+
Aa
-
like
comment

Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường

01/01/2021 15:48

Vương quốc Anh đã chào đón năm 2021 và nói lời tạm biệt với một năm mà đối với nhiều người là kỳ lạ nhất, khó khăn nhất hoặc thậm chí là tồi tệ nhất trong ký ức của họ.

Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường - Ảnh 1.
Đường phố Edinburgh, Scotland vắng lặng trong đêm giao thừa. Mọi năm nơi đây diễn ra lễ hội Hogmanay rất náo nhiệt – Ảnh: Sky News

Đêm giao thừa ở nước Anh mở ra bởi tiếng chuông của tháp đồng hồ Big Ben – khoảng một giờ sau khi giai đoạn chuyển tiếp của Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) kết thúc – mà không có bất kỳ ai đổ ra đường để xem pháo hoa như mọi năm.

365 ngày trước, các quán bar, quán rượu trên cả nước chật kín người ăn mừng năm mới nhưng năm nay, mọi nơi đều trống rỗng và lặng yên.

Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường - Ảnh 2.
Đài phun nước tưởng niệm Shaftesbury ở giao lộ Piccadilly, thủ đô London chỉ có một nhóm người tụ tập. Nơi đây đáng lẽ diễn ra sự kiện đón năm mới nhưng rồi bị hủy bỏ

Cầu Westminster bắc qua sông Thames ở London không tới nỗi vắng vẻ dù chính quyền đã cảnh báo không nên tụ tập. Một số ít người tự đốt pháo để mừng năm mới xen lẫn những tiếng còi xe thi thoảng vang lên.

Ở Edinburgh, Scotland – nơi diễn ra lễ hội Hogmanay, một trong những lễ hội mừng năm mới lớn nhất thế giới – nay chỉ có một nhóm nhỏ người tụ tập vui chơi với nhau.

Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường - Ảnh 3.
Khoảnh khắc tháp Big Ben bước sang năm 2021

“Chúng tôi hướng tới năm mới. Nó phải tốt hơn năm cũ”, một phụ nữ trẻ từ gia đình 4 người nói với Sky News.

Một người khác nói: “Bạn chỉ cần nghĩ theo hướng tích cực. Nghĩ tiêu cực không có ích gì. Năm mới tới, vắc xin cũng đã có, mọi thứ sẽ tốt.”

Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường - Ảnh 4.
Phố không người ở Edinburgh
Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường - Ảnh 5.
Một đêm không quá vất vả của những bảo vệ canh gác quảng trường Trafalgar ở London

Mặc dù sự kiện mừng năm mới ở London, Edinburgh, Manchester và Liverpool bị hủy bỏ, nhưng rải rác một số nơi khác vẫn duy trì, bao gồm pháo hoa tại công viên St. James ở Newcastle và màn trình diễn ánh sáng ở Ironbridge, nước Anh.

Trước đó, với số ca bệnh COVID-19 hàng ngày cao kỷ lục, một trong những bác sĩ hàng đầu của Anh kêu gọi mọi người đừng “đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách tụ tập đông đúc. Chính phủ thậm chí còn cho chạy quảng cáo kêu gọi công chúng đón năm mới ở nhà cho an toàn.

Năm mới ở Anh: Chuông đồng hồ Big Ben reo nhưng không ai ra đường - Ảnh 6.
Pháo hoa ở Newcastle – Ảnh: Sky News

Trong ngày cuối năm 2020, Vương quốc Anh ghi nhận 55.892 ca bệnh COVID-19 và 964 ca tử vong. Một trong những bệnh viện lớn nhất London cảnh báo rằng họ đang trên đà trở thành bệnh viện chỉ có bệnh nhân COVID-19 điều trị trong bối cảnh tất cả phòng mổ, phòng hồi sức và các khu khác đều trở thành đơn vị chăm sóc đặc biệt cho người mắc COVID-19 nặng.

Tại các bệnh viện ở London, nhiều tầng được tháo dỡ để xây dựng lại theo tiêu chuẩn của phòng chăm sóc đặc biệt. Giáo sư Levi – giám đốc điều hành bệnh viện đại học College (UCLH) nói với tờ Guarian rằng một bệnh viện 500 giường thì có tới 220 giường bệnh nhân COVID-19 với số lượng tăng đều 5% mỗi ngày.

Giáo sư Marcel Levi nói thêm rằng mọi bệnh viện ở London đều phải đối mặt với nhu cầu khan hiếm giường bệnh và nhân viên. UCLH cũng đang phải tiếp nhận bệnh nhân từ các bệnh viện khác nhỏ hơn.

Biến thể virus corona mới ở Anh đang lây lan nhanh chóng sang các nước khác. Cho tới nay đã có ít nhất 23 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 4 châu lục ghi nhận ca nhiễm biến thể mới này.

MINH KHÔI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều