa
-
like
comment

Nam Phi ban bố tình trạng thảm họa toàn quốc, hiệu lực ngay lập tức

Bích Vân - 12/02/2023 16:23

Chính phủ Nam Phi đã buộc phải ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc trong bối cảnh nước này đang trải qua những đợt cắt điện trên diện rộng chưa từng có tiền lệ.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, trong bài phát phát biểu thông điệp quốc gia hôm 9/2, cho biết tình trạng thảm họa trên toàn quốc sẽ ngay lập tức có hiệu lực, Financial Times đưa tin.

Ông Ramaphosa cũng cảnh báo tình trạng cắt điện diễn ra hàng ngày tại quốc gia phát triển nhất châu Phi là “mối đe dọa lớn tới nền kinh tế và sự ổn định của xã hội” của nước này.

“Việc ban bố tình trạng thảm họa sẽ giúp các cơ sở hạ tầng thiết yếu như bệnh viện và nhà máy xử lý nước được bảo vệ khỏi những đợt cắt điện, đồng thời đẩy nhanh tốc độ xây dựng những dự án sản xuất điện năng, giảm thiểu những quy định và thủ tục”, Tổng thống Ramaphosa phát biểu.

Trong thời gian qua, Eskom – công ty sản xuất điện duy nhất tại Nam Phi – đã phải tiến hành cắt điện luân phiên khoảng 10 tiếng mỗi ngày đối với những khách hàng của tập đoàn quốc doanh này.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (giữa) phát biểu thông điệp quốc gia hôm 9/2 tại Cape Town. Ảnh: Reuters.

Biện pháp trên được đưa ra nhằm ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống sản xuất điện tại Nam Phi, vốn phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than được xây dựng từ hàng thập kỷ trước.

Tình trạng mất điện diện rộng đã khiến Tổng thống Ramaphosa và đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền chịu áp lực lớn từ người dân khi các hoạt động sản xuất và nông nghiệp bị đình trệ do thiếu năng lượng.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là giảm thiểu tình trạng cắt điện diện rộng trong những tháng tới”, tổng thống Nam Phi cho biết, cam kết tăng cường sự ủng hộ với tập đoàn Eskom, hiện không được cung cấp đủ nguồn vốn để thực hiện các hoạt động bảo trì tại các nhà máy điện.

Ngoài ban bố tình trạng thảm họa, chính phủ của ông Ramaphosa cũng có những thay đổi lớn về chính sách để tạo điều kiện cho các công ty tư nhân tham vào ngành sản xuất điện. Tuy nhiên, giới chuyên gia và nhà đầu tư cảnh báo các biện pháp này sẽ mất nhiều năm để đem lại hiệu quả.

Tổng thống Nam Phi cho biết sẽ bổ nhiệm một bộ trưởng phụ trách vấn đề điện năng nhằm “giám sát mọi khía cạnh của công tác ứng phó với khủng hoảng năng lượng”.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều