+
Aa
-
like
comment

Năm Chủ tịch của Việt Nam mang lại màu sắc và thành công cho ASEAN

11/11/2020 11:07

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, trong đó có khu vực ASEAN, việc Việt Nam dẫn dắt, thực hiện các lộ trình ưu tiên trong suốt một năm vừa qua nhận được sự đánh giá cao của các quốc gia thành viên và các nước đối tác.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 là hội nghị cấp cao cuối cùng do Việt Nam chủ trì tổ chức trong nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN 2020. Hội nghị là dịp để ASEAN đánh giá tổng thể kết quả hợp tác nội khối, ngoại khối và đề ra định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo. Các lãnh đạo sẽ thông qua, ghi nhận và công bố hơn 80 văn kiện, số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Đặc biệt là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực và Thỏa thuận về hành lang đi lại ASEAN dự kiến sẽ được thiết lập trong dịp này.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi đánh giá: “Trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam luôn có nhiều đóng góp tích cực cho ASEAN. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chủ tịch ASEAN đã rất nghiêm túc và coi ASEAN là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình. Năm 2020, Việt Nam đã mang lại màu sắc và sự thành công cho ASEAN. Tôi lạc quan trong tuần lễ cấp cao ASEAN này bao gồm Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và một loạt các hội nghị liên quan sẽ đạt được nhiều sự đồng thuận, nhiều văn kiện sẽ được ký kết. Đây chính là những kết quả Việt Nam đã làm được trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, các cuộc gặp đều trực tuyến từ tháng 4, song trong một năm qua, ASEAN vẫn phát triển đạt được nhiều thỏa thuận cả nội khối và với các đối tác chính nhờ có sự dẫn dắt của chủ nhà Việt Nam. Tôi xin chúc mừng Việt Nam.”

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Ibnu Hadi chúc mừng thành công năm chủ tịch ASEAN Việt Nam 2020

Tổng thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi cũng nhận định: “Việt Nam đã thể hiện “tầm lãnh đạo mạnh mẽ” rong việc dẫn dắt một phản ứng tập thể của khu vực trước đại dịch Covid-19. ASEAN đã đoàn kết và nhanh chóng ứng phó với đại dịch kể từ tháng 2. Những phản ứng mạnh mẽ của ASEAN phần lớn là do sự lãnh đạo của Việt Nam, đặc biệt trong việc thúc đẩy các quốc gia thành viên đối thoại và hợp tác thông qua một loạt các hội nghị trực tuyến.”

Còn Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi cho rằng, lâu nay, Việt Nam vẫn thể hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình, đặc biệt trong năm đại dịch bùng phát chưa từng có. Theo nữ Ngoại trưởng Indonesia, hội nghị cấp cao ASEAN 37 có ý nghĩa quan trọng nhằm thống nhất các bước và đạt được các cam kết trong tương lai từ lãnh đạo các nước đối tác ASEAN để giải quyết đại dịch theo cách thức có cấu trúc hơn, theo đúng thời hạn cần thiết trước tác động của đại dịch ngày càng phức tạp đối với thế giới và khu vực”.

Với cương vị là quốc gia Chủ tịch ASEAN, trong năm vừa qua, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN thường xuyên chủ trì các cuộc họp giữa ASEAN với các nước đối tác. Tại các cuộc họp này, các quốc gia đối tác bày tỏ sự ủng hộ các sáng kiến cũng như vai trò của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch

Tại Cuộc họp giữa Uỷ ban các Đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) với Liên hợp quốc (LHQ) (tháng 9/2020), đại diện LHQ bày tỏ ủng hộ các sáng kiến của ASEAN nói chung và của Việt Nam – Chủ tịch ASEAN nói riêng trong năm 2020, mong muốn hỗ trợ ASEAN nhiều hơn nữa trong triển khai Khung phục hồi hậu Covid-19 của ASEAN. Hay tại cuộc họp Ủy ban Hợp tác chung theo lĩnh vực ASEAN – Thụy Sỹ (tháng 10/2020), Thụy Sỹ đánh giá cao Việt Nam, đã thể hiện tốt vai trò điều phối, duy trì  các hoạt động hợp tác nội khối cũng như tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài của ASEAN và tổ chức thành công nhiều Hội nghị quan trọng của ASEAN trong năm.

Cuộc họp giữa Uỷ ban các Đại diện thường trực tại ASEAN với Liên hợp quốc (LHQ) (tháng 9/2020)
Cuộc họp giữa Uỷ ban các Đại diện thường trực tại ASEAN với Liên hợp quốc (LHQ) (tháng 9/2020)

Trong khi đó, tại cuộc họp lần thứ 18 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Nga (tháng 3/2020), Nga khẳng định ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nước này, đồng thời cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình và ổn định khu vực, tham gia tích cực trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt. Nga hoan nghênh và cam kết ủng hộ các sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức cuộc họp “Hợp tác giữa Liên Hợp quốc và các tổ chức khu vực và tiểu khu vực trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế: Vai trò của ASEAN” lần đầu tiên tại Hội Đồng Bảo An vào tháng 01/2020 tại New York.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 là một khó khăn cho năm chủ tịch ASEAN tuy nhiên, Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả, trở thành hình mẫu cho nhiều quốc gia, đồng thời dẫn dắt ASEAN vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu theo đúng tinh thần “gắn kết, chủ động và thích ứng”.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều