+
Aa
-
like
comment

Nải chuối, buồng cau và Bộ trưởng Hùng

09/11/2020 15:00

Sáng nay, ngay tại nghị trường, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói về chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa: “Sàn giao dịch điện tử cũng đã sẵn sàng để bà con bán được nải chuối, buồng cau của mình với giá cao”. Ước mong ấy có lẽ còn xa nhưng lại làm tôi liên tưởng đến những câu chuyện khác.

Để cái ngày nải chuối, buồng cau bà con mình bán được trên chợ điện tử thì “Cơ quan quản lý nhà nước cũng nêu mục tiêu bán điện thoại thông minh với giá ưu đãi, chỉ 600.000 – 700.000 đồng/chiếc cho bà con sử dụng”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói về chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa trong phiên chất vấn sáng 9/11. Ảnh: QH

Rồi cả những việc thế này “phủ sóng viễn thông ở miền núi, vùng sâu, vùng xa để người dân có sóng 3G, 4G, có thể truy cập được Internet”.

Cả đây nữa “cuối năm nay sẽ thí điểm dịch vụ mobie money để người dân khu vực này có thể thực hiện thanh toán trực tuyến khi không có thẻ ngân hàng”.

Nếu được như thế, hiện thực sẽ như trên thì tôi không chỉ vỗ tay cho Bộ trưởng Hùng và cả những người kế nhiệm. Nhưng tôi lại nghĩ đến “cuộc sống số” như trên ở vùng cao, vùng sâu như Nam Trà My có bản đồ cảnh báo và tín hiệu khẩn cấp “báo” bà con mình tránh xa khi nguy cơ sạt lở đất hiện hình.

Tôi cũng mong lũ về, lụt đến sẽ hiện lên tất cả, bà con mình biết trước để “nải chuối, buồng cau” cũng chẳng mất đi đâu.

Rồi khi nào đó, chẳng may sự cố ập đến, bệnh tật ào vào thì những smartphone kết nối với bên ngoài, nơi có thể cứu chữa cho họ biết ngay lập tức chứ đừng rơi vào cảnh đến sóng điện thoại cũng chẳng có như bây giờ.

Không chỉ những lúc cần kíp hay nguy nan hoặc xuân thu nhị kì mới dùng đến mà tôi thích những chuyện như thế này không chỉ dừng ở nghị trường: “Để thúc đẩy chuyển đổi số, các cơ quan cũng ưu tiên giáo dục trực tuyến để con em bà con dân tộc thiểu số được học những thầy cô giỏi nhất, chương trình tốt nhất miễn phí qua mạng”.

4.0 chẳng cần đao to búa lớn hoặc những kế hoạch vĩ đại, chủ trương khó khả thi mà chính ra nên thiết thực như thế. Chạm đến từng miếng ăn, giấc ngủ và nhất là sự an toàn của người dân. Dù ở đâu, làm gì hay bất cứ sự cố nào, họ chỉ cầm chạm vào điện thoại là nguy cơ hiểm nghèo đã giảm thiểu, hy vọng thoát khỏi ngay cận kề.

Nải chuối, buồng cau và Bộ trưởng Hùng

Tôi cũng mong những đề án như giải pháp sử dụng ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm sàng lọc, phát hiện những nội dung có hại, nguy cơ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; phối hợp các nhà mạng, đơn vị cung cấp nội dung để bắt buộc gỡ bỏ những nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Và cả việc trang bị bộ kỹ năng số cho trẻ em để các em tự nhận biết nguy cơ trên môi trường mạng. Con em chúng ta an toàn, chắc chắn cuộc sống mọi gia đình sẽ bình yên hơn.

Những “nải chuối, buồng cau trên chợ điện tử” hay kỹ năng số cho mọi người khi nguy cấp nghe rất hay, nhìn rất cần thiết nhưng thực thi được mới rất quan trọng. Từ đề án, chủ trương đến thực tế hàng ngày có lẽ cần thời gian nhiều, khoảng cách lớn nhưng tôi nghĩ “có đi mới thành đường”, cứ dò dẫm còn hơn chỉ ngồi mong mỏi. Nhưng dù thế nào, tôi tin ngày mua được nải chuối, buồng cau trên smartphone 600.000 sẽ tới…

Hoàng Đan/CSAT

Bài mới
Đọc nhiều