+
Aa
-
like
comment

Năm học mới, phụ huynh đặt cả bộ sách, đồ dùng rồi nhận được…cái nhãn vở

18/09/2021 11:33

Năm học mới đã bắt đầu nhưng phụ huynh ở TP.HCM đặt hàng sách vở, đồ dùng học tập ở các nhà sách cả tháng trời vẫn chưa được giao hàng. Nhiều phụ huynh mới chỉ nhận được nhãn vở, SGK thì không đủ.

Đồ dùng học tập tăng giá, khó mua - Ảnh 2.
Đồ dùng học tập bán tại một nhà sách trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, TP.HCM sáng 17-9 – Ảnh: TỰ TRUNG

Chị Phan Thị Hằng, TP Thủ Đức, TP.HCM, cho biết cách đây hơn một tháng, các con của chị thiếu nhiều dụng cụ học tập như bút lông kim, bút dạ quang, vở, gôm, nhãn vở, bút máy, bút chì… nên chị đặt hàng online của hệ thống nhà sách Fahasa với đơn hàng gần 700.000 đồng.

Mới nhận được nhãn vở

“Trong hàng loạt dụng cụ học tập, con tôi cần mới nhận được mấy cái nhãn vở và một bộ sách giáo khoa thôi. Những mặt hàng khác như vở, các loại bút, gôm… chưa thấy đâu cả. Bên Fahasa hứa sẽ giao hết. Đến nay họ chia nhỏ đơn ra làm hai lần rồi mà vẫn chỉ có chưa đến 150.000 đồng được thanh toán, còn thiếu rất nhiều thứ khác. Không có vở, tập viết, các con tôi đang viết lại vở còn dư từ năm trước. Còn bút chì, bút máy thì hỏng hết rồi nhưng không có cái mới để dùng”, chị Hằng thông tin.

Tương tự, chị Minh, một phụ huynh tại quận Tân Bình, cũng than vãn về tình trạng các con không đủ dụng cụ học tập trong thời gian này. “Tôi đặt hàng ở nhà sách Phương Nam, nhưng cứ bị lỗi suốt. Đến cuối tháng 8, tôi chỉ đặt được sách giáo khoa mà cũng không đủ chủng loại môn học con cần. Các loại dụng cụ học tập thì đặt hàng mãi không thấy giao”.

Chị Minh cho biết thêm, vì con đang học tiểu học, cần những loại như bút chì màu, gôm, bút máy, đồ cắt dán thủ công…, chị có liên hệ với một số nhà sách, những nơi bán văn phòng phẩm như hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ nhưng được trả lời hàng bị thiếu nhiều, đến nay vẫn chưa mua được.

“Họ nói tôi đến lựa được thì lựa, chứ nhiều mặt hàng hiện không có nên không thể tư vấn cho tôi. Giãn cách thế này, chúng tôi chịu, không đến cửa hàng được” – chị Minh cho biết.

Đắt nhưng phải “cắn răng” mua

Đồ dùng học tập tăng giá, khó mua - Ảnh 1.
Phụ huynh mua đồ dùng học tập tại một nhà sách trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM sáng 17-9 – Ảnh: TỰ TRUNG

Trong khi đó, vì không mua được dụng cụ, thiết bị học tập cho con ở những địa chỉ hay mua trước đây, một số phụ huynh đặt hàng qua hệ thống thương mại điện tử hoặc tìm được chỗ nào bán là mua. Kết quả là nhiều người đã thanh toán đơn hàng rồi nhưng cả 2 – 3 tuần vẫn chưa được giao hàng, còn có những trường hợp mua mặt hàng này bị giao thành mặt hàng khác, không đúng chủng loại.

“Chỗ đó họ đưa hình viết Thiên Long lên, tôi nhấp chuột đặt hàng nhưng khi giao lại là loại của thương hiệu khác, không đúng chủng loại. Mà giờ kiện ai bây giờ, kiện shipper sao?”, một phụ huynh tại TP.HCM kể.

Không chỉ vậy, lợi dụng tình thế mua đồ dùng học tập cho các con khó khăn, một số đơn vị bán nhỏ lẻ nâng giá cao lên. “Tôi mua gôm và mấy cái bút chì cho con thì mấy nơi không bán, họ nói mua cả hộp mới bán. Ngoài tiền ship cao, chúng tôi còn chịu giá bán lẻ cao hơn nhiều so với giá các hệ thống bán trên online mà mua về sử dụng thì ruột bút lại rất mềm, con dùng cứ gãy suốt” – anh Hiệp, một phụ huynh tại quận Tân Phú, bức xúc nói.

Tương tự, một phụ huynh thông tin đến PV: “Bình thường một hộp bút bi mua 50.000 đồng. Nay có nhà sách bán 140.000 đồng mà phải mua cả hộp, không bán lẻ. Biết đắt nhưng phải cắn răng mua cho con học”.

Đơn vị cung ứng gặp khó

Ngày 17-9, trả lời PV, bà Phạm Thị Hóa, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát hành sách (Fahasa), thừa nhận Fahasa bị quá tải lượng đơn hàng.

Theo bà Hóa, những năm trước Fahasa bắt đầu cung ứng lượng đơn hàng thiết bị dụng cụ học tập cho học sinh từ tháng 6 đến tháng 9 chủ yếu qua hình thức mua bán trực tiếp. Năm nay đơn hàng chủ yếu tập trung vào giữa tháng 8 và mua bán trực tuyến nên có sự chậm trễ trong giao đơn.

Fahasa có hệ thống 120 nhà sách trên toàn quốc, đơn hàng rất nhiều nhưng thời gian qua công ty chỉ có 60 nhân viên làm việc được theo hình thức “3 tại chỗ”. Do đó, việc đóng gói hàng hóa chủ yếu vẫn là đóng gói đủ sách giáo khoa, còn thiết bị, dụng cụ học tập rất lắt nhắt nên chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của phụ huynh học sinh.

“Từ tháng 8 đến nay, Fahasa đã chuyển được 400.000 – 500.000 đơn hàng về sách giáo khoa và cũng chừng đó đơn về thiết bị, dụng cụ học tập, nhưng mới chỉ giải quyết 70-80% đơn hàng của người dân. Nguyên nhân chậm đơn hàng không chỉ vì nhân sự mỏng thời dịch mà còn có nguyên nhân khách quan phụ thuộc vào đơn vị giao nhận, thiếu một số mặt hàng theo chủng loại nhu cầu của phụ huynh và tắc nghẽn nguồn hàng từ phía nhà cung cấp” – bà Hóa nói thêm.

Bà Hóa khẳng định Fahasa không thiếu thiết bị dụng cụ học tập để phục vụ học sinh. Hàng trong hệ thống vẫn đủ về tổng sản phẩm, chỉ có thể thiếu cục bộ một số mẫu mã nhất định do phụ huynh ưa thích, đặt nhiều mà nhà cung ứng chưa cung ứng kịp, hoặc họ không sản xuất trong mùa dịch này.

Tư vấn phụ huynh đổi sản phẩm nhà sản xuất khác

Tập, vở chúng tôi hoàn toàn không bị thiếu. Chỉ có điều có thể không đáp ứng đúng loại khách hàng đã đặt. Chúng tôi đang cho nhân viên gọi tư vấn cho phụ huynh những đơn đặt mặt hàng này nhưng bị hụt sản phẩm có thể đổi sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Bà Phạm Thị Hóa

Thiếu nhân sự đáp ứng đơn hàng

Bà Hoàng Phương – giám đốc marketing Công ty CP văn hóa Phương Nam (chủ quản chuỗi nhà sách Phương Nam) – cho biết công ty gặp khó khăn vì không đủ nhân sự để đáp ứng nhu cầu đơn hàng tăng nhanh chóng trong thời gian qua. Ngoài ra, công ty còn gặp khó khăn về vấn đề vận chuyển khi chính các đối tác vận chuyển cũng không đủ nhân sự để đạt tiến độ giao hàng. “Khó khăn chung dẫn đến sự việc giao hàng chậm”, bà Phương lý giải.

Tuy nhiên, bà Phương khẳng định nguồn hàng thiết bị dụng cụ học tập nhìn chung không thiếu, không khan hàng vì đã chuẩn bị nguồn hàng từ tháng 3, tháng 4 dự trù như những năm trước. “Một số sản phẩm như vở, tập có thể không có hàng của đơn vị này nhưng vẫn còn hàng của đơn vị khác. Chúng tôi nhận đơn rất nhiều mỗi ngày nhưng hiện vẫn đáp ứng được nhu cầu của học sinh. Mặt hàng khan hàng hiện nay là sách giáo khoa mới lớp 1, lớp 2 và lớp 6…”, bà Phương thông tin.

Mỹ Dung

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều