+
Aa
-
like
comment

Năm 2020 dấu ấn phát triển của Việt Nam

Đỗ Mạnh - 04/01/2021 14:05

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết, năm 2020 không những là năm rất khó khăn cho thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, song năm 2020 lại là năm mà nhân dân Việt Nam, Đảng cộng sản Việt Nam, có quyền tự hào về những gì mà chúng ta đã làm và đạt được.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Đúng như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong khai mạc Hội nghị Chính phủ với các địa phương năm 2020 với quy mô toàn quốc sáng ngày 28/12/2020:

… “Nhớ lại 5 năm trước, khi Chính phủ bắt tay vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, nền kinh tế đối mặt nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Sau 5 năm nhìn lại, đất nước ta thực sự tốt đẹp hơn bao giờ hết, tăng trưởng cao, mọi người dân được hưởng thành quả phát triển, niềm tin được củng cố… Thủ tướng nhắc tới việc Việt Nam đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trên trường quốc tế và khu vực, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng…”

Đúng vậy, đại dịch Covid-19 đã đưa nhiều quốc gia trên thế giới rơi vào khủng hoảng, suy thoái trầm trọng, thất nghiệp tràn lan, đói kém và sa sút kinh tế. Nhiều nước còn rơi vào tình trạng hoảng loạn khi các hoạt động gần như ngưng trệ. Trong khi đó, tại Việt Nam, dù Covid-19 tấn công liên tiếp, thêm vào đó là bão lũ tàn phá nặng nề nhất trong những năm gần đây. Song Việt Nam là quốc gia hiếm hoi trên thế giới và Châu Á duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, an sinh xã hội được đảm bảo. Đến thời điểm này, chúng ta có thể tự hào mà nói rằng, Việt Nam đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống Covid-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. Điều đáng mừng là dù trong điều kiện vô cùng khó khăn và đầy thách thức, Đảng ta đã chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân triển khai đồng bộ và thành công rất nhiều vấn đề lớn của quốc gia.

Về đối nội, song song với việc phòng chống Covid-19 và phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng cũng được tiến hành rất quyết liệt. Hàng loạt những vụ án tham nhũng lớn trong việc mua bán thiết bị y tế đã được phanh phui. Các Đại án kinh tế vẫn được Bộ Công an điều tra đưa ra xét xử, hàng loạt cán bộ đủ các cấp (không có vùng cấm) được đem ra xét xử nghiêm minh làm nức lòng nhân dân cả nước. Trong khi đó, để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Trung ương đã chỉ đạo tiến hành một cách trang trọng và chu đáo. Điều đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, Đảng đã rất linh hoạt chuyển đổi hình thức họp từ trực tiếp sang trực tuyến rất thành công. Điều này thể hiện sự linh hoạt trong việc điều hành hoạt động bộ máy nhà nước đã đạt được rất nhiều sự tiến bộ.

Song song với việc chỉ đạo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong nước, Chính phủ Việt Nam còn hoàn thành xuất sắc vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc niên khóa 2020-2021. Việt Nam đã có rất nhiều những đóng góp được các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc khen ngợi và thán phục. Với vai trò chủ tịch Asean, Việt Nam đã tổ chức và điều hành rất thành công những cuộc họp lớn như Hội nghị thượng đình các nước Asean, Asean với các đối tác đã mang lại thành công rất lớn cho Asean. Dù tất cả các Hội nghị nêu trên được tổ chức trực tuyến nhưng với sự điều hành khôn khéo của Việt Nam, những chương trình lớn của các Hội nghị đều được hoàn thành một cách xuất sắc, được các nước thành viên hết sức khen ngợi.

Điều đặc biệt hơn nữa là trong điều kiện dịch Covid-19, dù rất khó khăn song Việt Nam đã xuất khẩu được các mặt hàng thiết yếu đi khắp các nước trên thế giới như gạo, thủy sản, nông sản, hàng may mặc, trong đó có khẩu trang và thiết bị y tế được xuất khẩu và viện trợ cho rất nhiều nước trên thế giới. Điều đáng nói là trong điều kiện khó khăn, Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, và sự điều hành rất năng động, sáng tạo của Chính phủ, chúng ta đã vượt qua thách thức và đạt được thành công mỹ mãn về nhiều mặt. Trong đó, điều đáng nói nhất là tạo được sự tin tưởng rất lớn giữa nhân dân và Đảng, giữa nhân dân và Chính phủ. Việc đoàn kết thống nhất tiến hành một lúc trên rất nhiều lĩnh vực đã thực sự tạo nên sự đột phá cho Việt Nam. Nhờ Covid-19 mà tính tự cường của dân tộc Việt Nam được nêu cao. Tính sáng tạo trong vận hành đất nước được áp dụng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số được Chính phủ phát động, các ngành hưởng ứng tạo nên hiệu ứng thành công rất lớn trong xã hội.

Đúng như lời tiên đoan của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp năm mới và 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam… “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay. Từ một nước nhược tiểu, nghèo đói, ngày nay Việt Nam đã vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao “…

Đúng vậy, dưới sự lãnh đạo sáng và điều hành sáng suốt của Chính phủ, sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và doanh nghiệp trong 5 năm qua chúng ta đã tạo được hơn 1200 tỷ USD GDP trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Đưa Việt Nam lọt vào top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất.

Một điều đáng mừng và đáng khích lệ nữa là nhiều địa phương ở Việt Nam đã thực sự trở mình, vươn lên phát triển rất mạnh mẽ. Sự trỗi dậy này đã thực sự là nguồn cảm hứng vô cùng mạnh mẽ giúp nhiều địa phương vượt qua chính mình giúp Việt Nam trỗi dậy. Trong những ngày cuối cùng của năm 2020 chúng ta thấy đất nước ta đang thực sự trở mình, nhiều công trình lớn đã di vào giai đoạn kết thúc đi vận hành, những dự án lớn trên khắp cả nước cũng đã được khởi công. Cả nước đang hừng hực khí thế thi đua chào mừng thành công của Đại hội đảng lần thứ XIII, chào mừng 91 ngày thành lập Đảng quang vinh và chào đón năm mới 2021.

Con đường phía trước của Dân tộc ta là vô cùng tươi sáng, song chúng ta cần phải nỗ lực học hỏi  nhiều hơn nữa để vươn lên, không tự mãn với những gì mà chúng ta đã đạt được trong 5 năm qua, quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, môi trường lành mạnh để thu hút giới đầu tư trên toàn thế giới.

Tài nguyên quý giá nhất của Việt Nam chính là con người Việt Nam, đất nước chỉ thực sự phát triển thành công khi cả dân tộc là một khối thống nhất. Đất nước ta đang đứng trước những cơ hội mới và cũng vô vàn thách thức mới, nhưng với tinh thần và truyền thống Việt Nam hi vọng chúng ta sẽ nắm tay nhau đoàn kết xung quanh Đảng hun đúc  khát vọng vươn lên để Việt Nam trồi dậy phát triển thịnh vượng

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều