+
Aa
-
like
comment

Năm nay là một năm nhiều mất mát của ngành Công an

Nguyễn Trần - 23/09/2020 14:43

Cứ ngỡ hai từ “hy sinh” chỉ dành cho thời chiến, nhưng … ngay giữa thời bình, sự sống vẫn cúi đầu mặc niệm cái chết… 

Bạn thấy gì trong đôi mắt người mẹ ấy?

Bắt gặp bức ảnh người mẹ của Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn (41 tuổi) – một trong hai chiến sĩ công an đã hi sinh khi truy đuổi nhóm đua xe, cướp giật ở Đà Nẵng được chia sẻ trên mạng xã hội, tôi bỗng lặng người. Dù không đứng đối diện với mẹ của Thiếu tá T., nhưng có lẽ bất kỳ ai khi nhìn thấy bức ảnh này lòng cũng như thắt lại. Những sóng gió cuộc đời gợn lên trên trán, dưới hai con mắt đã co lại, ép cho nước mắt chảy dọc cả cuộc đời hy sinh, khổ cực của mẹ để nuôi được người con trai ăn học tử tế, được đứng vào hàng ngũ của lực lượng Công an Nhân dân. Những tưởng đôi mắt ấy cuối đời là sự thanh thản, là niềm tự hào vì đã làm tròn trách nhiệm, đã trao đi hết tấm lòng, sự kỳ vọng của mẹ nơi con. Ai có ngờ đâu hôm nay, trong đôi mắt người mẹ đổ đầy bóng tối, đổ đầy đớn đau.

Buồn thay, ngoài kia còn nhiều lắm những người làm cha làm mẹ với nỗi đau cùng cực như dồn nén vào hai khóe mắt chỉ còn lại sự mất mát như thế. Có thể nói năm nay là một năm buồn, một năm với quá nhiều mất mát của ngành Công an. Giữa thời bình đấy nhưng máu của người lính vẫn đổ.

Ngày 03/01, Trung úy Nguyễn Phạm Thành Nhân (29 tuổi) đã hi sinh trong khi truy cản nhóm đua xe trái phép trên Quốc lộ 22, TP. Hồ Chí Minh để lại một người vợ đầu xanh và một mầm sống vừa tượng hình đã phải… mồ côi, và lại một người mẹ nữa khóc lặng.

Chưa đầy một tuần sau, giữa lúc bao gia đình đang sum vầy đón một cái Tết đoàn viên thì tại Hà Nội rạng sáng ngày 09/01 có 3 gia đình chiến sĩ công an lại trắng màu khăn tang, màu của sự chia ly. Oan nghiệt thay, 3 liệt sĩ gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh (48 tuổi); Đại úy Phạm Công Huy (27 tuổi); Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân (28 tuổi) đã vĩnh viễn ra đi vì chính những kẻ giả danh “dân oan”.

Có thể nói năm nay là một năm buồn, một năm với quá nhiều mất mát của ngành Công an. Giữa thời bình đấy nhưng máu của người lính vẫn đổ.

Ngay chiều 24/01 (chiều 30 Tết), Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự các lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn quận Ninh Kiều thì bất ngờ bị anh em đối tượng Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu dùng dao truy đuổi và tấn công. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ nhưng Thiếu tá Hải đã không thể qua khỏi.

Tết đến xuân về chưa được bao lâu thì sáng 22/03, Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của người dân về việc xuất hiện một số nghi phạm người Lào vận chuyển ma túy từ biên giới vào mua bán tại khu vực rừng núi xã Nậm Giải. Ngay lập tức Công an huyện Quế Phong cử tổ công tác gồm 8 cán bộ chiến sĩ, trinh sát tổ chức vây bắt nhóm nghi phạm. Trong quá trình truy bắt, thượng úy Sầm Quốc Nghĩa bất ngờ bị hai đối tượng dùng hung khí tấn công khiến anh bị thương nặng. Mặc dù bị trọng thương nhưng đồng chí vẫn cố gắng ra tín hiệu cho đồng đội tiếp tục truy bắt các nghi phạm. Các nghi phạm sau đó bị tóm gọn, nhưng thượng úy Nghĩa đã mãi mãi nằm lại nơi núi rừng trong vòng tay của đồng đội. Chỉ 10 ngày sau đó (02/04), 2 chiến sĩ cảnh sát trẻ của thành phố Đà Nẵng trong lúc thực thi nhiệm vụ truy bắt các đối tượng tổ chức đua xe trái phép, cướp giật tài sản người đi đường tại quận Sơn Trà cũng đã hy sinh. Gần đây nhất vào chiều 14/09, lại một người lính trẻ nữa nằm xuống khi đang làm nhiệm vụ trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Vẫn còn nhiều sự hi sinh vì bình yên cuộc sống ngoài kia, là một anh chiến sĩ bị đám tội phạm ma túy liều lĩnh bắn chết trong quá trình truy đuổi. Là chiến sĩ công an khi trấn áp tội phạm bị hung đồ đâm gục. Là đồng chí cảnh sát giao thông bị một gã quái xế tông trực diện trên đường chạy trốn. Cứ ngỡ danh từ “hy sinh” chỉ dành cho thời chiến, nhưng hôm qua, ngay giữa thời bình, sự sống cúi đầu mặc niệm cái chết, một sự hy sinh cho bình yên cuộc sống. Xin nghiêng mình tiễn đưa những người lính của thời bình. Và xin được cúi đầu trước những người mẹ, đã chịu nỗi đau và sự mất mát tận cùng này.

Để rồi trên mỗi chặng đường ta qua, những góc phố ta dừng, hay bên ngoài ngôi nhà bình yên ta trú ngụ, sẽ tự nhủ rằng, ngoài kia, ngay đây, ở đó luôn có những hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ví von như cánh chim hòa bình.

Nguyễn Trần

Bài mới
Đọc nhiều